THẾ GIỚI

G2 trong cuộc chiến vắc xin chống Covid19…Tăng tốc để giành chiến thắng

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:23 06-05-2020
Dốc toàn lực để có thể phát triển vắc-xin Trung Quốc dẫn đầu trong việc thử nghiệm lâm sàng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tham gia một hội nghị video quốc tế được tổ chức vào ngày 4 (theo giờ địa phương) tại Elysee Palace, Paris, để tài trợ cho việc phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị coronavirus mới (Covid19). Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo của mỗi quốc gia đã cam kết hỗ trợ 400 triệu euro [Ảnh=AP/Yonhap News]

Khi cuộc cạnh tranh phát triển vắc-xin giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc rất khốc liệt, có một phân tích rằng Hoa Kỳ, nơi có các công nghệ và nghiên cứu y tế tương đối tiên tiến, có thể giành chiến thắng trước. Anthony Pouch, giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) tại Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với giới truyền thông rằng sẽ sẵn sàng sản xuất vào tháng 1 tới.

"Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1", giám đốc Pouch nói "Khi bước vào giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng vắc-xin có hiệu quả và an toàn."

◆ 3 ứng cử viên tiềm năng nhất tại Mỹ…"Sức mạnh sản xuất ổn định"

Có ba nhà phát triển vắc-xin Covid19 chính tại Hoa Kỳ là ▲Johnson & Johnson (J & J) ▲ Morderna Therapeutics ▲ Inovio.

Morderna hiện đang phát triển một loại vắc-xin RNA có tên 'mRNA-1273' với NIAID, đã bước vào giai đoạn đầu tiên (giai đoạn 1) của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào ngày 3/3. Modena, đã chứng minh an toàn thuốc trong giai đoạn 1 vào ngày 27 tháng trước, đã nộp đơn cho một nghiên cứu giai đoạn 2 với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào quý hai. Theo chính sách của chính phủ Hoa Kỳ, có thể tiến hành giai đoạn 2 và 3 cùng nhau để xác minh đồng thời hiệu lực và hiệu quả. Morderna có kế hoạch tiêm chủng cho nhân viên y tế vào đầu mùa thu này và bắt đầu tiêm chủng chung vào khoảng mùa xuân tới, với kế hoạch sản xuất 1 tỷ liều vắc-xin hàng năm.

Inovio, dẫn đầu bởi chuyên gia công nghệ sinh học người Mỹ gốc Hàn Joseph Kim (Kim Jong), đang phát triển vắc-xin DNA 'INO-4800'. Inovio đang phát triển vắc-xin SARS (SARS, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) loại virus cùng chủng với Covid19, đã nổi lên như 1 hiện tượng khi thiết kế cấu trúc DNA có thể được sử dụng làm vắc-xin chỉ trong 3 giờ sau khi chính phủ Trung Quốc công bố kết quả phân tích gene của Covid19 vào tháng 1. Inovio bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 40 người tại Hoa Kỳ vào ngày 6/4 và có kế hoạch tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 hoặc 2 tại Hàn Quốc.

Được biết, J & J đang phát triển một loại vắc-xin theo cách truyền thống đó là quản lý loại virus yếu. Tuy chưa công khai nhưng J & J cũng được biết là một ứng cử viên vắc-xin mạnh. J & J dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng 9 để có thể khẩn trương đạt được phê duyệt vắc-xin vào đầu năm tới. Với sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ Hoa Kỳ đồng thời là một công ty lâu đời có quy mô lớn, năng lực sản xuất ổn định và tài chính mạnh mẽ nên J & J được coi là có nhiều thế mạnh.

Một số ý kiến chỉ ra sự nguy hiểm khi rút ngắn bất thường quá trình phát triển vắc-xin vốn mất ít nhất 18 tháng còn thông thường là từ 3 đến 5 năm và hơn 10 năm để đảm bảo an toàn. Tạp chí truyền thông khoa học Mỹ Nature và The New York Times cho biết các ứng cử viên vắc-xin hiện tại có thể vượt qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III một cách an toàn với hàng ngàn người nhưng trong trường hợp xấu nhất, hàng triệu người có thể hy sinh vì tác dụng phụ của vắc-xin.

◆ Trung Quốc với dữ liệu từ 1,4 tỷ dân và nguồn vốn mạnh

Trung Quốc dường như cũng đang nghiên cứu điều chế vắc-xin bằng việc suer dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ từ 1,4 tỷ dân với nguồn tài trợ lớn và nhiều chính sách hỗ trợ ở cấp chính phủ. Hiện tại, có ba loại vắc-xin đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc, được phát triển bởi các ▲ công ty liên doanh dược phẩm sinh học Trung Quốc CanSino, ▲ công ty Beijing Sinovac Biotech (Sinovac) và vắc-xin được phát triển bởi ▲ Viện nghiên cứu sinh học Vũ Hán thuộc Sinopharm, công ty dược phẩm nhà nước lớn nhất của Trung Quốc.

Thời báo Tài chính Anh (FT) cho biết vắc-xin của các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, các công ty liên doanh sinh học và các viện nghiên cứu khoa học này là đỉnh cao của những nỗ lực được thực hiện trong nhiều tháng.

Đặc biệt, vắc-xin do CanSino phát triển đã bước vào thử nghiệm lâm sàng đợt 2 và kết quả sẽ được công bố trong tháng này. Theo truyền thông địa phương, hai nơi khác cũng đã bước vào một thử nghiệm lâm sàng đợt thứ hai gần đây. WHO đánh giá tiến độ thử nghiệm lâm sàng của các công ty Trung Quốc là nhanh nhất trong số các dự án phát triển vắc-xin được báo cáo trước đó.

Trung Quốc vẫn chưa chính thức đề cập đến thời điểm sản xuất vắc-xin. Tuy nhiên, vào ngày 24/4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết: "Chúng tôi sẽ có thể phát triển một loại vắc-xin được sử dụng cho những người khỏe mạnh vào đầu năm tới."

Với việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng "Chúng ta cần tăng tốc cho nghiên cứu và phát triển vắc-xin để ra mắt vắc-xin càng sớm càng tốt", cuộc đua sản xuất vắc-xin ở Trung Quốc đang ngày 1 nóng lên.

Trên thực tế, Trung Quốc đã tích cực phát triển dược phẩm sinh học như một ngành công nghiệp chiến lược trong tương lai. Trong chiến lược phát triển công nghiệp sản xuất tiên tiến của Trung Quốc, 'Trung Quốc sản xuất 2025', dược phẩm sinh học cũng được bao gồm trong 10 ngành công nghiệp bồi dưỡng cốt lõi cùng với hàng không vũ trụ và chất bán dẫn, và đang nhận được hỗ trợ từ chính quyền trung ương và địa phương. FT ước tính rằng Trung Quốc đang rót hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp dược phẩm sinh học mỗi năm.

Để tăng tốc độ phát triển các công nghệ thuốc mới, Trung Quốc đang dần loại bỏ các quy định không cần thiết và đơn giản hóa các thủ tục trong các thử nghiệm lâm sàng. Ngoài ra, dựa trên số lượng dân số lớn thật dễ dàng để thu thập dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Nhờ vậy, thị trường dược phẩm sinh học của Trung Quốc hiện đang đứng thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ. Theo FT, thị trường dược phẩm sinh học của Trung Quốc hiện trị giá khoảng 137 tỷ USD.

Tuy nhiên FT cũng cho biết Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài trước khi phát triển hoàn thiện được một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, và ngành công nghiệp dược phẩm sinh học Trung Quốc tuy đã đạt đến độ chín nhưng vẫn thiếu sự đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기