Đời sống Xã hội

​Seoul yêu cầu WTO mở hội đồng giải quyết tranh chấp về hàng thương mại với Tokyo

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:34 19-06-2020

[Ảnh = Internet]


Hàn Quốc đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mở một hội đồng giải quyết tranh chấp để đối phó với việc Nhật Bản kiềm chế xuất khẩu đối với nước này, có hiệu lực kể từ tháng 7, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm.

Động thái này diễn ra khoảng hai tuần sau khi Seoul, thất vọng vì thiếu tiến bộ trong tranh chấp với Nhật Bản, cho biết họ sẽ mở lại khiếu nại chống lại các hạn chế xuất khẩu của Tokyo tại WTO

Năm ngoái, Seoul đã bỏ khiếu nại WTO chống lại các hạn chế xuất khẩu của Tokyo trong một cử chỉ thiện chí để tìm kiếm một bước đột phá trong giải quyết tranh chấp hàng thương mại bắt đầu bằng lệnh cấm đột ngột vận chuyển nguyên liệu chính vào tháng 7 năm 2019.

Các vật liệu công nghiệp - quang điện tử, khí khắc và polyimide fluoride - rất quan trọng đối với ngành công nghiệp chip và màn hình, hai xương sống công nghiệp của nền kinh tế số 4 châu Á.

Hàn Quốc tin rằng kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản chỉ là sự trả đũa chống lại phán quyết của tòa án Seoul đã ra lệnh cho các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân của lao động cưỡng bức trong thời kỳ thuộc địa bán đảo 1910~45 của Nhật Bản.

Bất chấp những lời kêu gọi liên tục của Hàn Quốc để giải quyết vấn đề, Nhật Bản vẫn chậm chạp trong việc giải quyết tranh chấp.

Nhật Bản đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác đáng tin cậy vào năm ngoái, khiến Seoul phải có biện pháp "ăn miếng trả miếng"

Seoul vào tháng 5 đã gia hạn kêu gọi Tokyo dỡ bỏ các quy định xuất khẩu chống lại nước này vào cuối tháng, kêu gọi Nhật Bản nỗ lực chung để khắc phục hậu quả kinh tế từ đại dịch COVID 19.

Hàn Quốc trước đó cho biết quá trình tại WTO nhằm mục đích ngăn chặn những bất ổn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu cho các công ty của cả hai quốc gia và "chứng minh sự bất hợp pháp và bất công" của các hành động từ phía Nhật Bản.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm 6,9% xuống còn 28 tỷ USD vào năm 2019 so với một năm trước đó. Nhập khẩu từ Nhật Bản đã giảm ở mức rộng hơn 12,9% xuống còn 47 tỷ USD.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기