Đời sống Xã hội

Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác với Interpol để điều tra về việc phát tán bất hợp pháp nội dung Hallyu

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:21 11-12-2020
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sử dụng mạng lưới điều tra toàn cầu của Interpol để khóa máy chủ vi phạm Hỗ trợ các vụ kiện bản quyền ở nước ngoài
Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy hợp tác quốc tế với Interpol để bảo vệ bản quyền nội dung Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) hiện đang bị phát tán bất hợp pháp ra nước ngoài, đồng thời cũng hỗ trợ chi phí kiện tụng trong trường hợp các tranh chấp bản quyền ở nước ngoài đang ngày một gia tăng. Đây là một biện pháp để bảo vệ các nội dung trực tuyến khi loại hình này dễ bị sao chép và lan truyền trong bối cảnh độ phủ sóng của nội dung Hallyu trên toàn thế giới ngày càng lan rộng.
 

[Ảnh=Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch]

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã thông báo vào ngày 10 rằng họ sẽ thúc đẩy 'Hợp tác quốc tế với Interpol' (700 triệu won) và 'Hỗ trợ tranh chấp bản quyền ở nước ngoài của các công ty nội dung vừa và nhỏ' (1,8 tỷ won) từ năm 2021 nhằm bảo vệ các nội dung Hallyu ở nước ngoài.

Dự án này hướng tới sự hợp tác quốc tế đa phương với tư cách là đối tác chính trong phản ứng chung của Interpol đối với vi phạm bản quyền của Interpol và là trường hợp đầu tiên hỗ trợ tài chính cho Interpol chuyên về lĩnh vực vi phạm nội dung trực tuyến (Vi phạm bản quyền kỹ thuật số).

Kể từ năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thúc đẩy một cuộc điều tra chung với Cơ quan Cảnh sát Quốc gia để xóa bỏ 'tội phạm phân phối bất hợp pháp nội dung trực tuyến', được chỉ ra là trở ngại cho sự phát triển của nội dung Hallyu.

Thông qua đó, đã bắt giữ 46 người đứng sau điều hành các trang web lậu và phát hiện 43 trang web vi phạm như các trang web phân phối phim hoạt hình và webtoon lớn nhất quốc gia 'Marumaru' có 38 triệu người truy cập mỗi tháng, 'Night Rabbit' với 35 triệu người truy cập mỗi tháng.

Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, "Chúng tôi đã phải vật lộn với các cuộc điều tra do khó khăn với vấn đề theo dõi vì đa số các trường hợp vi phạm này sử dụng máy chủ ở nước ngoài và các nhà điều hành trang bất hợp pháp cũng sinh sống ngoài Hàn Quốc cũng như việc họ sử dụng các phương thức thanh toán ở nước ngoài (tiền điện tử, thẻ tín dụng ở nước ngoài, v.v.).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết, "Trong ngành công nghiệp webtoon, sáu công ty bao gồm Kakao và Naver đã tập hợp lại để thành lập 'Hội đồng đối phó với việc phân phối bất hợp pháp Webtoon' sau khi nhận được ước tính của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc về con số thiệt hại vượt quá 1,8 nghìn tỷ KRW (thiệt hại tích lũy từ tháng 1 năm 2017 đến ngày 18 tháng 8)."

Bằng việc hợp tác với Interpol, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân tích thông tin tội phạm thông qua dự án hợp tác quốc tế ứng phó với vi phạm bản quyền trực tuyến, đồng thời tích cực sử dụng mạng lưới điều tra và hợp tác của 194 quốc gia thành viên trên thế giới để đóng các máy chủ ở nước ngoài của các trang web bất hợp pháp nhằm truy bắt tội phạm rải rác ở nhiều quốc gia. Hành động này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng cho ngành công nghiệp nội dung và đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ người sáng tạo.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bảo đảm 700 triệu won trong ngân sách năm 2021 để hỗ trợ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực vi phạm bản quyền nội dung Hallyu trong khuôn khổ hợp tác với Interpol. Ngoài ra, là một dự án dài hạn trong 5 năm tới, kế hoạch là theo đuổi các cuộc điều tra chung tập trung vào thiệt hại đối với nội dung Hallyu và thiết lập một hệ thống phối hợp thường xuyên với các cơ quan điều tra để ứng phó với thiệt hại ở các khu vực gây xâm hại cho Hallyu (Trung Quốc, Đông Nam Á, v.v.).

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng hỗ trợ tranh chấp bản quyền ở nước ngoài cho các nhà xuất khẩu nội dung vừa và nhỏ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố mục đích hỗ trợ, nói rằng: "Do việc tiêu thụ các nội dung Hallyu như bộ phim "Ký sinh trùng" và nhóm nhạc BTS tăng nhanh trên toàn thế giới, khiến cho việc sử dụng bất hợp pháp nội dung của Hàn Quốc ở các quốc gia khác cũng ngày một tăng, gây thiệt hại không nhỏ cho các công ty."

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu chính quyền địa phương gửi cảnh báo và xóa các địa chỉ Internet (URL) bất hợp pháp thông qua giám sát trang web trực tuyến để ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp nội dung Hallyu xảy ra ở nước ngoài.

Tuy nhiên, trong khi phản hồi về việc vi phạm trong khâu phân phối, Bộ Văn hóa và Thể thao giải thích rằng không hiện chưa có các biện pháp hỗ trợ cho các tranh chấp bản quyền như các vụ tố tụng ở các nước sở tại.

Đặc biệt, các hiệp hội làm phim, hiệp hội công nghiệp trò chơi, hiệp hội cấp phép nội dung và các quan chức khác trong ngành công nghiệp phim và trò chơi gặp khó khăn trong việc xác định tình trạng vi phạm bản quyền ở nước ngoài đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thậm chí, nếu phát hiện ra tình trạng vi phạm, việc giải quyết tranh chấp phải mất nhiều thời gian, gánh nặng chi phí lớn nên rất khó để khởi kiện.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thúc đẩy dự án 'Quyền sử dụng và bảo vệ bản quyền ở nước ngoài' với trị giá 18 tỷ KRW từ năm 2021 để hỗ trợ các tranh chấp về vi phạm bản quyền ở nước ngoài. Thông qua việc này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch hỗ trợ các công ty nội dung Hàn Quốc tranh chấp bản quyền ở nước ngoài để nội dung Hallyu tiếp tục được lan tỏa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, "Dự án này được chia thành bốn cấp độ tùy theo quy mô xuất khẩu của công ty, và hỗ trợ từ tối thiểu 20 triệu won đến tối đa 55 triệu won cho mỗi công ty. Chúng tôi sẽ chọn tối đa 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước xuất khẩu hoặc có kế hoạch xuất khẩu nội dung Hallyu để cho phép họ tự do sử dụng các dịch vụ như tư vấn pháp lý về hợp đồng, giám sát việc phân phối bất hợp pháp các tác phẩm có bản quyền, đánh giá và điều tra vi phạm bản quyền và hỗ trợ kiện tụng, v.v."
 

[Ảnh=New ID]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기