Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc dự định trợ cấp Covid19 cho tất cả người dân…1 người sẽ nhận được 300.000 won?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:30 02-06-2021
Dự kiến sẽ hoàn thành chu cấp muộn nhất là trước Lễ Trung thu
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid19 tại Hàn Quốc đang tiến triển thuận lợi và kỳ vọng của người dân về sự phục hồi kinh tế cũng ngày một tăng lên. Để nâng cao hơn nữa tác dụng của tiêm chủng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, Đảng Dân chủ (đảng cầm quyền) và các đảng đối lập của Hàn Quốc đang tranh luận về việc sớm ban hành đợt trợ cấp thứ 2 trong năm 2021 cho người dân.

Min Ho-jung, lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ, cho biết tại cuộc họp ngày 1, "Việc tổ chức và xử lý kế hoạch ngân sách bổ sung bao gồm quỹ cứu trợ thiên tai quốc gia là điều cấp bách. Đợt trợ cấp dịch bệnh thứ 2 trong năm 2021 nên được ban hành sớm nhất là vào kỳ nghỉ hè và muộn nhất là trước Tết Trung thu (21/9)."

Về hình thức trợ cấp quốc gia, ông Min Ho-jung tiết lộ rằng hầu hết mọi người trong đảng đều đồng ý áp dụng phương pháp "tiền địa phương" (지역화폐). "Tiền địa phương" được đề xuất bởi Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung và người nhận cần chi tiêu trong vòng 3 tháng tại các khu vực và cửa hàng do chính phủ chỉ định. Đây được coi là một cách hiệu quả để thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

Lý do Đảng Dân chủ tích cực thảo luận về cứu trợ thiên tai quốc gia là vì, như Tổng thống Moon đã nói, thuế đang được thu tốt trong năm nay. Theo các cơ quan tài chính, doanh thu thuế quốc gia tăng 19 nghìn tỷ won chỉ trong quý I/2021 do thuế doanh nghiệp và thuế liên quan đến bất động sản tăng đáng kể nhờ xuất khẩu tích cực và thị trường bất động sản bùng nổ. Ngay cả khi tính đến doanh thu thuế giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm, doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 17 nghìn tỷ won trên cơ sở hàng năm.

Khi các cuộc thảo luận về ngân sách bổ sung mùa hè đang diễn ra sôi nổi, sự chú ý được tập trung vào thời điểm và quy mô của quỹ hộ trợ lần này.

Nếu trợ cấp thiên tai được chi trả trên toàn quốc, quy mô được dự đoán sẽ vượt quá ít nhất 14 nghìn tỷ won. Trong đợt viện trợ thiên tai toàn quốc đầu tiên được chi trả vào mùa xuân năm ngoái, 14,3 nghìn tỷ won đã được chu cấp với hạn mức là 1 triệu won cho gia đình 4 người. Theo đó, với phương án trợ cấp cho tất cả người dân, trong trường hợp mỗi người nhận được 250.000 won thì cần 12,7 nghìn tỷ won và nếu mooixn người nhận được 300.000 won thì cần 15,3 nghìn tỷ won.

Tính cả số tiền hồi tố bồi thường thiệt hại và bồi thường thiệt hại bổ sung xảy ra sau đợt trợ cấp đầu năm nay, tổng ngân sách bổ sung có thể vượt quá 30 nghìn tỷ won. Nếu điều này xảy ra, quy mô của ngân sách bổ sung sẽ gần bằng ngân sách bổ sung lần thứ ba của năm 2020 (35,1 nghìn tỷ won), con số lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Theo báo cáo, Đảng Dân chủ có kế hoạch ban hành các khoản tài trợ càng sớm càng tốt và xây dựng các kế hoạch để đảm bảo rằng người dân có thể thực sự cảm nhận được những lợi ích từ tiền trợ cấp đem lại. Có thông tin cho rằng trợ cấp năm ngoái được đưa ra dựa trên đơn vị gia đình, tuy nhiên đợt trợ cấp lần này có khả năng dựa trên đơn vị từng người dân.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기