Kinh tế Chính trị

Chỉ số giá sản xuất tháng 9 tiếp tục lập kỷ lục…Ghi nhận xu hướng tăng trong 11 tháng liên tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:32 21-10-2021
BoK, "Tác động của sự tăng giá dầu thô và nguyên liệu"
Chỉ số giá sản xuất của Hàn Quốc đã tăng trong tháng trước, chủ yếu đối với các sản phẩm công nghiệp, và đạt mức cao kỷ lục trở lại sau tháng trước.

 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Theo "Chỉ số giá sản xuất tháng 9 năm 2021" do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 21, Chỉ số giá sản xuất tháng trước ghi nhận 112,01, tăng 0,5 điểm phần trăm so với tháng 7 (111,44). So với tháng 8 năm ngoái, một năm trước, nó đã tăng 7,5 điểm phần trăm. Con số này đã tăng trong 11 tháng liên tiếp và cũng là mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong 6 tháng liên tiếp. Giá của người sản xuất là giá bán buôn của hàng hóa và dịch vụ mà người sản xuất cung cấp ra thị trường.

Các sản phẩm công nghiệp đã thúc đẩy đà tăng của giá sản xuất. Theo mặt hàng, giá các sản phẩm công nghiệp tăng 0,3% so với tháng trước. Do ảnh hưởng của giá dầu thô quốc tế và giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá than và các sản phẩm xăng dầu đã tăng 2,1%, và sản phẩm hóa chất tăng 0,3% so với tháng trước trong tháng thứ 16 liên tiếp. Giá gas thành phố công nghiệp và điện dân dụng tăng khiến giá điện, gas và hơi nước tăng 2,6%, điện, gas, nước và rác thải tăng 2% so với tháng trước.

Mặt khác, đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, giá nông sản giảm 0,8% so với tháng trước. Nhóm hàng chăn nuôi và thủy sản tăng lần lượt 0,6% và 0,5%, tuy nhiên nông sản giảm 2,0%.

Chỉ số giá cung ứng trong nước, đo lường biến động giá cả theo công đoạn sản xuất, tăng 0,3% so với tháng trước, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng chủ yếu ở nhóm hàng trung gian (0,4%). Chỉ số giá tổng đầu ra, thể hiện biến động giá chung của các sản phẩm trong nước bao gồm cả hàng xuất khẩu, cũng tăng 0,5% so với tháng trước, chủ yếu là hàng công nghiệp (0,7%) và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기