Đời sống Xã hội

Lo ngại về ổ dịch Itaewon…Số người lây nhiễm thứ cấp có xu hướng tăng

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:07 15-05-2020
Tính đến 0 giờ ngày 14/5, trong tổng số 20 người nhiễm mới có đến 15 người là F1

[Ảnh=Yonhap News]

Làn sóng lây nhiễm của coronavirus mới (Covid19) từ các quán bar·club ở Itaewon, quận Yongsan, Seoul, đang có diễn biến phức tạp hơn khi bắt đầu lan sang cả những người không trực tiếp có mặt ở ổ dịch. Đã có những báo cáo về các trường hợp lây nhiễm thứ cấp (lây từ F0 sang F1) cũng như lây từ F1 sang F2. Trong số những người xác nhận mới liên quan đến câu lạc bộ ở Itaewon, đã ghi nhận số trường hợp lây nhiễm thứ cấp nhiều hơn so với số trường hợp người nhiễm bệnh trực tiếp do đến bar·club.

Theo Ủy ban phòng dịch trung ương vào ngày 15/5, xu hướng lây nhiễm của Covid19 hiện nay đang thay đổi từ những người xác nhận mới là khách trực tiếp có mặt ở các bar·club (F0) tại Itaewon sang thành những người tiếp xúc gần (F1) với những khách đi bar.

Trong giai đoạn đầu theo số liệu thống kê vào lúc 0 giờ các trường hợp được xác nhận đầu tiên vào ngày 7/5 chủ yếu là khách đã đến câu lạc bộ nếu. Tuy nhiên sau 1 tuần, trong 2 ngày 13~14/5 số ca nhiễm thứ cấp đã tăng cao hơn nhiều.

Kể từ ngày 10, Ủy ban phòng dịch trung ương đã thông báo số liệu riêng biệt giữa người nhiễm mới liên quan trực tiếp đến các quán bar·club ở Itaewon và những người nhiễm mới do tiếp xúc với khách đến bar. Vào ngày 10, trong số những người xác nhận liên quan đến ổ dịch Itaewon, có 18 người là khách trực tiếp và 6 người là những người có tiếp xúc gần.


Sau đó, vào ngày 11, có 20 khách, 9 người tiếp xúc gần, vào ngày 12 có 11 khách và 10 người tiếp xúc gần. Tuy nhiên số người đã bị nhiễm bệnh mà không đến câu lạc bộ đã bắt đầu tăng cao vào ngày 13. Trong số 18 người xác nhận mới liên quan đến các quán bar·club ở Itaewon thì có 8 khách và 10 người tiếp xúc gần. Vào ngày 14, khoảng cách đã bắt đầu rộng ra với 5 khách và 15 người tiếp xúc gần.

Trong tổng số 133 bệnh nhân được báo cáo vào trưa ngày hôm trước, khoảng 38% (51 người) được phân loại là người tiếp xúc gần.

Lây nhiễm tập thể từ các câu lạc bộ ở Itaewon đang lan rộng khắp cả nước, khi người nhiễm bệnh lại lây sang cho đồng nghiệp hay thành viên trong gia đình. Ngoài những nơi mà mọi người dành phần lớn thời gian như nhà hay công ty cũng đã có những trường hợp dường như là 'lây nhiễm thứ 3' (chưa rõ nguồn lây bệnh) khi chúng lây lan qua những nơi như karaoke.

Bệnh nhân Yongin 66, đã lây nhiễm cho 1 đồng nghiệp tại Incheon. 9 học sinh trung học bao gồm cả học sinh, giảng viên, sinh viên ngoại khóa, người giám hộ và 5 người lớn khác đã bị lây nhiễm bởi một giảng viên người đã đến quán bar ở Itaewon. Tại một bệnh viện ở Yeongdeungpo, Seoul, một nhân viên và bệnh nhân nội trú khác đã bị nhiễm trùng qua đường máu từ một bác sĩ trị liệu người đã trực tiếp có mặt ở quán bar ở Itaewon.

Các chuyên gia tin rằng những trường hợp như vậy về 'lây nhiễm theo thứ tự N' sẽ tiếp tục. Điều này là do tỷ lệ không nhỏ khả năng những người tiếp xúc với Covid19 tại Itaewon sẽ phát tán virus khi họ trở lại nhà và nơi làm việc của của mình.

Đặc biệt, một mối lo ngại là hầu hết các du khách của câu lạc bộ đều ở độ tuổi 20 và 30 độ tuổi rất năng động trong các hoạt động xã hội. Người ta ước tính rằng số người tiếp xúc gần là khá lớn vì những người này thường hay giao lưu với bạn bè và đồng nghiệp và phạm vi hoạt động cũng như di chuyển cũng vô cùng rộng lớn.

Kim Woo-joo, giáo sư y học về nhiễm trùng tại Bệnh viện Guro của Đại học Hàn Quốc, cho biết "Khi lây nhiễm thứ cấp lan rộng trên cả nước, số lượng người nhiễm bệnh có thể còn nhiều hơn trường hợp lây nhiễm tập thể ở tổng đài điện thoại Guro trước đây. Trước hết, khu vực đô thị sẽ là nơi bùng phát, nhưng sau đó sẽ bắt đầu có những ca lây nhiễm thứ cấp, 'lây nhiễm thứ 3' xảy ra ở khắp nơi trên toàn quốc."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기