Đời sống Xã hội

Gia hạn, gia hạn, tiếp tục gia hạn các biện pháp phòng dịch hay Cần chuẩn bị các phương án để 'sống chung với Covid-19'?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:02 25-08-2021
Chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ xem xét tiến hành phương án "chung sống với Covid-19" sau Tết Trung thu Mở rộng dự trữ y tế và ngân sách tài khóa là chìa khóa giải quyết vấn đề
Cuộc đấu tranh giữa con người và virus Covid-19 đã diễn ra trong gần hai năm, và khi chủng đột biến Delta lan rộng khắp thế giới, niềm hy vọng về tương lai đại dịch Covid-19 sẽ bị loại bỏ hoàn toàn ngày càng trở nên không chắn chắn hơn.

Gần đây, các quốc gia trên thế giới đã tranh luận liên tục về việc liệu việc phòng chống và kiểm soát bệnh dịch có nên được chuyển từ trạng thái "zeroing" (loại bỏ hoàn toàn các ca nhiễm bệnh) sang "chung sống" hay không.

 

eong Eun Kyung, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, tham dự cuộc họp toàn thể của Ủy ban Y tế và Phúc lợi của Quốc hội tại Yeouido, Seoul vào ngày 23/8. [Ảnh=Yonhap News]


Giám đốc Kiểm soát Dịch bệnh của Hàn Quốc, Jeong Eun Kyung, gần đây đã tuyên bố rằng chính phủ có thể bắt đầu thảo luận về các kế hoạch cho mô hình phòng chống dịch bệnh “chung sống với Covid-19” vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Mô hình phòng chống dịch bệnh mới có thể được thực hiện từng bước sau khi 70% người dân đã hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên. Giám đốc Jeong cho biết rằng các điều kiện tiên quyết để khởi động mô hình "chung sống với Covid-19" là tỷ lệ tử vong và chuyển đổi sang bệnh nhân nặng phải giảm xuống, phải khôi phục cuộc sống hàng ngày ở một mức độ nhất định và sự lây lan của dịch bệnh phải ở trong tầm kiểm soát. Khi chuẩn bị đầy đủ về hệ thống y tế và phòng chống dịch và nâng cao khả năng đối phó với dịch của toàn hệ thống thì có thể xem xét nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch theo từng giai đoạn.

Trụ sở chính của Trung ương về các biện pháp đối phó với an toàn thiên tai của Hàn Quốc gần đây đã thông báo rằng họ sẽ xem xét liệu có nên áp dụng mô hình phòng chống dịch “chung sống với Covid-19” sau Tết Trung thu hay không. Theo các quan chức của Sở, thời điểm cụ thể của việc triển khai mô hình mới vẫn chưa được xác định, nhưng đợt tiêm chủng đầu tiên của cả nước dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trước Tết Trung thu nên có thể được tạm coi khoảng thời gian cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 là thời gian thích hợp để bước đầu áp dụng mô hình "chung sống với Covid-19".

So với mô hình phòng chống dịch tìm cách giảm số ca bệnh được xác nhận, “chung sống với Covid-19” sẽ tập trung vào công tác phòng chống dịch vào việc điều trị những ca bệnh nặng. Chính phủ các nước Châu Âu, Singapore và những nơi khác đã bắt đầu khám phá mô hình "cùng tồn tại với Covid-19”, nhưng vẫn còn những tranh chấp lớn về mô hình này từ mọi tầng lớp xã hội.

Vấn đề "chung sống với đại dịch" cũng đã làm dấy lên cuộc thảo luận trên chính trường Hàn Quốc. Song Yong-gil, đại diện của Đảng Dân chủ đồng hành nói rằng chính phủ đang xem xét sử dụng mô hình phòng chống dịch “chung sống với Covid-19” sau Tết Trung thu, điều này có thể làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế phòng chống dịch. Chính phủ cần củng cố và cải thiện năng lực đáp ứng của hệ thống y tế công, tăng số lượng nhân viên y tế cũng như xây dựng ngân sách phù hợp.

Lee Nak-yeon, một ứng cử viên nặng ký cho vị trí tổng thống, cho rằng chính phủ nên chuyển trọng tâm của mô hình phòng chống dịch bệnh từ việc giảm số trường hợp được xác nhận sang giảm các ca bệnh nặng và tử vong, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết để nới lỏng các quy định phòng chống dịch để từng bước tiến hành phương án cùng "chung sống với Covid-19", thứ mang đến cho mọi người niềm hy vọng. Ngân sách tài khóa năm tới cần phải bao gồm các phần liên quan đến phương án chống dịch kiểu mới này và nên được mở rộng lên hơn 650 nghìn tỷ won nếu cần thiết.

 

Một thông báo được đăng tại một nhà hàng gần ga Jonggak, Seoul vào chiều ngày 23, khi giãn cách xã hội cấp độ 4 trong khu vực đô thị được kéo dài thêm hai tuần cho đến ngày 5/9. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기