Đời sống Xã hội

Nhiều hãng hàng không Hàn Quốc rục rịch nối lại chuyến bay quốc tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:46 03-06-2021
Với tốc độ nhanh chóng của công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid tại Hàn Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới, Korean Airlines gần đây đã nộp đơn xin nối lại các chuyến bay quốc tế tới Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải. Phong trào nối lại các chuyến bay quốc tế theo đó cũng đang tăng tốc, tập trung vào các hãng hàng không giá rẻ (LCC) đang gặp khủng hoảng kinh doanh. Tuy nhiên, dưới tác động của chính sách kiểm dịch và cách ly của các quốc gia cũng như nhiều biến số của dịch bệnh, thời gian các chuyến bay quốc tế cất cánh trở lại hiện vẫn còn là ẩn số.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo tin tức gần đây trong ngành, Korean Air đã mở kênh bán trước vé cho đường bay Incheon-Guam (hòn đảo lớn nhất ở vị trí cực nam của Quần đảo Mariana) vào tháng 11. Asiana Airlines gần đây cũng đã nộp đơn lên Bộ Đất đai và Tài nguyên để nối lại đường bay Incheon-Saipan (hòn đảo lớn nhất của Thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana thuộc Hoa Kỳ), hiện công ty đang thảo luận về một chuyến bay thử nghiệm của máy bay chở khách.

Ngoài các hãng hàng không lớn, các hãng hàng không giá rẻ (LCC), vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch, cũng đang tích cực chuẩn bị cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế. Được biết, Jeju Air đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Đất đai và Tài nguyên và sẽ nối lại đường bay Incheon-Saipan vào ngày 8 tháng này.

T'way Air cũng đã nộp đơn lên Bộ Đất đai và Tài nguyên để xin nối lại các chuyến bay đến Saipan và Guam. Air Seoul gần đây đã nộp đơn xin nối lại các chuyến bay đến một số khu vực Đông Nam Á như Guam, Hong Kong và Đà Nẵng (Việt Nam).

Air Busan hiện chỉ khai thác một đường bay quốc tế giữa Busan và Thanh Đảo (Trung Quốc). Trước khi bùng phát, nguồn thu nhập chính của Air Busan do có lợi thế là vị trí địa lý gần Hàn Quốc là đường bay đến Nhật Bản. Hãng đang tích cực thảo luận để tìm kiếm các đường bay khác có thể sẽ được khởi động lại.

Mặc dù đơn đăng ký đổi tuyến đã được đệ trình, nhưng nhìn chung vẫn chưa có gì đảm bảo về việc liệu chuyến bay có thể khai thác ngay sau khi được chấp thuận hay không. 

Một quan chức của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho biết, "Các hãng hàng không đang xin phép khai thác các chuyến bay quốc tế theo nhận định của riêng họ rằng tình hình dịch bệnh sẽ sớm được cải thiện. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt tuyến bay, các hãng hàng không cần xin phép lại về vấn đề giá vé cũng như thực hiện quy trình tham vấn với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) tùy theo tình hình Covid19 hiện tại."

Hiện tại, việc khởi động lại các chuyến bay quốc tế vẫn còn nhiều biến động, ngay cả khi các đường bay được khởi động lại thì nhu cầu cũng không chắc chắn.

Ngành công nghiệp trong và ngoài nước tin rằng ít nhất phải đến năm 2024 thì nhu cầu hàng không mới có thể phục hồi lại mức của năm 2019 (trước khi đại dịch xảy ra).

Không nghi ngờ gì nữa, việc cách ly hai tuần hoặc thậm chí ba tuần là một yếu tố gây ảnh hưởng quan trọng. Điều này được hiểu rằng theo các quy định phòng chống dịch của Saipan và Guam, những người đã tiêm vắc xin Pfizer, Modena và Janssen có thể được miễn cách ly tại nhà, và những người chưa được tiêm phòng nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid19 cũng có thể được miễn cách ly.

Có thể thấy, nhu cầu đi du lịch nước ngoài ở các khu vực khác vẫn không thể tách rời với các quy định đảm bảo an toàn. Chỉ khi nào các chính sách như bong bóng du lịch cho phép đi lại tự do giữa các quốc gia cụ thể và miễn cách ly bất kể mục đích của chuyến thăm được tiến hành một cách nghiêm túc thì nhu cầu di chuyển của khách du lịch mới có thể tăng trở lại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기