Đời sống Xã hội

Hàn Quốc nới lỏng giãn cách xã hội trong bối cảnh lây nhiễm virus có dấu hiệu chậm lại

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:39 04-05-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm qua, Hàn Quốc đã quyết định về việc nới lỏng các động thái giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì số ca nhiễm virus mới vẫn ở mức thấp trong nhiều tuần.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này đã báo cáo chỉ 13 trường hợp nhiễm vi rút mới vào Chủ nhật, đưa tổng số ca nhiễm của quốc gia lên 10.793.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ chuyển sang cách thức mới mà họ gọi là chương trình "kiểm dịch cuộc sống hàng ngày" bắt đầu từ thứ Tư, đây là động thái tiến tới bình thường hóa các trường học và cơ sở công cộng.

Seoul tin rằng hầu như đã kiểm soát các ổ dịch COVID-19 trong nước, mặc dù các trường hợp nhập cảnh mới vẫn tồn tại như một mối đe dọa. Trong số 13 trường hợp được công bố vào Chủ nhật, 10 trường hợp đã được xác nhận là từ nhập cảnh nước ngoài vào.

Số người chết trong cả nước vẫn ở mức 250.

Tổng cộng, 9.183 người ở Hàn Quốc đã khỏi bệnh do virus, tăng 60 so với một ngày trước đó. Cho đến nay, 85 phần trăm bệnh nhân đã được chữa khỏi. Tỷ lệ tử vong chung đạt 2,32 phần trăm.

Đất nước, với dân số khoảng 50 triệu người, đã kiểm tra 630.973 người kể từ ngày 3 tháng 1, bao gồm 3,411 được thực hiện trước đó một ngày.

Số ca tái phát lên tới 340 vào Chủ nhật.

Daegu, khu vực bị nhiễm virus tồi tệ nhất của quốc gia nằm cách Seoul 300 km về phía đông nam, đã thêm bốn trường hợp. Thành phố chiếm 64 phần trăm tổng số trường hợp COVID-19 của quốc gia.

Các cơ quan y tế vẫn cảnh giác trong kỳ nghỉ kéo dài đến thứ ba, vì nhiều công dân đi du lịch khắp đất nước.

"Chúng tôi đã tìm thấy khoảng 10 bệnh nhân trong hai tuần qua mà chưa xác định được đường lây nhiễm", Tổng Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nói. "Điều này chỉ ra rằng vẫn còn nguồn lây nhiễm trong cộng đồng."

"Gần đây, số lượng xét nghiệm được thực hiện cũng giảm đồng bộ với ít trường hợp nghi ngờ hơn. Điều đáng lo ngại là sự chú tâm của mọi người đối với virus COVID-19 có thể bị nới lỏng", Jeong nói thêm.

Tuy nhiên, với những dấu hiệu rõ ràng về sự chậm lại, Hàn Quốc có kế hoạch nới lỏng chiến dịch giãn cách xã hội của đất nước có hiệu lực từ thứ Tư.

Theo cái gọi là kế hoạch kiểm dịch cuộc sống hàng ngày, trường học và nơi làm việc có thể quay trở lại các thói quen thông thường của họ với một số hướng dẫn cơ bản.

Hàn Quốc cho biết họ vẫn sẽ duy trì cảnh báo "đỏ" cao nhất cho đại dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại, mặc dù họ sẽ xem xét giảm mức độ tùy theo diễn biến.

Thủ tướng Chung Sye-kyun nói trong một cuộc họp về phản ứng của chính phủ đối với COVID-19, "Các hướng dẫn mới là một sự thỏa hiệp trong bối cảnh kinh tế và xã hội đang gia tăng.

"Mọi người cần tuân thủ các hướng dẫn cơ bản, chẳng hạn như duy trì khoảng cách ít nhất hai mét với nhau, ngay cả sau khi chúng ta chuyển sang kiểm dịch cuộc sống hàng ngày".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기