Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc dự định nhập khẩu 10.000 tấn dung dịch xử lý khí thải động cơ từ các nước để đối phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:55 09-11-2021
Ngày 8, Chính phủ Hàn Quốc thông báo đang thảo luận về kế hoạch nhập khẩu khoảng 10.000 tấn urê ( dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel) từ Việt Nam và các nước khác.

Được biết, Seoul sẽ nhập khẩu 27.000 lít dung dịch từ Úc, tăng thêm 7.000 lít so với kế hoạch nhập khẩu ban đầu.

Lee Eog-weon, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Chiến lược và Tài chính, đã cho biết điều này tại 'cuộc họp phản ứng chung của chính phủ liên quan đến cung và cầu dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel' tại khu liên hợp chính phủ ở Seoul vào sáng nay (8/11).

Nước urê (dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel), một chất lỏng cần thiết cho hoạt động của xe tải, gần đây đã rơi vào tình trạng thiếu hụt ở Hàn Quốc do Trung Quốc thực hiện kiểm tra bắt buộc trước khi xuất khẩu đối với urê, một nguyên liệu thô cho dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel. Trên thực tế, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu mặt hàng này khiến nguồn cung cho Hàn Quốc trở nên khan hiếm.

Chính phủ đã tổ chức cuộc họp chiến lược an ninh và kinh tế đối ngoại lần thứ hai vào ngày 7/11 và thông báo rằng họ sẽ đảm bảo nguồn cung cấp ở nước ngoài bằng cách huy động tất cả các khả năng ngoại giao cũng như nhập khẩu 20.000 lít dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel từ Úc trong tuần này.

Cùng với đó, Chính phủ đang xúc tiến nhập gấp dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel từ các nước khác. Trong tuần sau, Hàn Quốc sẽ nhập 200 tấn dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel dành cho xe ô tô từ Việt Nam, đồng thời tiếp tục thảo luận với các nước khác để nhập khẩu khoảng 10.000 tấn dung dịch.

Thuế suất hiện đang là 5~6,5% sẽ được hạ xuống 0% để giảm gánh nặng giá thành.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch lập 31 nhóm giám sát trên phạm vi toàn quốc do Bộ Môi trường quản lý, để tiến hành xử lý nghiêm các hành vi thu gom, tích trữ dung dịch.

Thứ trưởng Lee Eog-weon nhấn mạnh việc các cơ quan liên quan cùng hợp tác đối phó nhằm ổn định cung cầu dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel trong thời điểm hiện nay là hết sức quan trọng. Mỗi ban ngành cần đề cao cảnh giác, lập đối sách ở những lĩnh vực liên quan, dốc toàn lực tháo gỡ vướng mắc.

 

Một thông báo về việc thiếu dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel được dán tại một trạm xăng ở Seoul vào chiều ngày 8/11.  [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기