Kinh tế Chính trị

Chưa đầy 1 tuần Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa ra biển Đông…Động thái thị uy vũ trang thứ 2 trong năm mới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:51 11-01-2022
Chỉ 6 ngày sau lần phóng tên lửa hôm 5/1, Triều Tiên đã tiếp tục bắn một vật thể bay, được cho là tên lửa đạn đạo vào sáng hôm nay (11/1).

Bộ Tham mưu liên quân cho biết: “Lúc 7:27 sáng 11/1, một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng từ đất liền ra Biển Đông đã được phát hiện. Về thông tin bổ sung, giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết. Hiện tại, quân đội của chúng ta đang duy trì tư thế sẵn sàng đồng thời theo dõi chặt chẽ các xu hướng liên quan dưới sự hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ trên tinh thần chuẩn bị cho các vụ phóng bổ sung có thể xảy ra."


 

Người dân xem tin tức liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo được cho là của Triều Tiên trong phòng chờ ở ga Seoul vào ngày 11/1. [Ảnh=Yonhap News]


Vụ phóng này là hành động thị uy vũ trang thứ hai trong năm mới, sáu ngày sau vụ phóng tên lửa đạn đạo (được Triều Tiên khẳng định là tên lửa siêu thanh) vào Biển Đông từ khu vực tỉnh Jagang vào ngày 5. Tầm bắn của tên lửa được phóng hôm nay tương đương với tầm bắn mà Triều Tiên tuyên bố vào ngày 5 (bắn trúng mục tiêu 700km), nhưng tốc độ gần đạt 10 Mach (vận tốc âm thanh), nhanh hơn nhiều so với tốc độ 6 Mach mà quân đội báo cáo.

Mặt khác, vụ phóng hôm nay diễn ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 
bao gồm Mỹ, Nhật Bản và châu Âu họp kín về việc Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 5 Được biết, cuộc họp của Hội đồng Bảo an được tổ chức vào khoảng 5 giờ sáng nay theo giờ Hàn Quốc.

Linda Thomas-Greenfield Đại sứ Mỹ tại LHQ, cho biết trong một tuyên bố ngay trước cuộc họp kín vào ngày 10 (theo giờ địa phương) rằng "Việc Triều Tiên tiếp tục theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế", bà cũng kêu gọi Triều Tiên quay lại đối thoại, từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên được cho là sẽ tiếp tục khi Triều Tiên phóng thêm một tên lửa bất chấp động thái của cộng đồng quốc tế.

Thông thường, Triều Tiên thường phóng tên lửa như một phần của cuộc tập trận tấn công chung vào tháng 2 hoặc tháng 3, giai đoạn cuối của quá trình huấn luyện mùa đông. tuy nhiên với động thái thực hiện hàng loạt cuộc biểu tình có vũ trang từ đầu năm đến nay là điều không bình thường.

Một số ý kiến cho rằng việc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa từ đầu năm đến nay là một phần của hoạt động củng cố quốc phòng đã được nhấn mạnh từ năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기