Đời sống Xã hội

Hàn Quốc xếp thứ 7/26 quốc gia trong Chỉ số Quyền lực Châu Á năm 2021

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:00 09-12-2021
Hàn Quốc đứng thứ 7 trong 'Chỉ số Quyền lực Châu Á năm 2021' do Viện Lowy của Úc khảo sát.

Theo trang web của Viện Lowy Australia ngày 6, trong 'Chỉ số quyền lực châu Á năm 2021' (2021 Asia Power Index), Hàn Quốc ghi được 30 điểm, thấp hơn 1,6 điểm so với năm ngoái. Hàn Quốc đứng thứ 5 về sức mạnh kinh tế, sức mạnh quân sự và quan hệ kinh tế. Trong đó, năng lực mạng lưới quốc phòng được đánh giá cao nhất khi xếp thứ 4.

Khả năng phục hồi cho thấy sự cải thiện lớn nhất, xếp thứ 7, tăng hai bậc so với năm ngoái. Danh mục khả năng phục hồi bao gồm ổn định trong nước, an ninh tài nguyên, an ninh kinh tế địa lý, an ninh địa chính trị và khả năng răn đe hạt nhân. Hàn Quốc nhận được đánh giá cao về sự ổn định trong nước và an ninh kinh tế địa lý. Tuy nhiên, nó được xếp hạng tương đối kém, đứng thứ 19 về an ninh tài nguyên, thứ 17 về an ninh địa chính trị và thứ 25 về khả năng hạn chế hạt nhân.

Mặt khác, Triều Tiên đạt 11,5 điểm, giảm 0,8 điểm so với năm ngoái, xếp thứ 17/26 quốc gia. Ảnh hưởng ngoại giao giảm 5 điểm là một yếu tố chính. Triều Tiên xếp thứ 6 về sức mạnh quân sự, ghi nhận thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế và ảnh hưởng văn hóa lại nhận điểm thấp nhất và đứng ở thứ hạng cuối cùng (thứ 26).

Trong khi đó, Chỉ số Quyền lực Châu Á sử dụng 128 chỉ số trong tám lĩnh vực, bao gồm các nguồn lực và quan hệ kinh tế, khả năng quân sự và mạng lưới quốc phòng, ảnh hưởng ngoại giao và văn hóa, khả năng phục hồi và các nguồn lực trong tương lai. Tổng cộng có 26 quốc gia được xếp hạng và công bố có ảnh hưởng đến châu Á.

 

[Ảnh=Viện Lowe]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기