Kinh tế Chính trị

Các nhà hàng ăn uống tại sân bay ở Hàn Quốc 'sống dở chết dở'…Doanh số chỉ còn 1/10

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:00 07-07-2020
Rút ngắn thời gian hoạt động·Luân chuyển nhân viên sang chi nhánh khác Tạm thời đóng cửa

[Ảnh=Yonhap News]

Khi dịch coronavirus mới (Covid19) tiếp diễn được gần nửa năm, nỗi lo lắng của các công ty dịch vụ thực phẩm tại sân bay đang ngày càng sâu sắc.

Các công ty cung cấp thực phẩm lớn trong nước có vị trí cạnh tranh tại các sân bay Incheon, Gimpo và GimHae đều đang ở trong trạng thái chỉ mở cửa hoạt động dưới 1/3 số lượng cửa hàng hoặc thậm chí là đóng cửa ngắn hạn.

Theo ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm vào ngày 7, các nhà hàng ở sân bay quốc tế Incheon đáng ra đang trong thời gian ăn nên làm ra thì hiện tại do ảnh hưởng tiêu cực của Covid19 nên tình hình kinh doanh vô cùng ảm đạm.

Công ty A vận hành 30 cửa hàng tại sân bay Quốc tế Incheon nhưng những ngày này cũng chỉ có thể mở cửa 30% tổng số cửa hàng. Các cửa hàng đã được mở cũng đã cắt giảm thời gian hoạt động khoảng 3~4 tiếng so với thông thường.

Doanh số của công ty tại sân bay quốc tế Incheon trong quý I và II năm nay đã giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng nghĩa với việc gần như không thể tạo ra lợi nhuận.

Một quan chức của công ty A cho biết "Có nhiều cửa hàng đã bị đóng cửa, vì vậy chúng tôi cũng phải giảm bớt số lượng nhân viên bằng cách áp dụng chế độ giờ làm linh hoạt."

Tình hình của công ty B, điều hành hơn 50 cửa hàng tại sân bay quốc tế Incheon, cũng không khác nhiều.

Một quan chức của công ty B cho biết "Tình hình hoạt động của các nhà hàng ở sân bay hiện nay rất khó khăn, vì vậy các nhân viên ở đây đã được luân chuyển đến một số chi nhánh nhà hàng trong thành phố."

Do lượng hành khách giảm mạnh sau Covid19, sân bay quốc tế Incheon và tập đoàn sân bay Hàn Quốc đã thông báo vào tháng trước rằng tiền thuê mặt bằng cửa hàng sẽ được giảm 50% dựa trên tiêu chuẩn của các công ty lớn và vừa.

Quan chức công ty B cũng nói thêm "Với tình hình hiện tai, việc giảm tiền thuê mặt bằng thật sự có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi cũng đang nỗ lực chuẩn bị các biện pháp để đối phó thích hợp."

Công ty C, ​một trong những công ty hàng đầu trong thị trường nhượng quyền cho thuê cửa hàng thực phẩm và đồ uống, hiện vẫn cho một nhà hàng Hàn Quốc tại sân bay Quốc tế Incheon hoạt động bình thường tuy nhiên đã phải tạm thời cho ngừng hoạt động cửa hàng ở sân bay Quốc tế Gimpo.

Một quan chức của Công ty C giải thích "Việc kinh doanh tất nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và không được tốt như trước, nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng duy trì hoạt động thôi."

Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn tại sân bay quốc tế GimHae. Vì Covid19, các chuyến bay quốc tế đều được đặt ở trạng thái dừng, và khu vực nhà hàng bên trong sân bay cũng không còn cách nào khác là phải tạm thời đóng cửa theo.

Một quan chức của công ty D, người điều hành một khu ẩm thực ở đây, nói: "Vì dịch Covid19 bùng phát nên tất cả các chuyến bay quốc tế đều bị ngừng khai thác. Chúng tôi cũng thật sự không biết đến khi nào mới có khách để mở cửa trở lại nữa. Những nhân viên làm việc tại cửa hàng hiện đã được chuyển sang một chi nhánh khác gần đây."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기