VIỆT NAM

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường kết nối với các công ty Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:20 01-08-2022
Ngày 30/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Tại cuộc đối thoại Thủ tướng Việt Nam đề nghị Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và tăng cường hợp tác với các công ty Việt Nam.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 30/7/2022. [Ảnh=TTXVN]


Theo thông cáo báo chí của Văn phòng chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan và các quan chức từ các doanh nghiệp và tổ chức của Hàn Quốc tại Hà Nội vào sáng ngày 30 nhằm lắng nghe và ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc về những khó khăn, vướng mắc cũng như những đề xuất sáng kiến, giải pháp cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc, thủ tướng Chính cho biết "Chúng tôi mong muốn được hợp tác và đầu tư nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực công nghệ và đổi mới tiên tiến bao gồm công nghệ kỹ thuật số, điện tử, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng."

Trước đó, Thủ tướng đã có buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc vào tháng 9/2021 và tới nay, 25/29 đề xuất, kiến nghị đưa ra tại cuộc đối thoại đã được xử lý, nhất là các kiến nghị liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư kinh doanh. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục tích cực nghiên cứu xử lý 4 đề xuất, kiến nghị còn lại.

Cuộc gặp gỡ, đối thoại diễn ra tập trung, thiết thực, hiệu quả, trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng.

Thủ tướng đề nghị đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc nêu các vấn đề còn vướng mắc cũng như đưa ra những đề xuất, sáng kiến, tầm nhìn, chiến lược để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển. Mặt khác, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng, địa phương của Việt Nam tập trung trao đổi để nhanh chóng đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh "Ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là thúc đẩy các ngành công nghệ mũi nhọn cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số, vốn là những lĩnh vực thế mạnh của Hàn Quốc nhằm nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam."

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thêm, ông hy vọng rằng Việt Nam sẽ trở thành trung tâm của chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. "Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu", Thủ tướng Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Về thương mại, Thủ tướng đề nghị tiếp tục tăng cường hoạt động đối thoại chính sách thông qua cơ chế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA); đồng thời, giải quyết vấn đề mất cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, hải sản, trái cây vào thị trường Hàn Quốc. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về phát triển năng lượng.

Về phát triển công nghiệp, trọng tâm ưu tiên của Việt Nam là phát triển công nghiệp với hàm lượng công nghệ cao, ưu tiên các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế tạo, tạo bước đột phá trong hình thành năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây cũng là lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc. "Cuộc đối thoại tháng 9/2021 của Thủ tướng đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh ở thời điểm đó và đến nay, các doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực như tạo thuận lợi thông quan hàng hóa, tiêm vaccine cho người lao động, mở lại các rạp chiếu phim… 25/29 kiến nghị tại cuộc đối thoại đã được giải quyết", Đại sứ khẳng định.

Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc đã trình bày 33 đề xuất về ưu đãi thuế; quy hoạch điện, cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo, thủ tục liên quan giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng; thủ tục cấp phép lao động nước ngoài, đào tạo nhân lực, tuyển dụng nhân sự và các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai một số dự án cụ thể.

Mặt khác, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Hãng tin này hiện đang đầu tư 79,8 tỷ USD (104,3 nghìn tỷ won) vào 9383 dự án.

Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn thứ ba của Hàn Quốc sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam chiếm khoảng 50% kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á).

Hàn Quốc và Việt Nam đã tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và đang hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD trong năm tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기