Đời sống Xã hội

Loa trợ lý giọng nói AI làm cho cuộc sống độc thân của người lớn tuổi Hàn Quốc trở nên hạnh phúc hơn.

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:03 19-08-2020

[Ảnh = SK Telecom]


Những người già độc thân hoặc không thân thích coi loa trợ lý giọng nói nhân tạo có khả năng nhận dạng lệnh thoại, chơi nhạc, kiểm tra điều kiện thời tiết hàng ngày và gọi điện thoại như một người bạn tri kỷ hữu ích để cải thiện thái độ của họ đối với cuộc sống cô đơn vì chúng có thể nâng cao yếu tố hạnh phúc, hiệu quả bản thân và đánh giá cá nhân trong giải quyết các vấn đề.

Loa thoại AI đang nhận được sự quan tâm lớn hơn ở Hàn Quốc, nơi dân số đang già đi nhanh chóng. Hơn 200.000 loa AI được triển khai tại các gia đình và văn phòng trên khắp Hàn Quốc. Là một phần trong chiến dịch của chính phủ nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người già, các công ty nhà nước và tư nhân cung cấp các loa AI được kết nối với nhau với các cảm biến Internet of Things (IoT).

Một cuộc khảo sát chung với 3.200 người lớn tuổi, được thực hiện bởi SK Telecom (SKT) và Ủy ban Kinh tế Đoàn kết Xã hội và Happy Connect Hàn Quốc, một doanh nghiệp xã hội, cho thấy rằng các dịch vụ chăm sóc dựa trên trợ lý giọng nói AI làm tăng mức độ hạnh phúc của người già lên 7% và giảm cảm giác cô đơn 4%.

Người già giảm bớt căng thẳng và cô đơn bằng cách nói chuyện với loa AI và yêu cầu họ phát nhạc. Các bài tập về tinh thần được cung cấp bởi Aria, một hệ thống AI cho nền tảng loa AI của SKT, đã cải thiện sức khỏe tinh thần của những người già. Dịch vụ cải thiện trí nhớ cung cấp các trò chơi đơn giản như trò chơi hai mươi câu hỏi hoặc các câu chuyện ngắn khuyến khích người nghe suy nghĩ và ghi nhớ. Các diễn giả AI cũng cung cấp hướng dẫn bằng lời cho các bài tập có độ phức tạp hơn.

SKT cho biết, chương trình tập luyện trí óc đã cải thiện trí nhớ làm việc của người cao tuổi lên 16%, trí nhớ dài hạn 15% và khả năng nói trôi chảy 10%, SKT cho biết thêm rằng trợ lý giọng nói đã cung cấp thông tin kiểm dịch và tin tức thực tế kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công nước này. Người dùng lớn tuổi tham gia vào các cuộc trò chuyện với trợ lý robot thường xuyên hơn và bày tỏ cảm xúc của họ tích cực hơn.

Trợ lý giọng nói AI của SKT được tích hợp với hệ thống cuộc gọi khẩn cấp cho phép người dùng gọi các dịch vụ khẩn cấp chỉ bằng cách nói "Aria, giúp đỡ!" Từ ngày 1 tháng 5 năm 2019 đến ngày 6 tháng 7 năm 2020, tổng số 439 trường hợp khẩn cấp đã được báo cáo bằng cách sử dụng loa AI, với 26 trường hợp trong số đó được cứu thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Độ tuổi trung bình của những người yêu cầu giúp đỡ là 75.

Các diễn giả AI được phát hiện đã cải thiện hiệu quả bản thân và tự đánh giá về khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết vấn đề của một người. 56% người dùng loa AI có độ tuổi cao cảm thấy rằng trợ lý robot làm tăng hiệu quả của bản thân. Khi đã quen với trợ lý robot, người già có thể gọi điện cho người thân, bạn bè thường xuyên hơn và di chuyển nhiều hơn.

Tính đến tháng 3 năm nay, Seoul đã triển khai 75.000 cảm biến IoT tại nhà của những người già duy nhất. Cảm biến IoT có thể phát hiện nhiệt độ, độ ẩm và các chuyển động trong thời gian thực và Seoul có kế hoạch tăng số lượng cảm biến IoT dành cho người già lên 12.500 vào năm 2022.

Vào năm 2019, chính phủ đã áp dụng AI và các dịch vụ phúc lợi xã hội dựa trên dữ liệu lớn để tìm kiếm những người bị bỏ lại trong các rào cản của cộng đồng. Wonju, một thành phố trực thuộc tỉnh cách Seoul 85 km về phía đông, hôm 18/8 cho biết họ sẽ triển khai 200 "Pibo", một robot chăm sóc hình người cỡ chiếc vali, tới các trung tâm chăm sóc người mất trí nhớ, trung tâm phúc lợi xã hội và nhà người già để giảm bớt căng thẳng và cô đơn của những người lớn tuổi. Pibo được phát triển bởi Circulus, một nhà sản xuất robot trong nước, có thể tương tác với mọi người bằng cách nhận dạng nét mặt và tham gia vào các cuộc trò chuyện để kể chuyện dựa trên tin tức và mạng xã hội.

Cùng với loa Ai, điện thoại thông minh đã trực tiếp đi vào cuộc sống của những người trung niên và cao tuổi. Trước đây, nhiều người già sử dụng điện thoại thông minh chỉ để gọi điện, chụp ảnh và trò chuyện bằng ứng dụng nhắn tin. Các dịch vụ khác như mua sắm di động và ngân hàng được cho là tài sản độc quyền của thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát với 500 người Hàn Quốc trên 50 tuổi, được thực hiện vào năm nay bởi LINA Foundation, cho thấy 38% đã sử dụng các dịch vụ nội dung video như YouTube và Netflix, 32% đã thử các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến và 27% lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính trực tuyến.

Sự thay đổi trong lối sống được kích hoạt bởi đại dịch COVID-19. Thay vì ghé thăm các cửa hàng ngoại tuyến, khách hàng đã sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến để tránh tiếp xúc với người khác. Doanh số của Coupang, một phiên bản Amazon của Hàn Quốc, vào tháng 5 đã tăng 13,5% so với một năm trước. School Food, một nhượng quyền phân phối đồ ăn nhanh, đã chứng kiến ​​doanh thu nửa đầu năm tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기