Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu · Tiêu dùng đều tăng trưởng…Đến khi nào chỉ số việc làm mới cải thiện?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:05 11-05-2021
Cùng nhịp với xu hướng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, các chỉ số kinh tế như sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng của Hàn Quốc cũng đang cho thấy sự khởi sắc mạnh mẽ. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I/2021 tăng vượt kỳ vọng của thị trường, phục hồi về mức trước Covid19 và mức phí Hoán đổi tín dụng mặc định (Credit Default Swap), vốn là thước đo nguy cơ vỡ nợ quốc gia, cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi việc làm liên quan trực tiếp đến nền kinh tế dân sinh vẫn còn chậm. Số lượng người tìm việc trong tháng 3 được thống kê là tăng so với năm ngoái, nhưng ảnh hưởng của hiệu quả cơ bản do giảm số lượng người tìm việc vào năm ngoái là rất lớn. Người ta chỉ ra rằng việc làm tăng cũng là việc làm ngắn hạn do đầu tư tài chính.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nền kinh tế Hàn Quốc đang phục hồi nhanh hơn dự kiến.

 

Quang cảnh tại 'Kỳ thi tuyển dụng nhân viên mới năm 2021' của Tập đoàn Đường sắt đô thị Daegu vào ngày 2/5 vừa qua. [Ảnh=Yonhap News]


Nhìn vào xu hướng hoạt động công nghiệp của Cục Thống kê Quốc gia trong tháng 3, sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 3 tăng 0,8% so với tháng trước, trong đó sản xuất và tiêu dùng của ngành dịch vụ có dấu hiệu khả quan. Chỉ số điều chỉnh theo mùa của sản xuất công nghiệp trong quý I là 111,2, cao nhất kể từ số liệu thống kê năm 2000.

Xuất khẩu cũng đang phục hồi mạnh. Xuất khẩu trong tháng 4 là 51,190 tỷ USD, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi các chỉ số kinh tế khác nhau phục hồi nhanh chóng, dự báo về tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc cũng được nâng lên. Chính phủ cũng có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hong Nam-ki tỏ ra tự tin khi nói rằng “Tốc độ tăng trưởng năm nay khoảng 3%”.

Vào tháng 3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc thêm 0,5 điểm lên 3,6% và dự báo trung bình của 7 ngân hàng đầu tư (IB) trong đó có Goldman Sachs tăng lên 3,9%.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc tăng dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ dẫn đến sự phục hồi về việc làm có thể cảm nhận được sự phục hồi của nền kinh tế hay không.

Sung Tae-yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, cho biết: “Hầu hết các chỉ số trong quý đầu tiên được tạo ra bởi xuất khẩu chất bán dẫn."

Trên thực tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế LG đã dự đoán rằng số lượng việc làm sẽ chỉ tăng 110.000 người trong khi nâng dự báo tốc độ tăng trưởng trong năm nay lên 4,0%. Đây là khoảng một nửa trong số 220.000 việc làm, đã giảm vào năm ngoái. Đầu năm ngoái, chính phủ và Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã công bố số lượng người có việc làm tăng lên lần lượt là 150.000 và 100.000 người.

Ngoài ra, lo ngại về áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng khi giá tiêu dùng tăng do giá dầu quốc tế tăng. Nếu giá cả tăng nhưng việc làm tốt không phục hồi, các chỉ số kinh tế phục hồi nhưng nền kinh tế công cộng không thể phục hồi.

Tại Hoa Kỳ, chỉ số việc làm cũng thấp hơn chỉ số dự kiến đã được đưa ra trước đó. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, việc tuyển dụng trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng 266 nghìn người trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với dự đoán của thị trường 1 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên 6.1%. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 đã vượt qua kỳ vọng của các chuyên gia rằng nó sẽ giảm xuống 5,8%.

Khi chỉ số việc làm thấp hơn mức dự đoán, vào ngày 7/5 vừa qua lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ đã giảm chạm mức 1.522 vào ngày 7 vừa qua. Sự phục hồi kinh tế phản ánh kỳ vọng có thể chậm hơn so với dự kiến

Tuy nhiên, một số người vẫn lo ngại về lạm phát. Cũng có phân tích rằng chỉ số tháng 4 là chỉ số tạm thời bị bóp méo và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể tăng vọt.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기