Kinh tế Chính trị

Tổng thống Moon Jae-in điện đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)20:09 15-07-2021
Tái khẳng định vị trí đối tác quan trọng của Việt Nam trong Chính sách Hướng Nam Mới “Mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 100 tỷ đô la vào năm 2023”
Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chiều ngày 15 và thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và các tình hình chính của khu vực và quốc tế.

Đây là cuộc gọi đầu tiên ở cấp cao nhất của hai nước kể từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 chức vụ bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng thống Moon đã gửi chúc mừng Tổng bí thư và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ lòng biết ơn về điều này và gửi lời tới tổng thống Moon, “Xin chúc mừng Hàn Quốc đã được nâng cấp lên vị trí quốc gia phát triển của UNCTAD."

Tổng thống Moon và Bí thư Trọng đánh giá hợp tác của 2 quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, giao lưu nhân dân đã tăng cường kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào năm 1992. Hai bên cùng nhất trí sẽ tích cực hợp tác để có thể thực hiện một bước nhảy vọt khác trong quan hệ hợp tác, giao lưu giữa 2 nước.

Tổng thống Moon nhấn mạnh rằng “ngay cả trong cuộc khủng hoảng Covid19, thương mại song phương giữa hai nước vẫn giữ ở mức cao, bằng với mức trước Covid19. Tôi mong muốn 2 quốc gia tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để đạt được mục tiêu 100 tỷ đô la thương mại vào năm 2023.”

Về vấn đề này, Bí thư Trọng cũng cho hay "Chúng tôi rất hoan nghênh Hàn Quốc mở rộng đầu tư để kim ngạch thương mại giữa 2 nước sớm đạt được 100 tỷ đô la. Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với chính phủ Hàn Quốc về chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như các lĩnh vực đa dạng khác."

Tổng thống Moon cho biết “Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách hướng Nam mới, Hàn Quốc là nhà đầu tư số một của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Người dân hai nước cũng có mối quan hệ vô cùng đặc biệt."

Đáp lại, Bí thư Trọng cho biết “Hàn Quốc là quốc gia trung tâm trong hợp tác ASEAN, Việt Nam luôn ủng hộ Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc và nếu kế hoạch phát triển của Việt Nam và Chính sách hướng nam mới của Hàn Quốc được kết hợp, quan hệ song phương sẽ ngày càng sâu sắc và phát triển.”

Bí thư Trọng đề nghị, "Hãy thúc đẩy hợp tác giữa các đảng phái chính trị ở Hàn Quốc và Việt Nam, hợp tác giữa Quốc hội và hợp tác giữa các thế hệ lãnh đạo tiếp theo", và Tổng thống Moon rất vui vẻ nhận lời, "Chúng tôi vô cùng hoan nghênh đề xuất này."

Tổng thống Moon bày tỏ cảm ơn “Việt Nam đã cung cấp địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai và ủng hộ các nỗ lực của chính phủ chúng tôi vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong mọi dịp trọng đại. Tôi mong Việt Nam với tư cách là một thành viên không thường trực của Tổ chức Hội đồng Bảo an, sẽ tiếp tục giữ vững vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ Hàn Quốc nối lại đối thoại với Triều Tiên."

Về vấn đề này, Bí thư Trọng trả lời: "Việt Nam ủng hộ việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và đối thoại tham vấn hòa bình."

Tổng thống Moon tiếp lời “Tôi mong muốn được liên lạc chặt chẽ giữa hai nước vì lợi ích dân chủ ở Myanmar.”

Bí thư Trọng cho biết “Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Myanmar và với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của ASEAN, chúng tôi sẽ tiếp tục để làm việc cho việc khôi phục hòa bình và ổn định ở Myanmar."

Tổng thống Moon cũng rất vui mừng bày tỏ "Chúng tôi hoan nghênh việc Việt Nam chọn tiếng Hàn là ngoại ngữ thứ nhất và mong muốn tăng cường hợp tác trong giáo dục và văn hóa để mối quan tâm đến văn hóa Việt Nam cũng được lan tỏa tại Hàn Quốc. Tôi hy vọng rằng nền văn hóa của hai nước sẽ ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn."

Tổng thống Moon bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam trong việc giải quyết những khó khăn của doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh, đồng thời đề nghị phía Việt Nam đặc biệt quan tâm đến sự an toàn và bảo vệ người dân và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tổng thống Moon và Bí thư Trọng đánh giá tích cực sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước để ứng phó với COVID-19, đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong việc khắc phục COVID-19 và phòng, chống dịch bệnh.

 

[Ảnh=Yonhap News]


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기