Đời sống Xã hội

Người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc có được tiêm vắc xin ngừa Covid19 không?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:53 26-02-2021
Khi đợt tiêm chủng đầu tiên đã chính thức bắt đầu, điều mà không ít người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc đang vô cùng quan tâm là liệu hơn 2 triệu người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc có thuộc đối tượng được tiêm phòng hay không.
 

[Ảnh=Yonhap News]


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) vào ngày 1/2 đã thông báo về "Nguyên tắc tiêm chủng cho người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc". Theo đó, đối tượng được tiêm chủng được xác nhận là "người cư trú dài hạn và đã tham gia bảo hiểm y tế".

Quy trình tiêm phòng cho người nước ngoài cũng giống với công dân Hàn Quốc. 'Nhân viên y tế và nhân viên làm việc trong các cơ sở, bệnh viện điều dưỡng' sẽ là đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin đầu tiên, tiếp theo là những người có bệnh lý và người cao tuổi.

Tuy nhiên, đối với những người cư trú ngắn hạn như khách du lịch và người lao động thời vụ do Bộ Tư pháp quản lý, chính phủ Hàn Quốc sẽ đánh giá sự cần thiết cũng như đưa ra nhận định có nên tiêm chủng cho cá nhân hoặc một nhóm đối tượng cụ thể nào hay không dựa trên nguyên tắc bảo vệ sức khỏe của người dân. Các thông tin chi tiết hơn về vấn đề này cũng đang được xem xét kỹ lưỡng.

Một quan chức tại Phòng Chính sách Nhập cư và Người nước ngoài của Bộ Tư pháp cho biết, "Do Covid19, hiện chúng tôi chưa có kế hoạch tiếp nhận thêm những người lao động thời vụ đã không tới Hàn Quốc để lao động vào năm ngoái. Tuy nhiên, nếu khởi động lại chương trình tiếp nhận người lao động thời vụ đến, chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan liên quan để xác định về việc nhóm đối tượng này có thuộc diện được tiêm chủng hay không."

Chương trình lao động thời vụ nước ngoài là một hệ thống cho phép người nước ngoài được làm việc hợp pháp trong một thời gian ngắn nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong lĩnh vực nông·ngư nghiệp tại Hàn Quốc.

Hơn 200.000 lao động nước ngoài theo hệ thống cấp phép việc làm do Bộ Việc làm và Lao động quản lý là những người cư trú dài hạn, tối đa lên đến 4 năm 10 tháng sau khi nhập cảnh và đủ điều kiện tiêm chủng vì họ có bảo hiểm y tế.

Những đối tượng đủ điều kiện để tiêm chủng miễn phí là những người đã có bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, hầu hết phụ nữ nhập cư, chẳng hạn như những người nhập cư và kết hôn hợp pháp với nam giới Hàn Quốc sẽ đều được tiêm chủng với tư cách công dân Hàn Quốc.

Một quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho biết "Quy định tự cách ly bắt buộc trong vòng hai tuần khi nhập cảnh vào Hàn Quốc, đối với cả công dân quốc tịch Hàn Quốc ở nước ngoài về nước hoặc người nước ngoài đến Hàn Quốc để học tập, làm việc, vẫn sẽ được duy trì ngay cả khi những người này đã được tiêm vắc xin tại quốc gia của mình."

Điều này có nghĩa là khi một công dân Hàn Quốc sống ở Mỹ và đã được tiêm phòng tại Mỹ, khi quay trở về Hàn Quốc vẫn sẽ phải tuân thủ quy định kiểm dịch là cách ly tại nhà trong vòng hai tuần.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기