Đời sống Xã hội

Người dân từ 18~49 tuổi sẽ bắt đầu được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 từ 26/8

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:46 30-07-2021
Vào ngày 30, nhóm xúc tiến tiêm chủng Covid-19 của Hàn Quốc (sau đây gọi là "Nhóm xúc tiến") đã công bố "Kế hoạch tiêm chủng Covid-19 từ tháng 8 đến tháng 9". Theo đó, 17,77 triệu cư dân từ 18 đến 49 tuổi trên cả nước sẽ thực hiện đặt lịch tiêm mũi vắc xin đầu tiên từ ngày 9/8. Việc tiêm vắc xin sẽ bắt đầu được tiến hành từ ngày 26/8 và vắc xin được sử dụng sẽ là Pfizer hoặc Moderna.

Theo kế hoạch mà Nhóm xúc tiến công bố, tính đến cuối tháng 9, 70% người dân trên toàn Hàn Quốc sẽ hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên, và những người trẻ và trung niên có phạm vi hoạt động xã hội lớn hơn sẽ là đối tượng tiêm chủng chính ở giai đoạn này.

 

Lịch trình đặt lịch và tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 18-49 tuổi. [Ảnh=Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc ]


Chính phủ cũng sẽ giảm 'điểm mù' của tiêm chủng thông qua các chương trình tiêm chủng bổ sung, tăng tỷ lệ tiêm chủng của người cao tuổi hơn nữa để giảm tỷ lệ bệnh nặng và tử vong, cải thiện hệ thống đặt lịch tiêm chủng để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình đặt lịch hẹn.

Cụ thể, chính phủ sẽ thực hiện "hệ thống số cuối ngày sinh" để đặt lịch hẹn theo đợt từ ngày 9~18/8. Ví dụ trong ngày 9/8, những người sinh ngày 9, 19 và 29 sẽ có thể đặt lịch tiêm. Thời gian đặt lịch là từ 8 giờ tối cùng ngày tới 6 giờ chiều ngày hôm sau. Chính phủ sẽ phân bổ lượng vắc xin đồng đều theo từng ngày, nên những người đăng ký sau cũng sẽ có cơ hội tiêm tương đương. Việc đặt lịch tiêm bổ sung hoặc điều chỉnh đặt lịch sẽ được tiến hành trong vòng một tháng từ ngày 19/8.

Sau khi đặt lịch tiêm vắc xin thành công, người dân sẽ được tiêm từ ngày 26/8~30/9 tại các trung tâm tiêm chủng hoặc cơ sở y tế đã đăng ký bằng vắc xin của Pfizer hoặc Moderna (Mỹ). Ngoài ra, người dưới 40 tuổi nếu thuộc đối tượng ưu tiên, như người làm ngành nghề thiết yếu, sẽ có thể đặt lịch tiêm từ ngày 3/8 và được tiêm từ ngày 17/8 bằng vắc-xin của Pfizer hoặc Moderna tại các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.

Ngoài ra, việc tiêm chủng cũng sẽ bắt đầu cho những người vô gia cư không có số CMND và những người nước ngoài không có giấy tờ, chưa đăng ký cư trú. Những đối tượng này có thể đến cơ sở y tế để xin số tiêm chủng tạm thời. Do việc tiếp xúc và nhận dạng những người này không thuận tiện, chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng vắc xin Janssen để tiêm phòng.

Nhóm xúc tiến cho biết với kế hoạch như hiện nay, sẽ có 36 triệu người dân sẽ hoàn thành mũi tiêm đầu tiên trong quý III, và những người chưa được tiêm có thể sẽ được tiến hành tiêm chủng trong quý IV. Kế hoạch tiêm chủng cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, cũng như kế hoạch “tiêm tăng cường” cũng đang được xây dựng, và có thể được thực hiện trong quý IV năm nay.

Giám đốc CDC Hàn Quốc, Jeong Eun Kyung cho biết "Từ tháng 8 đến tháng 9, công tác tiêm chủng cho người dưới 40 tuổi sẽ được triển khai đầy đủ. Chính phủ sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng người dân được tiêm chủng an toàn. Thông qua sự tham gia tích cực của người dân, hàng rào miễn dịch xã hội sẽ được hình thành vào tháng 11 và giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường."

[Ảnh=Yonhap News]


© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기