Đời sống Xã hội

Tranh cãi xung quanh nghi ngờ GS25 'bài trừ nam giới'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:17 06-05-2021
Nam giới Hàn Quốc tẩy chay GS25…86.000 người đồng ý với đơn thỉnh nguyện yêu cầu GS25 rút hợp đồng với PX
Thương hiệu cửa hàng tiện lợi GS25 đã xóa quảng cáo gây tranh cãi do có yếu tố ‘bài trừ (chán ghét) nam giới’ và đăng lời xin lỗi, tuy nhiên các hành động tẩy chay vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Thậm chí, trên trang web thỉnh nguyện quốc gia của Nhà Xanh (청와대 국민청원) một bản kiến ​​nghị yêu cầu hủy bỏ hoàn toàn hợp đồng PX (cửa hàng bán thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày cho binh lính và nhân viên được ủy quyền trong các doanh trại quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc) của GS25 đã xuất hiện.

 

Đơn kiến nghị được gửi lên trang thỉnh nguyện quốc gia của Nhà Xanh. [Ảnh=Nhà Xanh]


Theo ngành công nghiệp phân phối vào ngày 4, bản kiến ​​nghị có tiêu đề “Xin rút hoàn toàn hợp đồng PX của GS25” được đăng vào ngày 2 đã nhận được sự đồng ý của hơn 50.000 người trong vòng chưa đầy hai ngày. Tính đến 7h30 sáng hôm nay (6/5), đã có 86.412 người đồng ý với kiến ​​nghị này.

Người đăng đơn kiến nghị cho biết, “GS25 đã chèn một biểu tượng của 'Megalia' (một cộng đồng ủng hộ nữ quyền cực đoan, có ác cảm với nam giới) trong tấm áp phích quảng cáo cho một sự kiện liên quan đến các đồ dùng cắm trại vào ngày 1/5 vừa qua" và yêu cầu GS25 phải từ bỏ hợp đồng độc quyền với PX trong hải quân. Trước đó, từ năm 2010 GS Retail đã ký hợp đồng với Hải quân và vận hành hơn 200 PX.

Một số cư dân mạng cho rằng việc kiến nghị tới Nhóm Phúc lợi Lực lượng Vũ trang, tổ chức quản lý PX quân sự sẽ hiệu quả hơn là đăng kiến nghị ở web thỉnh nguyện quốc gia nên đã chia sẻ số điện thoại của người quản lý Nhóm Phúc lợi Lực lượng Vũ trang. Nhiều cư dân mạng cũng cùng nhau thực hiện các cuộc tẩy chay chẳng hạn như đăng tải tấm ảnh với dòng nữ "NO GS25. Tôi sẽ không đến cửa hàng GS25. Tôi sẽ không mua đồ của GS25”.

Cuộc tranh cãi về "bài trừ nam giới" của GS25 liên quan đến tấm poster quảng cáo sự kiện liên quan đến thiết bị cắm trại do GS25 sản xuất. Trên một cộng đồng có nhóm đối tượng sử dụng là nam giới, nhiều người chỉ ra rằng hình dạng của bàn tay trong áp phích tương tự như biểu tượng “Megalia”, một cộng đồng có xu hướng ghét bỏ nam giới. Hình ảnh "xúc xích" được vẽ bên cạnh hình dạng của bàn tay trong áp phích GS25 cũng làm dấy lên nghi ngờ về ý đồ bôi nhọ nam giới khi có nhiều ý kiến thắc mắc "Nó có phải đang ám chỉ dương vật của đàn ông không?".

Khi cuộc tranh cãi ngày càng trở nên gay gắt, GS25 đã sửa lại tấm áp phích, nhưng một hình ảnh vốn không tồn tại trong tấm áp phích cũ lại đã được chèn vào, và cư dân mạng đặt ra vấn đề rằng hình ảnh đó giống với dấu hiệu (logo) của Hiệp hội Nữ quyền Đại học Quốc gia Seoul.

Cuối cùng, GS25 đã phải thu hồi hoàn toàn tấm áp phích và đưa ra lời xin lỗi. GS25 cho biết “Trong quá trình hướng dẫn sự kiện tặng quà cắm trại, chúng tôi nhận được ý kiến ​​rằng một số mẫu thiết kế có thể gây hiểu lầm cho khách hàng, do đó chúng tôi đã sửa lại mẫu thiết kế và đăng tải lại. Trong thời gian tới, GS25 sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và chú ý đến việc sản xuất hình ảnh cũng như văn bản sự kiện để không gây ra bất cứ sự hiểu lầm nào.”

Tuy nhiên, ngược lại cũng có ý kiến ​​chỉ trích cho rằng việc tẩy chay lần này là hành động thái quá. 'Hình dạng ngón trỏ và ngón cái cùng chĩa ra giống như chiếc kẹp là một hình ảnh phổ biến được sử dụng khi cầm hoặc nắm một thứ gì đó, vì vậy thật không hợp lý khi kết luận đây là dấu hiệu tượng trưng cho cộng đồng bài trừ nam giới 'Megalia'.

Một quan chức của GS Retail giải thích, "Chúng tôi không hề có bất cứ ý đồ gì khi sử dụng hình ảnh này, vì mọi người hiểu lầm nên dẫn đến cả những hình ảnh cũ từ lâu cũng bị nhắc tới. Hình dạng bàn tay được đề cập là mô tả cho việc khách hàng đang chọn một sản phẩm và đó là một cảnh được tạo ra khi chúng tôi cố gắng làm cho sản phẩm nổi bật hơn".

 

2 tấm áp phích trước (bên trái) và sau (bên phái) gây ra tranh cãi của GS25. [Ảnh=GS25 ]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기