THẾ GIỚI

Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng quý II giảm kỷ lục 23,9% vì Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)18:09 01-09-2020
Kinh tế Ấn Độ trong quý II sụt giảm với tốc độ nhanh kỉ lục, khi các biện pháp phong tỏa kéo dài nhằm kiểm soát dịch coronavirus mới (Covid19) đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư.
 

Hình ảnh một người dân Ấn Độ trong siêu thị tại Mumbai ngày 5/8. [Ảnh=Reuters]

Theo CNN, số liệu thống kê chính thức được công bố ngày 31/8 cho thấy cho biết, tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong quí II ở mức âm 23,9%.

Mức sụt giảm của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này diễn ra tồi tệ hơn dự báo của các nhà kinh tế. Đây là mức giảm sâu nhất trong nhóm nền kinh tế lớn trên thế giới, theo thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đồng thời cũng là mức sụt giảm tệ nhất của Ấn Độ kể từ năm 1996, khi nước này bắt đầu báo cáo số liệu hàng quý.

Cụ thể, đầu tư giảm 47% so với năm trước, trong khi tiêu dùng hộ gia đình giảm gần 27%, theo Capital Economics. Mặc dù chi tiêu của chính phủ tăng 16%, nhưng không đủ để bù đắp sự sụt giảm mạnh trong các lĩnh vực khác.

Ấn Độ có hơn 3,5 triệu ca nhiễm được xác nhận và 60.000 ca tử vong do Covid19. Với hơn 75.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày gần đây - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào - Ấn Độ dự kiến vượt qua Brazil và Mỹ để dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm.

Anagha Deodhar, nhà kinh tế tại ICICI Securities, cho biết điều này có nghĩa kinh tế Ấn Độ có thể gặp khó khăn hoặc thậm chí vẫn suy giảm trong hai quý tới, khi các công ty và người tiêu dùng còn do dự.

Nhà kinh tế học Shilan Shah của Capital Economics cho biết quí II đánh dấu sự suy thoái nghiêm trọng của kinh tế Ấn Độ, đồng thời sự phục hồi diễn ra rất chậm, dù các biện pháp đi lại đã được nới lỏng.

Shah cho biết thêm, hoạt động sản xuất của Ấn Độ cũng suy giảm trong tháng 7 và sản lượng từ các ngành cơ sở hạ tầng vẫn tiếp tục bị đình trệ.

Từng là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới, Ấn Độ ì ạch bước vào năm 2020 với nhu cầu tiêu dùng suy yếu đi và lĩnh vực ô tô của nước này gặp nhiều khó khăn. Sau đó, đại dịch COVID-19 tấn công.

Tỷ lệ thất nghiệp trung bình của Ấn Độ trong quý vừa qua là 19,3%, theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ. Con số này đã tăng lên hơn 23% vào tháng 4 và tháng 5. Sau khi kết thúc phong tỏa, tỷ lệ thất nghiệp lùi về còn 11% vào tháng 6.

Sonal Verma - Kinh tế trưởng của Nomura về Ấn Độ cho biết, giai đoạn đầy thử thách đối với nhân viên cũng như các chủ doanh nghiệp nhỏ hiện tại có thể khiến chi tiêu ở Ấn Độ bị ảnh hưởng trong nhiều năm. Bởi niềm tin của mọi người vào tương lai bị lung lay. "Xu hướng tăng trưởng tiêu dùng sẽ thấp hơn" so với thập kỷ trước, bà cho biết và giải thích rằng người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn vì sự bất ổn.

Hầu hết chuyên gia dự đoán kinh tế Ấn Độ sẽ gặp khó khăn trong tài khóa 2020, khi đại dịch lan đến nông thôn và kìm hãm niềm tin của người tiêu dùng cùng sức mua.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기