Kinh tế Chính trị

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 0,7% trong quý II nhờ sự phục hồi của tiêu dùng tư nhân

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:09 26-07-2022
Trong quý II (tháng 4~6), kinh tế Hàn Quốc đã ghi nhận tăng trưởng 0,7%.

Mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng cao so với quý trước nhờ tiêu dùng tư nhân phục hồi sau khi dỡ bỏ gần hết các quy định giãn cách xã hội, nhưng xuất khẩu, một trong những trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc, lại quay đầu giảm lần đầu tiên trong năm.


 

Các mục chi tiêu trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Nếu trong quý III và IV còn lại, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc duy trì được ở mức 0,3% trở lên thì quốc gia này sẽ đạt được mức tăng trưởng cả năm 2,7% như dự báo của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK).

Tuy nhiên, rủi ro đi xuống của nền kinh tế Hàn Quốc trong nửa cuối năm cũng đang gia tăng khi xem xét đến tình hình bất ổn của các điều kiện bên ngoài xung quanh xuất khẩu. Thêm vào đó, sự gia tăng trở lại gần đây của các ca nhiễm COVID-19 được cho là một nhân tố rủi ro kéo giảm tăng trưởng tiêu dùng tư nhân. 

Ngày 26, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực (ước tính sơ bộ, theo quý) của Hàn Quốc trong quý II năm nay đạt 0,7%, tăng 0,1 điểm phần trăm (p) so với quý trước.

Tốc độ tăng trưởng hàng quý (so với quý trước) ghi nhận tăng trưởng âm (-) trong quý I (-1,3%) và quý II (-3,0%) của năm 2020 cùng với sự bùng phát của COVID-19. Tuy nhiên sau đó đã cải thiện, tăng trưởng dương trở lại từ quý III/2020 (2,3%) và IV/2020 (1,2%), quý I/2021 (1,7%), quý II/2021 (0,8%), quý III/2021 (0,2%), quý IV/2021 (1,3%) và quý I/2022 (0,6%).

Xét theo khu vực, tiêu dùng tư nhân tăng 3,0%, tập trung vào hàng hóa bán lâu bền như quần áo và giày dép và các dịch vụ như lưu trú, ăn uống và giải trí. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ quý II năm ngoái (3,3%).

Đầu tư cơ sở vật chất giảm 1,0% do đầu tư vào thiết bị vận tải bị thu hẹp. Đầu tư xây dựng tăng 0,6%, dẫn đầu là lĩnh vực xây dựng công trình.

Tiêu dùng của chính phủ tăng 1,1%, dẫn đầu bởi các khoản trợ cấp an sinh xã hội bằng hiện vật.

Xuất khẩu, yếu tố hỗ trợ tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên, giảm 3,1%, chủ yếu là các sản phẩm hóa chất và sản phẩm kim loại nguyên sinh. Đây là lần đầu tiên kể từ quý II/2021, xuất khẩu chuyển sang xu hướng giảm và ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý II/2020 (-14,5%).

Nhập khẩu giảm 0,8%, chủ yếu từ dầu thô và khí đốt tự nhiên.

Hwang Sang-pil, người đứng đầu văn phòng thống kê kinh tế của BoK, cho biết, "Dịch vụ trực tiếp đã tăng lên đáng kể do hầu hết các quy định giãn xã hội đã được gỡ bỏ. Tâm lý người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn do sự lây lan gần đây của COVID-19, điều này có thể đóng vai trò như một yếu tố rủi ro gây suy giảm tăng trưởng kinh tế."

Giám đốc văn phòng thống kê của BoK cũng cho biết thêm "Nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và sự tăng trưởng chậm lại ở các nước lớn cũng như những bất ổn về điều kiện bên ngoài xung quanh xuất khẩu vẫn ở mức cao. Theo đó, rủi ro trong việc sụt giảm tăng trưởng kinh tế đang ngày một lớn hơn."

Đóng góp của tiêu dùng tư nhân và tiêu dùng chính phủ vào tốc độ tăng trưởng trong quý II được phân tích lần lượt là 1,4 điểm phần trăm và 0,2 điểm phần trăm. Điều này đồng nghĩa với việc tiêu dùng là lĩnh vực chính thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong quý II.

Đóng góp của đầu tư xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất lần lượt là 0,1 điểm phần trăm và -0,1 điểm phần trăm.

Mặt khác, xuất khẩu ròng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng 1,1 điểm phần trăm.

Tốc độ tăng theo ▲ngành là ngành dịch vụ 1,8% ▲ngành xây dựng 0,2% ▲ngành điện, khí đốt và nước -0,5% ▲ngành sản xuất -1,1% ▲ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản -6,4%.

Trong các ngành dịch vụ, ngành giao thông vận tải (9,8%), ngành văn hóa và các ngành khác (9,0%) có mức tăng lớn nhất.

Tổng thu nhập quốc nội thực tế (GDI) giảm 1,0% do điều kiện thương mại xấu đi.

Giám đốc Hwang giải thích: "Các điều khoản thương mại đã trở nên tồi tệ hơn khi giá hàng hóa nhập khẩu như dầu thô, than đá và các sản phẩm dầu mỏ đã tăng lên đáng kể so với giá xuất khẩu bao gồm chất bán dẫn và các sản phẩm hóa chất."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기