Đời sống Xã hội

​Robot giao đồ ăn ngoài trời của Woowa được đưa vào phục vụ thực tế trong khu chung cư

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:27 20-08-2020

[Ảnh = Woowa Brothers]


Sau khi vận hành thử nghiệm thành công tại khuôn viên trường đại học, robot giao đồ ăn ngoài trời được lắp đặt hệ thống điều khiển video từ xa đã được đưa vào thực tế tại một khu chung cư, mở ra một kỷ nguyên mới trên thị trường dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa của Hàn Quốc.

Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu của đất nước Baedal Minjok, đã phát triển phiên bản nâng cấp của robot giao hàng ngoài trời sáu bánh đã được thử nghiệm tại Đại học Konkuk của Seoul vào tháng 11 năm 2019. Năm robot mới đã được triển khai cho dịch vụ thí điểm tại một khu dân cư và thương mại phức hợp ở Suwon phía nam Seoul.

Woowa sẽ vận hành chúng từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. trong tháng 8 trước khi tăng giờ hoạt động. Tuy nhiên, các robot ngoài trời có thể lái xe tự động từ nhà hàng đến lối vào căn hộ, nhưng Woowa cho biết họ sẽ đạt được những cải tiến về kỹ thuật để giao thức ăn đến trước cửa từng hộ gia đình trong nửa đầu năm tới.

Khi người dân và du khách đặt thực đơn bằng ứng dụng giao hàng, các robot đang đợi tại nhà ga sẽ giao đồ ăn hoặc thức uống từ các nhà hàng và quán cà phê. Họ cũng có thể đặt hàng với mã QR được gắn trên các bàn ngoài trời được chỉ định. Khách hàng có thể kiểm tra vị trí hiện tại của robot trong thời gian thực thông qua ứng dụng và nhận tin nhắn văn bản khoảng 100 mét trước hoặc sau khi đến các điểm được chỉ định.

Robot mới có thể chạy với tốc độ lên đến 5 km một giờ, cung cấp sáu hộp cơm trưa hoặc 12 đồ uống cùng một lúc và có thể vận hành trong hơn tám giờ chỉ với một lần sạc. Robot này cũng được trang bị đèn chiếu sáng cho các dịch vụ buổi tối.

Woowa cho biết nhiều biện pháp khác nhau đã được đưa ra để lái xe an toàn, đồng thời cho biết thêm các robot của hãng được thiết kế để kiểm tra lộ trình di chuyển của người dân và tình trạng đường xá khi chạy ở tốc độ thấp ở những nơi thường xuyên có người qua lại. Robot dừng lại ở chỗ dành cho người đi bộ qua đường và có thể được giám sát thông qua hệ thống điều khiển video.

Woowa đã thúc đẩy việc thương mại hóa robot dịch vụ giao hàng. Dilly, một dòng robot giao hàng tự động, đã được thử nghiệm tại các nhà hàng. Mục tiêu cuối cùng là sản xuất robot có khả năng di chuyển tự do qua các đường phố đô thị đông đúc. Tuy nhiên, sự phát triển còn chậm vì chúng không hữu ích trong cuộc sống thực ở một đất nước có nhiều cư dân thành phố sống trong các tòa nhà chung cư cao tầng.

Để được thương mại hóa hoàn toàn, Woowa cho biết robot giao hàng ngoài trời phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật khác nhau, phản ứng nhạy bén với chuyển động của ô tô, xe đạp, trẻ em và chó cưng hoặc xem xét hoàn cảnh thời tiết và mặt đường luôn thay đổi.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기