Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] "Nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)12:01 19-10-2022
Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, quan hệ song phương giữa hai nước dự kiến sẽ được nâng cấp lên thành 'đối tác chiến lược toàn diện'.

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc [Ảnh=Yonhap News]


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ngày 18 (theo giờ địa phương) Bộ trưởng Park đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Bộ Ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội và có cuộc thảo luận về kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và Hàn Quốc - ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) cũng như các vấn đề khu vực lớn khác bao gồm tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Park Jin là người quan chức cấp cao nhất thăm Việt Nam kể từ khi chính phủ Yoon Suk-yeol lên nắm quyền.

Sau cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày 13/7 năm nay, hai bộ trưởng đã có cuộc hội đàm song phương tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tổ chức tại Campuchia vào ngày 5/8.

Tại cuộc gặp, hai bộ trưởng lần đầu tiên nhất trí nâng cấp 'quan hệ đối tác chiến lược' hiện có thành 'đối tác chiến lược toàn diện' để đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Hai Bộ trưởng cũng đồng ý chính thức hóa điều này tại một cuộc gặp trong tương lai giữa nguyên thủ hai nước.

Tính đến nay, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ là ba quốc gia duy nhất mà Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mức độ hợp tác đối ngoại cao nhất.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí nhân dịp nâng cấp quan hệ song phương, 2 nước sẽ cùng nhau mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh nhằm tăng cường năng lực an ninh hàng hải, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đảm bảo chuỗi cung ứng, chuyển đổi kỹ thuật số, ứng phó với biến đổi khí hậu, đàm phán Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF), đồng thời chung tay ứng phó với tình hình bất ổn ngày càng tăng trong nền chính trị và kinh tế thế giới.

Ngoài ra, hai Bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy sự an toàn và thuận tiện của công dân sống ở hai nước, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và trao đổi văn hóa thông qua trao đổi sinh viên nước ngoài và các lớp học tiếng Hàn.

Hai bên cũng nhất trí phát triển mối quan hệ hợp tác vững chắc và thực chất trong lĩnh vực kinh tế đã được duy trì bất chấp những điều kiện khó khăn như dịch COVID-19 theo hướng cùng có lợi và hướng tới tương lai.

Đặc biệt, Bộ trưởng Park đề nghị Chính phủ Việt Nam tích cực quan tâm, hỗ trợ để các hoạt động quản lý và giải quyết khó khăn vướng mắc của các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, đóng vai trò then chốt trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bộ trưởng Sơn đã trả lời rằng ông đánh giá cao sự đóng góp của các công ty Hàn Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam và sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Park cũng giải thích về tình hình viện trợ không hoàn lại để nuôi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao ở Việt Nam, chẳng hạn như việc thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Hàn - Việt (VKIST), và cho biết sẽ tiếp tục hợp tác hỗ trợ tầm nhìn phát triển quốc gia của Việt Nam.

VKIST là dự án thành lập viện nghiên cứu khoa học và công nghệ tương lai theo mô hình Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) tại Việt Nam với khoản tài trợ 35 triệu USD từ KOICA từ năm 2014 đến nay. Đây là dự án đơn lẻ lớn nhất trong số các dự án viện trợ không hoàn lại của KOICA trong lịch sử.

Bộ trưởng Park cũng cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì và củng cố lập trường ngoại giao đặt trọng tâm vào ASEAN (Liên minh các quốc gia Đông Nam Á), đồng thời mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Điều phối viên Đối thoại Hàn Quốc-ASEAN, về mục tiêu này.

Đáp lời, Bộ trưởng Sơn cho biết rằng ASEAN cũng coi Hàn Quốc là một đối tác quan trọng và với tư cách là điều phối viên đối thoại, Việt Nam sẽ tích cực hợp tác để tăng cường quan hệ Hàn Quốc-ASEAN.

Hai Bộ trưởng cũng chia sẻ quan điểm rằng các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực cũng như trong cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng Park giải thích nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và đề nghị Việt Nam tiếp tục ủng hộ và hợp tác vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, Bộ trưởng Sơn cho biết hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên phù hợp với lợi ích quốc gia của Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hòa bình bền vững của chính phủ Hàn Quốc.

Bộ trưởng Park cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc tổ chức Hội chợ triển lãm Thế giới 2030 tại Busan.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin. [Ảnh=Yonhap News]


Ngoài ra, sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Park Jin đã đến thăm và chào hỏi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ trưởng Park đã chuyển thư riêng của Tổng thống Yoon Suk-yeol mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Phúc sang thăm Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao. Chủ tịch nước đã bày tỏ cảm ơn về lời mời và cho biết rất mong muốn được gặp Tổng thống Yoon.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết rất vui mừng khi hai nước đạt được thỏa thuận nâng cấp quan hệ trong năm nay, đồng thời bày tỏ ý định tiếp tục tích cực giao lưu hợp tác với Hàn Quốc nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực như trao đổi cấp cao, quốc phòng và công nghiệp quốc phòng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Park đã tổ chức buổi gặp mặt tại khách sạn JW Marriott với các cá nhân và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm việc, kinh doanh tại Việt Nam để lắng nghe những khó khăn của mọi người và nỗ lực để thúc đẩy quan hệ song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기