THẾ GIỚI

iPhone bán chạy, Apple thu lợi chưa từng có

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:36 29-01-2021
Táo khuyết đã lập kỷ lục doanh thu quý cao nhất lịch sử, phần quan trọng của kết quả này đến từ dòng iPhone 12. Số còn lại nhờ vào máy Mac và mảng dịch vụ.
 

[Ảnh=Apple]

Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2021 (kết thúc vào ngày 26/12/2020). Theo đó, tổng doanh thu đạt 111,4 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, đồng thời là quý có doanh thu cao nhất kể từ khi hãng ra đời.

Trước đó, theo thống kê của IDC, quý IV/2020 Apple đã vượt qua Samsung để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới. Theo đó, lượng iPhone bán ra của Apple trong quý IV/2020 là 90,1 triệu, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên tương đương thị phần 23,4%, giúp Apple vượt Samsung để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi khách hàng phản ứng nồng nhiệt với dòng sản phẩm tiên tiến, chưa từng có mà chúng tôi đã cung cấp trong mùa nghỉ lễ mang tính lịch sử”, CEO Tim Cook chia sẻ.

Trong 3 tháng qua, iPhone đã mang về cho Apple 65,6 tỷ USD, cũng là mức cao chưa từng có đối với doanh thu mảng di động của hãng, thậm chí cao hơn toàn bộ doanh thu quý của những năm trước.

Nhu cầu về iPhone 5G là một động lực lớn đối với người dùng Trung Quốc. Điều này được cụ thể bằng doanh số bán hàng ở khu vực này tăng vọt lên 21,3 tỷ USD, so với 13,6 tỷ USD trong quý cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm phần cứng khác của Apple cũng có mức tăng trưởng 2 con số. iPad mang về 8,44 tỷ USD trong tổng doanh thu của công ty, tăng mạnh so với mức dưới 6 tỷ USD vào thời điểm này năm ngoái.

Danh mục Thiết bị đeo, Gia đình và Phụ kiện của Apple (trước đây được gọi là danh mục "Khác") đạt 13 tỷ USD, tăng từ 10 tỷ USD của quý cùng kỳ. Mức tăng trưởng 30% đến từ nhu cầu cao đối với Apple Watch, HomePod mini và các mẫu AirPods, bao gồm cả AirPods Max vừa ra mắt.

Kết quả kinh doanh của dòng máy tính Mac không quá ấn tượng, nhưng Apple vẫn thu về 8,68 tỷ USD từ mảng này, một phần nhờ vào sự xuất hiện của các máy chạy CPU M1 mới.

Trong khi đó, mảng dịch vụ của Apple, vốn được xem là bộ phận giữ ổn định tăng trưởng cho hãng trong những thời điểm mảng phần cứng thay đổi bất thường cũng đạt kết quả khả quan.

Doanh thu bộ phận này đạt 15,8 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, dịch vụ chỉ mang về cho hãng 12,7 USD. Tuy nhiên, cả CEO Tim Cook và CFO Luca Maestri đều không công bố chi tiết những dịch vụ nào có mức tăng trưởng cao trong 3 tháng qua.

Ngoài doanh thu quý cao nhất mọi thời đại, Apple cũng công bố lợi nhuận hàng quý trên mỗi cổ phiếu tăng 35%, đạt mức 1,68 USD.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기