Kinh tế Chính trị

Chỉ số khảo sát doanh nghiệp giảm nhẹ…Ngành phi sản xuất tiếp tục cải thiện trong tháng thứ 2 liên tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:34 24-02-2021
Chỉ số khảo sát doanh nghiệp trong các lĩnh vực ghi nhận mức giảm nhẹ trong tháng Hai.
 

Xu hướng BSI trong ngành sản xuất. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Theo kết quả cuộc khảo sát doanh nghiệp (BSI: Business Survey Index) của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc(BoK) vào ngày 24, chỉ số BSI trong tất cả các ngành của tháng 2 là 76, giảm 1 điểm so với tháng 1/2021. Trong tháng 1, chỉ số đã tăng 2 điểm so với tháng trước đó tuy nhiên đến tháng 2 lại giảm nhẹ 1 điểm.

BSI là chỉ số được lấy ra từ kết quả một khảo sát thống kê về đánh giá và triển vọng của các doanh nghiệp đối với tình hình kinh doanh hiện tại. Nếu phản hồi tiêu cực lớn hơn phản hồi tích cực thì chỉ số này nhỏ hơn 100. 2.824 tập đoàn (1.649 doanh nghiệp sản xuất và 1.175 doanh nghiệp phi sản xuất) đã tham gia cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 8~17/2.

Theo ngành, BSI của ngành sản xuất tập trung vào gia công kim loại (-10 điểm) giảm 3 điểm so với tháng 1, và thiết bị điện tử, video và truyền thông (-5 điểm). BoK giải thích rằng nó bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng và mùa thấp điểm của điện thoại thông minh.

Trong số các ngành sản xuất, BSI của các công ty lớn (+2 điểm) tăng, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (-9 điểm) giảm. Sự sụt giảm trong lĩnh vực sản xuất của các công ty vừa và nhỏ là lớn nhất kể từ tháng 3 năm ngoái (-12 điểm). Theo loại hình công ty, cả công ty xuất khẩu (-2 điểm) và công ty nội địa (-4 điểm) đều giảm.
 

Xu hướng BSI trong ngành phi sản xuất.[Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Chỉ số BSI của ngành phi sản xuất như ngành dịch vụ đã tăng từ 70 trong tháng Một lên 72 trong tháng Hai. Sự phục hồi các đơn hàng trong ngành xây dựng và nhu cầu mua sắm tăng cao do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ đã giúp ngành xây dựng và ngành bán buôn và bán lẻ tăng lần lượt 3 điểm và 2 điểm.

Với các ngành phi sản xuất, chỉ số BSI tăng từ 68 vào tháng 12 năm ngoái lên 70 trong tháng trước và sau đó tiếp tục tăng trong hai tháng liên tiếp cho đến tháng này.

BSI dự báo cho tháng 3 là 78, tăng 3 điểm so với tháng trước.

Triển vọng ngành sản xuất tháng 3 BSI giảm ở lĩnh vực gia công kim loại (-7 điểm), nhưng lĩnh vực hóa chất·vật chất (+23 điểm), ô tô (+9 điểm) và thiết bị điện tử, video và truyền thông (+3 điểm) lại đồng loạt tăng.

Bất kể quy mô và hình thức của các công ty như công ty lớn (+5 điểm), doanh nghiệp vừa và nhỏ (+1 điểm), công ty xuất khẩu (+5 điểm) và công ty trong nước (+3 điểm), chỉ số dự báo đều tăng ở tất cả các lĩnh vực của các công ty sản xuất.

Triển vọng BSI tháng 3 ở các ngành phi sản xuất tăng 3 điểm, chủ yếu là vận tải và kho bãi (+8 điểm) và xây dựng (+5 điểm).

Chỉ số tâm lý kinh tế (ESI: Economic Sentiment Index), phản ánh chỉ số xu hướng tiêu dùng (CSI: Consumer Survey Index) của BSI, tăng 3,5 điểm trong một tháng lên 96,6. Mức dao động theo chu kỳ của ESI, loại bỏ các yếu tố mùa vụ, là 95,1, tăng 2,7 điểm so với một tháng trước.
 

[Ảnh=AP/Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기