DU LỊCH

Văn hóa cắm trại 'hot' trở lại nhờ dịch bệnh…Hàn Quốc có thêm 447 khu cắm trại sau 2 năm COVID-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:22 09-11-2021
Bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã gần như đóng cửa du lịch trong hai năm qua kéo theo du lịch nước ngoài giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, ngày càng nhiều người Hàn Quốc chọn hình thức du lịch là cắm trại ngoài trời. Đồng thời, với việc chuyển đổi cơ chế phòng chống dịch bệnh của Hàn Quốc sang mô hình “chung sống với dịch bệnh”, tâm lý du khách trong và ngoài nước đã hồi phục rõ rệt, và ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề có thể mở ra một bước ngoặt mới.

 

Biến động về số lượng công ty du lịch và khu cắm trại theo các năm. [Ảnh=Yonhap News]


Theo tin tức từ Ủy ban Trung ương Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc vào ngày 9, tính đến tháng 9 năm nay, có 21.231 công ty lữ hành, giảm 1.378 (6,1%) so với tháng 9/2019, thời điểm trước khi xuất hiện dịch COVID-19. Trong cùng thời kỳ, số điểm cắm trại tăng từ 2.357 lên 2.804, tăng 447 (19%). Các địa điểm cắm trại bao gồm các địa điểm cắm trại thông thường (với lều) và các địa điểm cắm trại dành cho ô tô.

Số lượng công ty du lịch tiếp tục giảm từ 22.609 vào tháng 9/2019 xuống còn 21.540 vào cuối tháng 9/2020 và vẫn tiếp tục giảm trong năm nay. Theo phân tích, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, các quốc gia đã phong tỏa biên giới, việc ra nước ngoài trở nên khó khăn, các hãng lữ hành luôn trong tình trạng đóng cửa tạm thời và cuối cùng thì đóng cửa hoàn toàn.

Lấy ví dụ như Hanatour, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc. Trong quý 3 năm nay, khoản lỗ hoạt động của hãng lên tới 26,5 tỷ won. Số lượng nhân viên của Hanatour đã vượt qua con số 2.000 trước khi xảy ra dịch bệnh vương miện mới, nhưng sau khi công ty triển khai hệ thống thôi việc tự nguyện, hiện số lượng nhân viên đã giảm xuống còn khoảng 1.200 người.

Ngược lại, các khu cắm trại ngày càng trở nên phổ biến do lợi thế là có thể thư giãn trong một không gian riêng cho các nhóm nhỏ như gia đình, lại tọa lạc ở những nơi xa thành phố, ít người nên được người dân Hàn Quốc ưa chuộng.

Số lượng khu cắm trại đã tăng từ 2.357 vào tháng 9/2019 lên 2.513 vào cuối tháng 9/2020. Tính đến cuối tháng 9 năm nay, có hơn 2.800 khu cắm trại. Đặc biệt, số lượng địa điểm cắm trại thông thường đã tăng từ 1.908 vào cuối tháng 9/2019 lên 2.290 vào tháng 9 năm nay, tăng hơn 20%.

Ngoài ra, với việc chính phủ Hàn Quốc áp dụng chính sách miễn cách ly đối với những du khách nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng (Bong bóng du lịch·Travel Bubble), và việc chuyển đổi cơ chế phòng chống dịch bệnh của Hàn Quốc từ tháng 11 sang mô hình "cùng tồn tại với dịch bệnh", ngành du lịch và hàng không vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh có thể sẽ tìm thấy lối thoát sau chuỗi ngày kinh doanh ảm đạm.

Sau khi Saipan trở thành khu vực đầu tiên ký thỏa thuận bong bóng du lịch với Hàn Quốc vào tháng 7 năm nay, chính phủ Hàn Quốc và Singapore cũng đã ký thỏa thuận này. Từ ngày 15/11, những người đã hoàn thành tiêm chủng sẽ không cần phải cách ly và có thể tự do đi lại tại Singapore. Từ ngày 1 tháng này, Thái Lan cho phép 63 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, nhập cảnh mà không bị cách ly sau khi hoàn thành toàn bộ quy trình tiêm chủng.

Ở góc độ tìm kiếm vé máy bay và đặt phòng khách sạn, đã có sự phục hồi đáng kể trong tâm lý du khách trong và ngoài nước. Nền tảng du lịch Hàn Quốc TRIPLE đã công bố phân tích dữ liệu lượng tìm kiếm vé máy bay ngày 9 tháng 10 cho thấy lượng tìm kiếm vé máy bay tại các thành phố lớn ở nước ngoài tăng 260% so với tháng trước. Trong số đó, thành phố có lượng tìm kiếm tăng mạnh nhất là Singapore, bắt đầu thực hiện bong bóng du lịch với Hàn Quốc vào ngày 15. Lượt tìm kiếm vé máy bay đi Singapore tăng tới 2000%. Các tìm kiếm liên quan đến Bangkok (460%), Maldives (400%), Saipan (390%), Barcelona (354%) và các địa điểm khác cũng tăng đáng kể. Đồng thời, lượng tìm kiếm các đường bay nội địa tăng 70% so với tháng trước.

Có thể thấy, nhu cầu du lịch đã ngày một tích cực hơn. Ngoài ra, tình hình đặt phòng lưu trú trong và ngoài nước cũng có dấu hiệu phục hồi. Dữ liệu cho thấy trong tháng 10, tỷ lệ đặt chỗ ở nước ngoài tăng 100% theo tháng và tỷ lệ đặt chỗ ở trong nước tăng 50% theo tháng.

Kim Yeon-jung, Giám đốc điều hành của Triple, cho biết, "Khi chúng tôi bước vào giai đoạn phục hồi cuộc sống hàng ngày, các chỉ số về nội dung và sản phẩm về các thành phố du lịch trong và ngoài nước đã tăng lên đáng kể, cho thấy rằng kỳ vọng và sự quan tâm đến du lịch đã tăng lên nhiều hơn."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기