Đời sống Xã hội

Bức tranh xã hội Hàn Quốc sau 2 năm đại dịch hoành hành

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:52 29-12-2021
Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của coronavirus mới (COVID -19), xã hội Hàn Quốc đã trải qua một sự thay đổi đáng kể, điển hình là các cuộc gặp gỡ trực tiếp với mọi người đã sụt giảm đáng kể.

Trong bối cảnh điều kiện sống ngày càng eo hẹp hơn trước, xu hướng nhấn mạnh cân bằng giữa công việc và cuộc sống (워라밸·work and life balance) ngày càng được mọi người chú trọng, mặt khác sự tện lợi, dễ tiếp cận của mạng xã hội (SNS) và video đã phần nào khiến dân số đọc sách sụt giảm dù thời gian ở nhà tăng lên.

Vào ngày 29, Viện Nghiên cứu Tài chính Nhân thọ Samsung Life đã tiến hành phân tích 'COVID-19 đã thay đổi điều gì trong hai năm qua' và đưa ra những điểm đáng chú ý về sự thay đổi xã hội sau khi trải qua 2 năm dịch bệnh.

 

Sáng ngày 19, cuối tuần đầu tiên sau khi chính phủ Hàn Quốc ra quy định tăng cường giãn cách xã hội, đường phố xung quanh khu vực ga Seoul không còn nhộn nhịp. [Ảnh=Yonhap News]

 
◇ 'Không thể tụ tập đông người'…Ngoài gia đình, các mỗi quan hệ dần có khoảng cách
Viện Nghiên cứu đã phân tích rằng khi cuộc khủng hoảng COVID-19 tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm, các cuộc gặp mặt trực tiếp liên tục giảm mạnh do các quy định hạn chế tụ tập của chính phủ khiến cho tất cả các mối quan hệ ngoài gia đình đều bị ảnh hưởng trực tiếp.

Theo 'Kết quả khảo sát xã hội năm 2021' của Tổng cục thống kê Hàn Quốc, 36,7% số người được hỏi trả lời rằng họ trở nên xa cách với họ hàng, con số này vượt trội hơn hẳn so với những người trả lời rằng họ trở nên thân thiết hơn với họ hàng (2%).

Đối với hàng xóm và người thân, tỉ lệ trả lời "trở nên xa cách hơn" lần lượt là 38,9% và 35,5% trong khi tỷ lệ trả lời "trở nên gần gũi hơn" chỉ chiếm lần lượt là 0,8% và 2,2%.

Ngược lại, tăng cường mối quan hệ gia đình được đánh giá là một khía cạnh tích cực của COVID-19.

12,9% người được hỏi trả lời rằng họ 'trở nên thân thiết' thay vì 12,6% người trả lời rằng họ 'xa cách' với gia đình mình.

Một điểm cần phải chú ý nữa đó là so với trước khi COVID-19 xuất hiện, xu hướng nhấn mạnh sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã ngày một lan rộng hơn.

Tỷ lệ cân bằng giữa công việc và gia đình tăng từ 42,9% năm 2017 lên 44,2% năm 2019 và 48,2% trong năm nay, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Điều này cho thấy ngày càng có nhiều người coi trọng cuộc sống gia đình hơn công việc.

Tỷ lệ "ưu tiên công việc" giảm từ 42,1% năm 2019 xuống 33,5% trong năm nay và tỷ lệ "cuộc sống gia đình là trên hết" tăng từ 13,7% lên 18,3% trong cùng kỳ.
 
◇ Thu nhập giảm, nợ tăng…"Dù ở nhà nhưng tôi cũng không đọc được thêm trang sách nào"
Viện Nghiên cứu Samsung Life đã phân tích rằng sau khi dịch bệnh xuất hiện, trong hai năm qua, thu nhập của không ít người lao động đã giảm đi nhưng ngược lại số nợ lại tăng lên, khiến cuộc sống ngày càng khó khăn hơn.

Năm nay, 32,1% chủ hộ từ 19 tuổi trở lên cho biết thu nhập hộ gia đình của họ giảm so với một năm trước và chỉ 13,1% trả lời rằng đã tăng lên. Mặt khác, phản hồi rằng nợ hộ gia đình đã tăng từ 20,4% năm 2019 lên 26,2% trong năm nay.

Do sự bùng phát của COVID-19, không chỉ du lịch trong và ngoài nước mà các hoạt động giải trí bên ngoài như văn hóa nghệ thuật và xem thể thao đều cũng đều sụt giảm đáng kể.

Tỷ lệ người trả lời đi du lịch nước ngoài, đạt 30,4% vào năm 2019, tụt xuống còn 1,1% trong năm nay. Du lịch trong nước cũng giảm từ 69,2% năm 2019 xuống 39,8% trong năm nay và lượt tham quan các điểm văn hóa nghệ thuật và thể thao giảm từ 66,2% xuống 24,1%.

Viện Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mặc dù thời gian ở nhà tăng lên như vậy, nhưng nhiều người đang tìm hiểu thông tin thông qua video thay vì sách, do đó, tỷ lệ dân số đọc sách đã giảm xuống còn 45,6%, lần đầu tiên tut xuống dưới mức 50%.

Khác với tưởng tượng, không có nhiều người làm việc tại nhà trong suốt thời kỳ COVID-19. Con số này chỉ rơi vào khoảng 16,6% những người từ 19 tuổi trở lên làm việc tại nhà trong giai đoạn này.

Mặc dù 92% học sinh dưới 18 tuổi tham gia các lớp học online (học từ xa) nhưng hơn một nửa trong số này trả lời rằng 'các lớp học từ xa không hiệu quả'.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기