Đời sống Xã hội

Chưa có máy bay về nước do Covid19, số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đạt gần 400.000 người

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:37 26-08-2020
Cứ 5 người nước ngoài lại có 1 người bất hợp pháp…Theo số liệu 'Niên giám thống kê tháng 5'
Hiện tại do không ít các chuyến bay đến và đi tới các quốc gia khác bị tạm dừng vì đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19) đã khiến cho nhiều người hết hạn cư trú tại Hàn Quốc nhưng không thể xuất cảnh. Điêu này dẫn đến tình trạng số lượng người nước ngoài bất hợp pháp ở Hàn Quốc đã lên tới gần 400.000 người, con số cao nhất trong lịch sử.
 

Vào ngày 6 tháng 3, trước Trung tâm Dịch vụ Xuất nhập cảnh của Bộ Tư pháp Hàn Quốc tại Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Incheon, những người nước ngoài bất hợp pháp đang xếp hàng dài chờ khai báo về việc tự nguyện xuất cảnh. [Ảnh=Yonhap News]

Theo Niên giám thống kê của Cục Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài thuộc Bộ Tư pháp vào ngày 26, tổng số người cư trú bất hợp pháp ở lại Hàn Quốc tính đến tháng 5 là 396.000 người, cao nhất mọi thời đại, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được phân tích là tình huống bị gây ra bởi những người nước ngoài phải rời khỏi Hàn Quốc khi hết hạn thị thực (visa) tuy nhiên do ảnh hưởng của Covid19 nên đã bị mắc kẹt và phải tiếp tục ở lại Hàn Quốc.

Trong số những người cư trú bất hợp pháp, có khoảng 296.000 người, tương đương 75%, là "người nước ngoài lưu trú ngắn hạn" được nhập cảnh không cần thị thực và lưu trú dưới 90 ngày với mục đích du lịch. Tuy nhiên do không có chuyến bay quốc tế nên họ đã không thể xuất cảnh trong thời gian cho phép khiến cho số người cư trú bất hợp pháp ngắn hạn tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

100.000 người còn lại là "người nước ngoài cư trú dài hạn", là những người nước ngoài đã được cấp thẻ đăng ký người nước ngoài, tương đương với mức tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây gần như là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thống kê, số lượng người cư trú dài hạn bất hợp pháp lên tới 100.000 người.
 

[Ảnh=Cục Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài ]

Quan chức từ Trụ sở Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài cho biết "Các chuyến bay quốc tế hiện đang bị gián đoạn do Covid19 khiến cho những người cư trú ngắn hạn không thể rời khỏi Hàn Quốc ngay cả khi hết hạn thị thực". Ông cũng phân tích thêm “Đối với những người nước ngoài làm những công việc không chuyên nghiệp (E-9) dài hạn, v.v., họ sẽ phải về nước để gia hạn thị thực sau 3 năm làm việc, nhưng điều này trở nên khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Do đó, bất đắc dĩ họ đã trở thành người cư trú không hợp pháp."

'Tỷ lệ cư trú bất hợp pháp', đại diện cho tỷ lệ người lưu trú không đúng quy định theo pháp luật trong tổng số người nước ngoài lưu trú vào thời điểm tháng 5 đã đạt mức cao kỷ lục 18,5%. Trước đó, mức 15,5% của năm 2019 là tỷ lệ cao nhất. Điều này đồng nghĩa với việc cứ trong 5 người nước ngoài tại Hàn Quốc thì có 1 người là bất hợp pháp.
 

Xu hướng thay đổi của tỷ lệ "Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp"[Ảnh=Cục Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài ]

Một quan chức khác từ Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài cho biết thêm “Chúng tôi đang cố gắng đưa những người cư trú bất hợp pháp muốn trở về quê hương của họ càng sớm càng tốt, nhưng ngày càng nhiều quốc gia đóng cửa đường bay quốc tế. Vì thế chỉ trừ khi có sự thay đổi lớn trong các biện pháp kiểm soát phòng dịch của các nước còn không thì xu hướng gia tăng số lượng người nước ngoài bất hợp pháp sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới."

Kim Dae-kwon, đại diện của tổ chức phi lợi nhuận 'Những người bạn châu Á' cũng cho biết, "Do số lượng doanh nghiệp gặp khó khăn vì những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid19 ngày càng gia tăng, những người lao động nhập cư từng làm việc tại các doanh nghiệp này cũng đã bị thất nghiệp. Nếu không tìm được việc làm lại trong vòng 3 tháng sau khi bị sa thải, họ sẽ phải tự nguyện xuất cảnh khỏi Hàn Quốc nhưng với tình hình hiện tại để tìm được việc làm là cả một vấn đề nan giải. Tuy nhiên việc đăng ký để trở về nước thậm chí còn khó khăn hơn.”

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기