Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đặc xá cho nhiều nhân vật kinh tế nhân dịp Quốc khánh…Phó chủ tịch Samsung được phục quyền

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 12-08-2022
Quyết định đặc xá đầu tiên của chính phủ Yoon Suk-yeol…Danh sách gồm 1.963 người 4 nhân vật kinh tế có ảnh hưởng bao gồm Phó chủ tịch Samsung · Chủ tịch Lotte · Chủ tịch Dongkuk Steel · Cựu chủ tịch STX Corporation
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, người đã bị giới hạn hoạt động việc làm sau khi bị kết án là có tội trong vụ án tham nhũng liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye, đã được đặc xá dịp quốc khánh Hàn Quốc 15/8 và sẽ có thể tiếp tục các hoạt động kinh doanh bình thường.

Các chính trị gia như cựu Tổng thống Lee Myung-bak và cựu Tỉnh trưởng Gyeongnam Kim Kyung-soo đã bị loại khỏi danh sách đặc xá do cơ chế đặc xá lần này tập trung vào 'khôi phục kinh tế và sinh kế của người dân'.


 

(Từ trái sang) Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong - Cựu Chủ tịch STX Kang Deok-soo - Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin - Chủ tịch Dongkuk Steel Jang Se-joo [Ảnh=Yonhap News]


Nhân ngày quốc khánh 15/8, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố vào ngày 12 sẽ đặc xá, giảm án, phục chức cho 1.693 người, trong đó bao gồm tội phạm dân sự, một số doanh nhân chủ chốt, quan chức liên đoàn lao động và phạm nhân được xét đặc cách. Đây là quyết định đặc xá đầu tiên được đưa ra dưới thời chính quyền Yoon Suk-yeol và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8.

Phó Chủ tịch Lee, người sẽ được phục chức từ ngày 15 tới, đã bị kết án hai năm sáu tháng tù do liên quan đến vụ tham nhũng của cựu tổng thống Park Geun-hye, nhưng đã được phóng thích vào tháng 8 năm ngoái. Tuy án tù đối với Lee Jae-yong đã kết thúc vào tháng trước, nhưng phó chủ tịch Samsung vẫn bị hạn chế quyền hạn làm việc trong 5 năm theo luật trừng phạt tội phạm kinh tế đặc biệt.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng nhận được đặc xá trong dịp này. Trước đó, Chủ tịch Shin đã bị Tòa án tối cao kết án hai năm sáu tháng tù giam và bốn năm tù treo vào năm 2019 vì những vi phạm kinh doanh cũng như có liên quán tới vụ tham nhũng của cựu Tổng thống Park.

Ngoài ra, Chủ tịch Dongkuk Steel Jang Se-joo và cựu Chủ tịch STX Group Kang Deok-soo cũng sẽ được ân xá đặc biệt.

Chính phủ Yoon Suk-yeol cũng ân xá cho 8 quan chức quản lý và lao động, bao gồm Cho Sang-soo, cựu Chủ tịch Liên đoàn Giao thông Công cộng KCTU, Heo Kwon Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, và Han Young-seok Giám đốc điều hành của Hyundai Heavy Industries. 32 người điều hành các doanh nghiệp nhỏ hoặc tự kinh doanh quy mô nhỏ cũng có tên trong danh sách đặc xá lần này.

Chính phủ giải thích, "Xét thấy nhu cầu cấp thiết phải vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế quốc gia, chúng tôi đã lựa chọn các đối tượng nhận được ân xá một cách vô cùng cẩn thận và kỹ lưỡng, cũng như bao gồm các nhà lãnh đạo kinh tế lớn, những người đang dẫn dắt động lực tăng trưởng của quốc gia thông qua việc tích cực đầu tư công nghệ và tạo việc làm."

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng cho biết, "Lệnh ân xá này tập trung vào sinh kế của người dân và nhằm phục hồi nền kinh tế chung".

Khi danh sách các đối tượng được ân xá được công bố, các tổ chức kinh tế đều đồng loạt bày tỏ thái độ hoan nghênh.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) cho biết, "Chúng tôi hoan nghênh việc ân xá và khôi phục quyền hạn cho các doanh nhân lớn thông qua đặc xá nhân dịp quốc khánh. Chúng tôi tin rằng các doanh nhân được ân xá sẽ hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của mình để cùng đất nước vượt qua khủng hoảng kinh tế và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Hàn Quốc trong tương lai. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ đi đầu trong việc nâng cao các giá trị đạo đức để các công ty có thể nhận được nhiều niềm tin hơn từ công chúng."

Liên đoàn Người sử dụng lao động Hàn Quốc (KEF) cũng bình luận: "Chúng tôi hoan nghênh quyết định đặc xá của Tổng thống. Quyết định đặc xá của Tổng thống đã tạo cơ hội cho các doanh nhân trở lại vị trí lãnh đạo quản lý trong thời kỳ khủng hoảng và cống hiến hết mình cho nền kinh tế quốc gia. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ nỗ lực vượt qua khủng hoảng kinh tế và đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai thông qua đầu tư tích cực và tạo ra nhiều việc làm có chất lượng."

Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc đánh giá "đợt đặc xá này là một quyết định kịp thời để khôi phục nền kinh tế đang sa sút bằng cách củng cố năng lực của giới doanh nhân" và Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cũng bình luận "Chúng tôi hy vọng rằng các doanh nhân nằm trong diện đặc xá lần này sẽ đáp ứng được kỳ vọng của người dân thông qua việc tạo việc làm và đầu tư cho sự phát triển kinh tế Hàn Quốc".

Mặt khác, chính phủ đã loại trừ các chính trị gia khỏi quyết định đặc xá lần này.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak, người ban đầu được coi là một cái tên tiềm năng trong danh sách được đặc xá dịp quốc khánh đã không nhận được lệnh ân xá. Cựu tổng thống Lee bị kết án 17 năm tù với khoản tiền phạt 13 tỷ won vì tội biển thủ quỹ công ty bằng cách nhận hối lộ lớn từ Samsung. Sau khoảng thời gian chấp hành án tù, ông đã được ra tù vào tháng 6 vừa qua khi một tòa án quyết định cho ông hưởng 3 tháng tù treo vì các vấn đề sức khỏe.

Kim Kyung-soo, cựu tỉnh trưởng Gyeongnam, người được dự đoán sẽ được ân xá cùng với cựu Tổng thống Lee, cũng không nằm trong danh sách được đặc xá lần này. Cựu tỉnh trưởng Kim đã bị kết án hai năm tù vì vụ 'thao túng dư luận' và đang thụ án tại nhà tù Changwon.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기