Kinh tế Chính trị

Giá sản xuất tháng 11 vẫn dậm chân tại chỗ…Lượng hàng xuất kho tăng nhưng bắp cải 46%↓

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:11 22-12-2020
Nhóm hàng công nghiệp ↑ 0,2%…Nhóm hàng nông·lâm·thủy sản ↓ 1,6%.
Giá dầu quốc tế tăng, nhưng giá sản xuất trong tháng 11 vẫn ở mức như tháng trước do giá nông sản giảm.
 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất theo thời gian [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Theo thống kê chỉ số giá sản xuất do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 22, chỉ số giá sản xuất của tháng 11 cho thấy mức tương tự của tháng 10. Đầu tháng 10, giá sản xuất ghi nhận sựt sụt giảm sau 5 tháng.

Trong tháng 11, nhóm hàng công nghiệp tăng 0,2% do giá dầu quốc tế tăng nhưng nhóm hàng nông, lâm, thủy sản giảm 1,6% với sức giảm chủ yếu ở mặt hàng nông sản (-4,5%).

Trong số các sản phẩm công nghiệp, sản phẩm hóa chất (0,8%) tăng trong tháng thứ sáu liên tiếp, trong khi than đá và sản phẩm dầu mỏ (0,6%) đã tăng trở lại sau 2 tháng giảm.

Trong nhóm hàng nông sản, bắp cải (-46,3%), cà chua (-29,7%) và củ cải (-37,7%) giảm giá đáng kể. BoK giải thích rằng lý do cho sự sụt giảm chỉ số là vì lượng hàng tăng lên.

Điện, gas, nước và rác thải giảm 0,2% so với tháng trước, chủ yếu do điện, gas và nước giảm (-0.2%).

Đối với dịch vụ, dịch vụ tài chính và bảo hiểm (0,9%) tăng do giá cổ phiếu tăng, nhưng nhà hàng và dịch vụ lưu trú (-0,2%) giảm do sự lây lan của nhiễm coronavirus mới (Covid19), nên chỉ số của ngành này vẫn duy trì mức tương tự như tháng trước đó.
 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất theo từng ngành [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


BoK dự đoán rằng dịch vụ tài chính và bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng nhẹ do giá cổ phiếu vẫn có xu hướng tăng trong tháng 12.

Trong tháng 11, chỉ số giá sản xuất giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục xu hướng giảm trong 9 tháng liên tiếp.

Tháng trước, chỉ số phi thực phẩm và năng lượng tăng 0,1% so với tháng trước đó và 0,4% so với cùng tháng năm ngoái.

Chỉ số giá cung trong nước tháng 11, đo lường biến động giá, bao gồm cả hàng nhập khẩu, giảm 0,2% so với tháng 10 khi hàng hóa nguyên liệu (-0,6%), hàng hóa trung gian (-0,1%) và hàng hóa cuối cùng (-0,4%) đều giảm. So với cùng tháng năm ngoái, chỉ số này đã giảm 3,0%.

Chỉ số giá tổng sản lượng của tháng 11, bao gồm cả xuất khẩu và vận chuyển nội địa, giảm 0,2% so với tháng 10 và 1,6% so với cùng tháng năm ngoái.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기