Đời sống Xã hội

15/5 Ngày nhà giáo Hàn Quốc…Các bậc phụ huynh Hàn Quốc băn khoăn có nên gửi quà tặng giáo viên trông trẻ không?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:31 14-05-2020

[Ảnh=Yonhap News]

Chị Yoon (32 tuổi) có một đứa con trai 5 tuổi, hiện đang băn khoăn về việc có nên gửi một món quà nhân Ngày nhà giáo cho giáo viên trông trẻ của con trai mình hay không. Điều này là do chị đã không thể gửi con trai đến trung tâm chăm sóc ban ngày (nhà trẻ, nhà mẫu giáo) sau khi dịch coronavirus mới (Covid19) bùng phát.

Vào ngày hôm nay 14/5 trước ngày nhà giáo 1 hôm, chị Yoon thổ lộ "Có vẻ như các phụ huynh khác đều đã gửi quà cho cô giáo, tôi không biết rằng có phải chỉ còn mình tôi chưa tặng quà cô hay không. Tôi cũng không biết nên tặng món quà gì cho phù hợp."

Sau khi Covid19 bùng phát tại Hàn Quốc hồi tháng 2, rất nhiều trẻ em đã không thể đến trung tâm giữ trẻ, tuy nhiên vẫn có rất nhiều phụ huynh đang băn khoăn trong việc chọn quà tặng cho các cô trông giữ trẻ vào ngày Nhà giáo sắp tới.

A một người mẹ của một đứa trẻ 2 tuổi ở Suwon, Gyeonggi-do cho biết cô đã lên kế hoạch cho con đi mẫu giáo vào năm nay nhưng do Covid19 nên hiện tại vẫn đang phải ở nhà chăm sóc con. A nói: "Cô giáo chủ nhiệm đã vài lần đến tận nhà để đưa giấy thông báo cũng như mang đồ chơi đến cho con tôi. Vì thế nên tôi cũng đang suy nghĩ về việc có nên gửi một món quà cho cô nhân Ngày nhà giáo hay không."

Có những bài đăng ở Momcafe (blog của các bà mẹ) trên cả nước chia sẻ về các thông tin cũng như gợi ý các loại quà tặng phù hợp cho các cô trông giữ trẻ nhân Ngày nhà giáo. Các giáo viên tại các trung tâm giữ trẻ cũng lo ngại về việc giá quà tặng trong phạm vi bao nhiêu là được chấp nhận vì luật cấm tặng quà hiện không được áp dụng cho các nhà trông giữ trẻ.

[Ảnh=Yonhap News]

Cũng có rất nhiều các bài đăng như "1 tuýp kem tay giá 30.000 won thì thế nào?", "Có những bà mẹ đã gửi thức ăn và một số bà mẹ gửi phiếu quà tặng, tuy nhiên mức giá khoảng bao nhiêu thì hợp lý nhỉ?"

Biết được những băn khoăn của các cha mẹ học sinh, một số trung tâm giữ trẻ đã trực tiếp gửi thư đến phụ huynh thông báo rằng "Chúng tôi xin phép không nhận quà tặng nhân dịp Ngày nhà giáo."

1 tuần trước Ngày nhà giáo, một trung tâm giữ trẻ ở Incheon đã gửi thư cho phụ huynh với nội dung "Mong quý phụ huynh không gửi quà tặng". Hiệu trưởng trung tâm ông Bae (49) cho biết "Tuân thủ luật Kim Young-ran (luật cấm tặng quà giáo viên), tất cả các giáo viên toàn quốc đều đồng ý không nhận quà cho Ngày nhà giáo, tuy luật này không áp dụng cho các nhà trẻ, nhà mẫu giáo nhưng các giáo viên trông trẻ chúng tôi cũng không thoải mái khi nhận quà như vậy. Vì thế tôi đã quyết định thông báo trước cho phụ huynh học sinh được biết."

Một bà nội trợ sống ở Guro-gu, Seoul cho biết "Việc các trung tâm giữ trẻ đưa ra 1 thông báo chính thức như vậy cũng sẽ giúp các bậc cha mẹ học sinh cảm thấy thoải mái hơn và loại bỏ được tâm lý băn khoăn."

Kang Won-mi chủ tịch Trung tâm chăm sóc trẻ em gia đình Hàn Quốc, cho biết: "Giáo viên mẫu giáo cũng phải chịu gánh nặng từ việc nhận quà trong Ngày nhà giáo, vì vậy họ thường gửi lại món quà hoặc gửi thư trước cho phụ huynh với nội dung 'đừng gửi quà'. Do vậy tôi cũng rất mong các bậc cha mẹ không cần quá lo lắng hoặc băn khoăn về việc chuẩn bị quà."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기