THẾ GIỚI

Nhà khoa học Mỹ tìm thấy kháng thể có thể 'vô hiệu hóa hoàn toàn' virus SARS-CoV-2

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:37 16-09-2020

[Ảnh = Yonhap News] “A human monoclonal antibody blocking SARS-CoV-2 infection” đăng tải trên Tạp chí Nature Communications (May 04, 2020) là chủ đề được cả thế giới quan tâm trong những ngày vừa qua vì đây là một trong những tín hiệu lạc quan nhất trên lộ trình tìm ra giải pháp ngăn chặn SARS-CoV-2 hiệu quả nhất, cho dù kháng thể này chỉ mới được kiểm chứng trong phòng thí nghiệm.


Các nhà khoa học của Trường đại học Y Pittsburgh (Mỹ) đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và rõ rệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Một báo cáo đăng trên tạp chí Cell ngày 14 tháng 9 cho biết đã tìm ra kháng thể để tạo ra một loại thuốc có tên Ab8 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiễm SARS CoV 2, được thí nghiệm trên chuột.

“Ab8 không chỉ có tiềm năng như một liệu pháp điều trị COVID 19 mà còn có thể được sử dụng để giúp mọi người không bị nhiễm SARS-CoV-2”, đồng tác giả nghiên cứu John Mellors khẳng định trong báo cáo.

Thành phần kháng thể này có kích thước nhỏ hơn kháng thể thông thường gấp 10 lần hi vọng sẽ sớm được sử dụng như một liệu pháp phòng chống SARS-CoV-2. Kích thước siêu nhỏ của kháng thể này không chỉ làm tăng khả năng khuếch tán trong các mô để vô hiệu hóa virus tốt hơn, mà còn cho phép các nhà khoa học tính đến khả năng sử dụng thuốc bằng nhiều cách khác nhau như hít qua mũi hoặc chích dưới da.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những con chuột được cho sử dụng Ab8 ở nhiều mức độ khác nhau có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn những con không dùng. Lượng virus trong cơ thể chuột vẫn giảm hơn 10 lần khi dùng Ab8 ở liều thấp nhất.

Nghiên cứu sâu hơn, các nhà khoa học cho biết khi dùng Ab8 nồng độ thấp, virus bị chặn đứng và không thể xâm nhập tế bào của chuột, giúp chúng không bị nhiễm bệnh.

Quan trọng hơn, loại thuốc này không liên kết với các tế bào của con người - một dấu hiệu tốt cho thấy nó sẽ không có tác dụng phụ tiêu cực.

Xianglei Liu, một đồng tác giả khác cho biết “Ab8 có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân mắc COVID-19, thậm chí bảo vệ cả những người chưa từng bị nhiễm virus và tạo ra miễn dịch".

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Berend-Jan Bosch - Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Utrecht cho biết kết quả của công trình nghiên cứu này là dựa trên một công trình nghiên cứu khác mà chính các các tác giả đã thực hiện trong quá khứ tìm các kháng thể có thể ngăn chặn vi-rút SARS-CoV xuất hiện vào năm 2002~2003.

Tính đến 6h ngày 16 tháng 9, toàn cầu ghi nhận 29.697.086 người mắc Covid-19, trong đó có 938.062 bệnh nhân tử vong và 21.517.838 người bình phục.

Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19, ngày 16/9 ghi nhận số tử vong vượt mốc 200.000 trường hợp trong tổng số 6.785.830 ca nhiễm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기