Đời sống Xã hội

Thị trường kit xét nghiệm chẩn đoán Covid19 của Hàn Quốc với triển vọng 'xuất khẩu đạt 3 nghìn tỷ won'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:42 22-12-2020
Các công ty dược phẩm sinh học đang tích cực gia nhập cuộc đua Tháng 12 có hơn 70 triệu ca nhiễm Covid19 mới trên toàn thế giới…Nhu cầu chẩn đoán vẫn sẽ tăng cao Kể cả khi có vắc xin của các công ty dược phẩm ở nước ngoài, "Vẫn sẽ cần bộ kit chẩn đoán"
Khi lĩnh vực bộ dụng cụ (kit) xét nghiệm chẩn đoán Covid19 của Hàn Quốc đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 nghìn tỷ won vào tháng 11 năm nay do sự phổ biến của Covid19 trên khắp thế giới, các công ty sinh học cũng như các công ty dược phẩm của quốc gia này đang tiến sâu vào thị trường bộ dụng cụ chẩn đoán.

Các báo cáo gần đây về việc các công ty dược phẩm toàn cầu như Pfizer đang phát triển một loại vắc xin điều trị Covid19 cũng đang được chấp nhận như một tin tốt trong ngành công nghiệp chẩn đoán. Xuất khẩu các bộ dụng cụ chẩn đoán cũng dự kiến ​​sẽ vượt quá 3 nghìn tỷ won trong năm nay.
 

[Ảnh=Celltrion cung cấp]

Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm ngày 22, xuất khẩu bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 ở Hàn Quốc trong tháng 11 ước tính đạt 546 triệu đô la. Nó đã tăng 32,52% so với tháng trước đó. Theo đó, giá trị xuất khẩu cộng dồn cho đến tháng 11 năm nay lên tới 2.272 tỷ USD, tương đương khoảng 2,5 nghìn tỷ won.

Trong quý đầu tiên của năm nay, xuất khẩu bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 ở Hàn Quốc mới chỉ đạt 25 triệu đô la, tuy nhiên đã tăng vọt lên 220 triệu đô la trong tháng 4 và đã duy trì mức tăng giảm 100 triệu đô la. Sau đó, ghi nhận mức tăng liên tiếp trong 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 11. Con số này liên tiếp lập kỷ lục bắt đầu từ 280 triệu đô la vào tháng 8, lên 390 triệu đô la trong tháng 9 và 412 triệu đô la vào tháng 10 và vẫn tiếp tục tăng cao trong tháng 11. Một quan chức trong ngành công nghiệp sản xuất kit xét nghiệm dự đoán, "Với sự lan rộng toàn cầu gần đây của dịch Covid19, xuất khẩu hàng năm của ngành bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán có thể đạt mức 3 nghìn tỷ won."

Trên thực tế, số lượng trường hợp được xác nhận mới trên thế giới đang không ngừng tăng lên. Con số này trên thế giới đạt khoảng 900.000 trong quý đầu tiên, ghi nhận 3 triệu vào tháng 4 và vượt quá 10 triệu vào tháng 6. Sau đó, nó đạt kỷ lục vào tháng 7 (18 triệu) và tháng 8 (25 triệu), và đến tháng 11 đã đạt 63 triệu ca nhiễm. Theo trang web thống kê quốc tế World Omometer, số trường hợp Covid19 được xác nhận trên thế giới đã vượt quá 70 triệu vào tháng 12, và tính đến ngày hôm nay con số này là 77 triệu.

Ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học Hàn Quốc cũng đang tích cực tham gia vào thị trường kit chẩn đoán Covid19. Tính đến cuối tháng 5, đã có 73 bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm cấp phép xuất khẩu, truy nhiên con số này đã tăng hơn gấp ba lần lên 221 bộ vào cuối tháng 11. Vì có nhiều công ty đang chờ đợi các đơn xin cấp phép và dự báo sẽ còn tăng hơn nữa trong tháng này.

Ngành công nghiệp bộ dụng cụ chẩn đoán Hàn Quốc dự đoán rằng tháng 12 sẽ tiếp tục tăng lượng hàng xuất khẩu bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19. Celltrion đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền bộ kit nhanh kháng nguyên Covid19 trị giá khoảng 240 tỷ won cho 'Nhà phân phối chăm sóc sức khỏe Prime' tại New York, Hoa Kỳ thông qua Celltrion Hoa Kỳ trong tháng này. Cùng tháng, GC Green Cross MS cũng ký hợp đồng xuất khẩu kit chẩn đoán kháng nguyên Covid19 sang Hungary với giá trị khoảng 13,9 tỷ won.

Số trường hợp được xác nhận ở Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 do Hàn Quốc sản xuất nhiều nhất cho đến tháng 11 năm nay cũng vẫn tiếp tục tăng. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu 2,272 tỷ USD, Ấn Độ là nhà nhập khẩu lớn nhất của bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 của Hàn Quốc, chiếm 15,6%, với 355 triệu USD. Vào ngày 19 (theo giờ địa phương), số trường hợp Covid19 được xác nhận tại Ấn Độ đã vượt quá 10 triệu. Đây là quốc gia thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Mỹ, có số lượng ca nhiễm được xác nhận vượt quá 10 triệu ca.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng tin tức về sự phát triển của vắc-xin Covid19 tập trung vào các công ty dược phẩm ở nước ngoài như AstraZeneca ở Anh, Pfizer ở Mỹ và Moderna ở Vương quốc Anh có thể sẽ trở thành một biến số trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu bộ dụng cụ chẩn đoán. Sau khi vắc xin được phát triển, nhu cầu kiểm tra chẩn đoán Covid19 có thể giảm.

Tuy nhiên ngành công nghiệp sinh học Hàn Quốc kỳ vọng rằng việc tiêm chủng đầy đủ dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu chẩn đoán. Vì có thể phòng ngừa Covid19 thông qua vắc-xin, nên việc kiểm dịch tích cực bằng bộ dụng cụ chẩn đoán là vô cùng hữu dụng.

Một quan chức của công ty sản xuất bộ dụng cụ chẩn đoán cho biết, "Nếu vắc-xin Covid19 được phân phối nhanh chóng, bộ dụng cụ chẩn đoán có thể được sử dụng tích cực hơn loại hiện tại để giảm số trường hợp được xác nhận."

Trên thực tế, Seegene, công ty sản xuất bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 hàng đầu của Hàn Quốc, cho biết họ đã vượt quá 1 nghìn tỷ won doanh thu hàng năm và dự đoán nhu cầu về bộ dụng cụ chẩn đoán ở nước ngoài sẽ tăng lên ngay cả sau khi tiêm chủng vắc xin được tiến hành.. Một quan chức của công ty này cho biết, "Ngay cả khi vắc-xin Covid19 được thương mại hóa, việc chẩn đoán chính xác là cần thiết để việc kiểm dịch trở nên đáng tin cậy."
 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 25 tháng 3 đã có chuyến thăm tới Seegene là một công ty sản xuất bộ kit xét nghiệm Covid-19 có trụ sở tại Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기