Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và hiện trạng phụ nữ lứa tuổi 20~30 không kết hôn nhưng vẫn muốn sinh con

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:18 23-11-2020
"Tôi cũng muốn 'sinh con' như Sayuri"
Khi phát thanh viên Sayuri Fujita sinh con bằng cách thụ tinh nhân tạo ở Nhật Bản, những ý kiến về việc 'sinh con không kết hôn' đang ngày càng được đông đảo phụ nữ trẻ Hàn Quốc hưởng ứng. Người ta giải thích rằng phụ nữ trẻ không muốn sinh con vì sợ cuộc sống cá nhân của mình sẽ bị tước đoạt, nhưng trường hợp này của Sayuri đã khiến cho không ít người phải suy nghĩ lại về những giải pháp thay thế.
 

[Ảnh=Getty Images]

Vào ngày 22, Viện Chính sách Phụ nữ Hàn Quốc đã thông báo kết quả khảo sát 6.350 người trong độ tuổi từ 20 đến 39 vào tháng 12 năm ngoái với chủ đề nhận thức về triển vọng cuộc sống cho thấy phụ nữ trẻ coi việc 'kết hôn' và 'sinh con' sẽ trở thành một sự cố nguy hiểm 'đe dọa sự sống còn của họ khi họ vẫn đang phải cố gắng trên con đường sự nghiệp'.

Hầu hết câu trả lời của những người khảo sát đều cho thấy rằng hiện nay đa số giới trẻ đều lên kế hoạch cho một cuộc sống cá nhân hóa, tập trung vào công việc hơn là xây dựng gia đình. Vì vậy, các nhà nghiên cứu phân tích rằng thông điệp chính sách 'Trước tiên hãy kết hôn và sau đó sinh nhiều hơn' là không hiệu quả.

Trong cuộc khảo sát về tầm quan trọng của các nhiệm vụ trong cuộc sống thanh niên mà những người được hỏi cho rằng, cả nam giới và phụ nữ đều đặt 'công việc' và 'cuộc sống cá nhân' quan trọng hơn 'quan hệ bạn đời' hoặc 'trẻ em'.

Điểm số dành cho 'công việc' là 36,2 điểm đối với nữ và 35,9 điểm đối với nam. Với 'đời sống cá nhân', số lượng nam giới trả lời đạt 29,5 điểm, cao hơn so với ở phụ nữ (26,6 điểm).

Mặt khác, 'mối quan hệ bạn đời' (nữ 21,7 điểm, nam 23,3 điểm) và 'trẻ em' (nữ 12,6 điểm, nam 14,1 điểm) đều cho thấy điểm số về mức độ quan trọng mà nam giới đánh giá đều cao hơn so với nữ giới.

Tỷ lệ phần trăm trả lời rằng 'kết hôn có ảnh hưởng tiêu cực đến việc duy trì công việc / nghề nghiệp mong muốn' cũng cho thấy sự khác biệt lớn giữa nam và nữ ở mức 50% đối với phụ nữ và 24,8% đối với nam giới.

Các phụ nữ trẻ cũng đánh giá rằng hầu như không thể có con trừ khi bạn đời tích cực chia sẻ những rủi ro khi bắt đầu lập gia đình.

Trên thực tế, các phụ nữ trẻ cho rằng 'sự tham gia của bạn đời trong việc nuôi dạy con cái' (78,6%), 'sự chia sẻ công bằng trong công việc gia đình' (73,7%), và 'thời gian nghỉ thai sản và nghỉ nuôi con' (69,2%) là những điều kiện tiên quyết để quyết định có sinh con hay không.

Mặt khác, nam giới coi trọng các điều kiện liên quan đến sự ổn định kinh tế của họ, chẳng hạn như 'Mong muốn con cái sẽ được thừa hưởng một cuộc sống tốt hơn' (75,4%), 'Sự chuẩn bị về mặt kinh tế' (73%) và 'Ổn định về công việc' (71,2%).

Kim Eun-ji, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Phụ nữ Hàn Quốc, cho biết "Những lý do tại sao phụ nữ không kết hôn và không sinh con ở Hàn Quốc đều giống nhau. Mối quan hệ bất bình đẳng được hình thành bởi hệ thống hôn nhân được hiểu là nguyên nhân của tỷ lệ sinh thấp và chưa kết hôn."
 

[Ảnh=Instagram của Sayuri]

Đối với những phụ nữ trẻ này, trường hợp Sayuri có con trong khi tận hưởng cuộc sống tự chủ mà không kết hôn có thể được coi là một giải pháp thay thế.

Trên thực tế, có một bầu không khí nơi sự đồng thuận về các hình thức gia đình thay thế như sống thử không kết hôn và sinh con không kết hôn đang ngày càng mở rộng.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, tỷ lệ phụ nữ trẻ đồng ý rằng họ có thể sống chung ngay cả khi họ không kết hôn đã tăng từ 52,9% năm 2008 lên 72,2% vào năm 2018. Tỷ lệ đồng ý sinh con trong khi không kết hôn cũng tăng từ 26,2% lên 36,3% trong cùng thời kỳ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기