Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hỗ trợ tối đa 10 triệu won cho bệnh nhân có phản ứng bất thường sau tiêm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:18 10-05-2021
Có hiệu lực từ ngày 17…Ap dụng cho cả các trường hợp tiêm chủng trước tháng 5
Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc cho biết sẽ hỗ trợ chi phí y tế lên đến 10 triệu won cho những bệnh nhân bị bệnh nặng có phản ứng bất lợi sau khi tiêm vắc xin ngừa coronavirus mới (Covid19).

 

Jung Eun Kyung, Giám đốc Ủy ban phòng chống dịch bệnh trung ương. [Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 10, Giám đốc Ủy ban Xúc tiến ứng phó với vắc xin Covid19 Jung Eun-kyung cho biết “Chúng tôi sẽ tạm thời thiết lập một dự án hỗ trợ chi phí y tế cho những bệnh nhân bị bệnh nặng gặp bất kỳ phản ứng bất lợi nào xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid19 mà không được bồi thường do chưa đủ bằng chứng xác minh về mối quan hệ giữa việc tiêm vắc xin và các phản ứng phụ". Hỗ trợ chi phí y tế này cũng được áp dụng cho tất cả những trưởng hợp được tiêm chủng trước tháng 5 và sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 17/5.

Đối tượng được hỗ trợ là những bệnh nhân đã bị loại trừ khỏi điều khoản bồi thường thiệt hại do không đủ tư liệu căn cứ để công nhận mối quan hệ nhân quả giữa vắc xin và phản ứng phụ dựa theo kết quả kiểm tra của Nhóm điều tra thiệt hại hoặc Ủy ban bồi thường thiệt hại sau khi tiêm phòng Covid19.

Người tiêm chủng hoặc người giám hộ có thể đăng ký hỗ trợ chi phí y tế tại trung tâm y tế công cộng địa phương.

Tuy nhiên, các trường hợp không có quan hệ nhân quả rõ ràng với vắc xin và các trường hợp xảy ra phản ứng có hại từ nguyên nhân do các bệnh khác gây ra đều được loại trừ khỏi khoản hỗ trợ này.

Phạm vi hỗ trợ là chi phí điều trị được sử dụng để điều trị các bệnh nặng phát sinh sau khi tiêm vắc-xin. Không chi trả phí chăm sóc và trang sức. Giới hạn mỗi người tối đa là 10 triệu won, và nếu căn cứ được xác nhận sau đó và tính nhân quả giữa các loại vắc-xin được công nhận thì sẽ bồi thường thiệt hại sau khi thanh toán chi phí y tế được hỗ trợ trước.

Phạm vi hỗ trợ là chi phí y tế dùng để điều trị các bệnh hiểm nghèo phát sinh sau tiêm chủng, không bao gồm chi phí điều dưỡng và tang lễ. Số tiền hỗ trợ tối đa cho 1 người lên đến 10 triệu won. Thêm vào đó, sau này, nếu chứng cứ chứng minh sự liên quan giữa việc tiêm vắc-xin gây ra các phản ứng có hại được công nhận là chính xác thì người bệnh sẽ nhận được tiền bồi thường thiệt hại sau khi quyết toán tất cả các chi phí y tế đã được hỗ trợ trước đó.

Ngoài ra, để tăng cường trách nhiệm của quốc gia đối với phản ứng bất thường sau khi tiêm phòng, Ủy ban xúc tiến ứng phó đã quyết định mở rộng tiêu chuẩn áp dụng 'Chế độ bồi thường tiêm chủng quốc gia' cho việc tiêm chủng Covid19 năm nay vốn chỉ áp dụng khi chi phí lớn hơn 300 nghìn won trở lên thành bồi thường cho tất cả, kể cả số tiền nhỏ và mở rộng phạm vi bồi thường từ bệnh nhẹ cho đến bệnh nặng.

Một đại diện của Ủy ban xúc tiến cho biết: "Để có thể xử lý các khoản bồi thường một cách nhanh chóng, chúng tôi sẽ nâng số lần tổ chức Ủy ban Bồi thường Thiệt hại do Tiêm chủng vốn được vận hành 1 lần/quý thành hơn 1 lần/tháng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기