Đời sống Xã hội

Ngày Cha mẹ tại Hàn Quốc đã biến đổi như thế nào trong dịch Covid-19?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:52 07-05-2021
Khi số lượng các trường hợp được xác nhận mới tăng trở lại gần đây, ngày càng có nhiều người chọn cách báo hiếu 'không trực tiếp' vào Ngày Cha Mẹ (8/5). Theo đó, nhiều người cố gắng bày tỏ tấm lòng của mình bằng những món quà thay vì về thăm quê hương vì lo ngại sự lây lan của dịch bệnh. Thậm chí có một số trường hợp, chính quyền địa phương đã kêu gọi những người con đi làm ăn xa "khoan hãy về nhà".

 

Người Hàn Quốc đến thăm bố mẹ trong viện dưỡng lão không thể trực tiếp gặp nhau mà chỉ có thể trò chuyện thông qua một vách ngăn bằng kính. [Ảnh=Quận Chligok]


Chị Lee (28 tuổi), một nhân viên văn phòng có quê ở Daejeon, cho biết "Vì ảnh hưởng của dịch Covid19, từ Trung thu năm ngoái đến dịp Tết nguyên đán đầu năm, và bây giờ là Ngày Cha mẹ thì tôi vẫn chưa thể về thăm quê. Mặc dù rất nhớ nhà do đã khá lâu rồi chưa thể về nhưng tôi vẫn quyết định cố gắng hơn một chút vì sức khỏe của gia đình và bản thân luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi dự định sẽ gửi biếu bố mẹ một chút tiền để thay cho tấm lòng biết ơn."

Chị Kim (27 tuổi), một nhân viên văn phòng hiện đang sống tại Yeongdeungpo-gu, Seoul, cũng quyết định không về Yangsan, Gyeongnam, quê hương của mình vào Ngày Cha mẹ. Chị Kim cho biết, "Vì tôi sống ở Seoul, nơi có nhiều ca lây nhiễm, nên bố mẹ tôi rất lo lắng với quãng đường di chuyển từ Seoul về nhà. Thêm vào đó, kỳ nghỉ năm nay cũng tương đối ngắn, cùng với sự lo lắng về nguy cơ nhiễm bệnh khi di chuyển về nhà, tôi dự định đặt bánh theo yêu cầu tại một cửa hàng gần nhà và nhờ họ giao hàng vào Ngày Cha mẹ thay cho việc trực tiếp về thăm gia đình."

Ngoài ra, trên các trang cộng đồng trực tuyến, có rất nhiều bài viết chia sẻ về việc họ chọn hình thức 'giao quà tận nhà' chơ dịp Ngày Cha mẹ trong năm nay.

Chẳng hạn như "Vì không thể về quê do Covid19, tôi dự định sẽ chuyển tiền biếu tới bố mẹ", "Tôi đã làm một vòng hoa cho Ngày Cha mẹ với sự kết hợp của hoa cẩm chướng và gửi kèm với một lá thư đến về nhà. Hy vọng bố mẹ tôi thích nó", "Ngày Cha mẹ năm nay, chính bố mẹ tôi đã dặn tôi trước là không cần phải về nhà. Vì thế nên tôi đang băn khoăn không biết nên gửi món quà gì cho bố mẹ nữa".

Mặt khác, một số chính quyền địa phương đã thay mặt con cái làm vai trò 'cầu nối' để báo hiếu cha mẹ. Thành phố Busan đang có kế hoạch phát trực tiếp một video chứa những thông điệp ủng hộ mà cha mẹ và con cái gửi cho nhau tại 'Lễ kỷ niệm Ngày Cha mẹ' trên YouTube vào ngày 7. Seocho-gu, Seoul, cũng có kế hoạch chuyển những bức thư viết tay và đồ dùng như khẩu trang, nước xịt khuẩn cho những người già neo đơn, sống một mình.

Đồng thời, một số chính quyền địa phương cũng đang kêu gọi mọi người hạn chế về thăm quê. Hamyang-gun, Gyeongsangnam-do, đã gửi một lá thư tới Hiệp hội Hữu nghị và các tổ chức liên quan, kêu gọi mọi người không về quê và di chuyển giữa các khu vực nếu không cần thiết. Suh Chun-soo, người đứng đầu Hamyang-gun cho biết, "Để cuộc sống hàng ngày sớm trở lại bình thường, mong mọi người hãy tích cực tuân thủ các biện pháp phòng dịch vì sự an toàn của quê hương cũng như của chính bản thân mình."

Chungbuk-do cũng thúc đẩy các biện pháp kiểm dịch đặc biệt từ ngày 1. Phía chính quyền tỉnh đã gửi đến người dân một bức thư kêu gọi với nội dung “Có rất nhiều sự kiện trong tháng 5, chẳng hạn như Ngày Cha mẹ, Lễ Thiếu nhi, Ngày của Đức Phật và các cuộc thi đấu thể thao, vì vậy chúng tôi lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh. Chính vì thế, xin mọi người hãy vui lòng hạn chế di chuyển di chuyển đến các vùng khác cũng mời người thân, bạn bè ở các vùng khác về để tụ họp, gặp gỡ."

Còn tại các cơ sở điều dưỡng (nơi có nhiều người lớn tuổi cũng như các bệnh nhân có bệnh tiềm ẩn sinh hoạt), vốn không được tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp cũng đã thiết lập một không gian dành riêng cho việc thăm khám 'không tiếp xúc'.

 

Người Hàn Quốc đến thăm bố mẹ trong viện dưỡng lão không thể trực tiếp gặp nhau mà chỉ có thể trò chuyện thông qua một vách ngăn bằng kính. [Ảnh=Yonhap News]


Chính quyền Thủ đô Seoul đã lắp đặt một không gian di động dành cho khách đến thăm được ngăn cách với cách bệnh nhân đang sinh sống tại cơ sở bằng cửa kính tại Trung tâm Chăm sóc Người cao tuổi Miền Đông thành phố từ hồi đầu tháng Năm. Để ngăn người cao tuổi tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm bệnh, những người trong viện dưỡng lão và gia đình của họ vào phòng thăm bệnh qua các lối đi khác nhau, và trò chuyện thông qua cửa sổ kính.

Các cơ quan kiểm dịch cũng đang khuyến cáo người dân không nên di chuyển vào Ngày Cha mẹ. Lee Sang-won, giám đốc điều tra và phân tích dịch tễ học, cho biết, “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người đang lên kế hoạch đi ăn hoặc đi chơi với cha mẹ và gia đình vào Ngày Cha mẹ. Cho đến khi Covid19 được kiểm soát hoàn toàn thì nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra với bất kể ai và bất cứ khi nào cho nên cách tốt nhất để dành thời gian vui vẻ với những người thân yêu là tuân thủ những nguyên tắc cơ bản về cách ly kể cả là vào một ngày đẹp trời."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기