THẾ GIỚI

Quốc gia đầu tiên thương mại hóa 5G…Tuy nhiên tốc độ 5G tại Hàn Quốc chỉ bằng một nửa của Mỹ

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:41 26-05-2020
Verizon của Mỹ #1 LG U+·SKT·KT của Hàn Quốc xếp hạng từ 2~4 "Chênh lệch tần số dẫn đến chênh lệch tốc độ"

[Ảnh=OpenSignal]

Kết quả báo cáo của một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ trung bình dịch vụ 5G của các nhà mạng di động Hàn Quốc chưa bằng một nửa so với nhà mạng Verizon ở Mỹ. Điều này là do hiện nay các nhà mạng tại Hàn Quốc vẫn chưa thể  sử dụng băng tần siêu cao (EHF) 28 GHz. Tuy nhiên, phân tích chất lượng 5G tổng thể nếu xem xét về tốc độ và chất lượng kết nối thì 5G của các nhà mạng Hàn Quốc vẫn ở mức cao nhất so với các đối thủ lớn.

◆ Tốc độ kết nối 5G

OpenSignal, một viện nghiên cứu thị trường dịch vụ truyền thông không dây của Anh, đã tính trung bình mức giá dịch vụ 5G của 10 công ty viễn thông ở 4 quốc gia thương mại hóa 5G, bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Úc, trong ba tháng kể từ cuối tháng 1 năm nay (dựa trên dữ liệu tải xuống). Kết quả là Verizon của Mỹ chiếm ưu thế áp đảo so với các công ty còn lại với tốc độ 506,1 megabit/giây (Mbps).

Vị trí thứ 2 thuộc về LG U+ của Hàn Quốc, với tốc độ trung bình 238,7 Mbps. SK Telecom và KT đã tăng lên vị trí thứ 3 và thứ 4 với tốc độ trung bình lần lượt là 220,6 Mbps và 215,0 Mbps. Tuy nhiên, cả ba công ty này đều có tốc độ không bằng một nửa (253 Mbps) của Verizon. Thật may, nếu so sánh với các công ty viễn thông nước ngoài khác dường như tốc độ của 3 nhà mạng Hàn Quốc vẫn nhanh hơn nhiều, cứu vãn bộ mặt của quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G.

Telstar của Úc xếp thứ 5 với tốc độ là 157 Mbps và Vodafone (122,1 Mbps) đứng ở vị trí thứ 7. Xếp hạng cuối bảng là AT&T (62,7 Mbps) và T-Mobile (47,0 Mbps) của Mỹ.

◆ Thời gian sử dụng 5G

Mặt khác, thử nghiệm khả dụng 5G (5G availablility), đo thời gian trung bình mà người dùng thực sự có thể kết nối với 5G, cho thấy kết quả ngược lại. Mạng viễn thông T-mobile được đánh giá là có tốc độ chậm nhất thì nay lại xếp hạng 1 với 19,8% tổng thời gian sử dụng còn Verizon với tốc độ 5G nhanh nhất lại tụt thẳng xuống vị trí cuối cùng với 0,5%.

Trong trường hợp của Verizon, trong 24 giờ một ngày người dùng thực sự chỉ có thể dùng 5G với tốc độ cực nhanh 500Mbps trong vòng vỏ vẹn 7,2 phút. Điều đó cũng có nghĩa là các trạm sóng 5G vẫn đang còn thiếu Trong thử nghiệm này, SK Telecom xếp thứ 2 với 15,4%, LG U+ xếp thứ 3 với 15,1% và KT đạt vị trí thứ 4 với 12,6%. Tại Hàn Quốc, người ta cho rằng khách hàng có thể dử dụng dịch vụ 5G thực sự trong khoảng ít nhất từ 3~4 tiếng/ngày.

Chính sự khác biệt về tần số được sử dụng đã tạo ra sự khác biệt về tốc độ 5G và thời gian truy cập giữa các nhà mạng. OpenSignal cho biết: "Trong số 10 công ty, chỉ có Verizon Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ sóng milimet (mmWave) trong băng tần 28GHz (được phân loại là tần số 5G chuyên dụng)."

Tần số  là số lần sóng vô tuyến rung mỗi giây. Giao tiếp không dây mang một phần dữ liệu mỗi khi sóng vô tuyến rung. Do đó, tần số càng cao, dữ liệu có thể được mang theo càng nhiều.

Các công ty viễn thông tại Hàn Quốc như SK Telecom, KT và LG U+ đang sử dụng cái gọi là tần số giữa băng tần 3,5 kHz, cao hơn một chút so với 4G (truyền thông di động thế hệ thứ 4). Vì lý do này, người ta đã chỉ ra rằng từ khi bắt đầu dịch vụ 5G "sẽ không có băng tần 5G phù hợp". Các nhà mạng Hàn Quốc hiện đang lên kế hoạch xây dựng dịch vụ 5G sử dụng tần số băng tần 28GHz ngay từ nửa cuối năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기