Đời sống Xã hội

Hàn Quốc chuyển sang 'phục hồi từng bước' giai đoạn 1 từ 1/11

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:11 29-10-2021
Từ ngày 1/11, giai đoạn đầu tiên của hệ thống phòng dịch mới, 'phục hồi từng bước cuộc sống hàng ngày' (With Corona), sẽ được thực hiện trong bốn tuần.

Tất cả các cơ sở đa chức năng, ngoại trừ các cơ sở giải trí, sẽ có thể hoạt động 24 giờ một ngày nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế về thời gian hoạt động.

Các cuộc gặp gỡ cá nhân được phép tụ tập tối đa 10 người trong khu vực đô thị và 12 người ở các khu vực ngoài đô thị, không phân biệt việc người tham gia đã được tiêm chủng hay chưa. Tuy nhiên, tại các nhà hàng và quán cà phê có nguy cơ lây lan cao, chỉ cho phép tối đa 4 người chưa tiêm chủng tụ tập.

 

Thủ tướng Kim Bu-gyeom chủ trì cuộc họp của Trụ sở Trung ương các biện pháp đối phó với thảm họa và an toàn ứng phó với COVID-19 được tổ chức tại Tòa thị chính Ulsan vào ngày 29. [Ảnh=Yonhap News]


Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc ngày 29/10 đã công bố "Kế hoạch thực hiện từng bước khôi phục đời sống thường nhật", được chia làm ba giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn một sẽ nới lỏng hạn chế thời gian hoạt động của các cơ sở kinh doanh. Ở giai đoạn hai, Chính phủ dự kiến sẽ cho phép tổ chức sự kiện quy mô lớn, và tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế số người tụ tập trong giai đoạn ba.

Mỗi giai đoạn sẽ có 4 tuần triển khai và hai tuần đánh giá. Chính phủ sẽ cân nhắc tỷ lệ hoàn tất tiêm chủng, nguồn lực hệ thống y tế, tình trạng bệnh nhân nặng và tử vong, xu hướng lây nhiễm để quyết định có chuyển sang giai đoạn tiếp theo hay không.

Theo đó, trong giai đoạn một áp dụng từ ngày 1/11, các cơ sở tập trung đông người như nhà hàng, quán cà phê, trung tâm dạy thêm, rạp chiếu phim, sân khấu biểu diễn, phòng karaoke, nhà tắm công cộng sẽ không bị hạn chế thời gian hoạt động kinh doanh. Riêng các cơ sở giải trí, vũ trường chỉ được phép mở cửa đến 12 giờ đêm.

Số người cho phép tham dự sự kiện quy mô lớn trong giai đoạn một là dưới 100 người (không xét đến việc đã tiêm chủng hay chưa) và dưới 500 người với điều kiện toàn bộ đã hoàn tất tiêm phòng.

Các cuộc tụ tập riêng tư được phép tối đa 10 người tại thủ đô Seoul và khu vực lân cận, 12 người tại các địa phương còn lại, bất kể đã hoàn tất tiêm phòng vắc-xin COVID-19 hay chưa.

Trường hợp nhà hàng và quán cà phê do đặc thù là khách hàng phải cởi bỏ khẩu trang khi ăn có thể là lỗ hổng phòng dịch, số người tối đa được phép tụ tập đối với người chưa tiêm phòng vắc-xin COVID-19 là 4 người.

Ngoài ra, các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao như cơ sở kinh doanh loại hình giải trí và thể thao trong nhà sẽ áp dụng chứng nhận tiêm chủng vắc-xin (Vaccine Pass) và kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Thủ tướng Kim Bu-gyeom nhấn mạnh “Chúng ta phải nhận ra rõ ràng rằng đây không phải là 'kết thúc' mà là 'khởi đầu mới' trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Sự phục hồi hàng ngày đang bắt đầu, nhưng mối đe dọa từ dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn chưa biến mất."

Ông cũng kêu gọi người dân "tuân thủ ba quy tắc cách ly thiết yếu, bao gồm đeo khẩu trang trong nhà và ngoài trời, thông gió định kỳ và tích cực phối hợp trong việc kiểm tra chẩn đoán".

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기