Đời sống Xã hội

[Thảm kịch Itaewon] Tổng thống Yoon Suk-yeol gửi lời xin lỗi đến quốc dân vì sự cố giẫm đạp ở Itaewon

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:59 07-11-2022
Sáng ngày 7, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đưa ra lời xin lỗi quốc dân liên quan đến tai nạn giẫm đạp ở Itaewon cũng như nhấn mạnh rằng sẽ đảm bảo một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thảm kịch và yêu cầu những người có trách nhiệm phải giải trình.

 

Tổng thống Yoon Seok-yeol và các quan chức chính phủdành 1 phút mặc niệm nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của thảm kịch Itaewon tại Cuộc họp Kiểm tra Hệ thống An toàn Quốc gia được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul vào sáng ngày 7/11/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đưa ra lời xin lỗi trong một cuộc họp nhằm xem xét lại các chính sách về kiểm soát đám đông và các quy định an toàn sau thảm kịch Itaewon khiến 156 người tử vong vào ngày 29/10 vừa qua. Ngoại trừ cuộc họp chính thức ngay sau vụ tai nạn vào đêm ngày 29, trên thực tế đây là lần đầu tiên tổng thống Yoon xin lỗi công chúng trong một cuộc họp chính thức do Tổng thống chủ trì.

"Tôi không dám so sánh mình với những bậc cha mẹ mất con, nhưng với tư cách là người đứng đầu quốc gia, người phải bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân, tôi cảm thấy vô cùng đau lòng và có lỗi. Tôi xin gửi lời xin lỗi và chia buồn chân thành nhất tới tất cả các gia đình tang quyến của những nạn nhân thiệt mạng cũng như những nạn nhân bị thương và gia đình của họ, những người đang phải đối mặt với một nỗi đau khó có lời nào có thể diễn tả và tới toàn bộ người dân Hàn Quốc, những người đang cùng nhau chia sẻ nỗi đau và mất mát này."

"Một lần nữa, tôi cầu nguyện cho sự an lành của các nạn nhân và gửi lời chia buồn đến tang quyến. Tôi cảm thấy vô cùng đau lòng và thất vọng khi để xảy ra một sự cố nghiêm trọng như thế này. Chính phủ sẽ không chỉ tích cực xử lý thảm họa này một cách có trách nhiệm mà còn nỗ lực hết sức để xây dựng một Hàn Quốc an toàn, để những thảm kịch như thế này sẽ không còn xảy ra nữa."

Tổng thống Yoon đã tiếp tục kêu gọi chính phủ xử lý hậu quả của thảm kịch một cách có trách nhiệm và cải thiện các quy định an toàn và phòng chống tai nạn hiện có để giúp quốc gia an toàn hơn.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, "Đặc biệt, để bảo vệ an toàn cho người dân, chúng ta cần có những đổi mới lớn trong cách lực lượng cảnh sát chuẩn bị trước các phương án đối phó với rủi ro và ngăn ngừa tai nạn. Tôi xin đảm bảo sẽ điều tra kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến thảm kịch này và công khai quá trình điều tra cho công chúng một cách minh bạch."

Tuy trong cuộc họp cùng ngày tổng thống Yoon Suk-yeol không đề cập chi tiết đến việc cơ quan chức năng sẽ khám phá sự thật như thế nào tuy nhiên trên thực tế cảnh sát đã tiến hành kiểm tra nội bộ Sở cảnh sát khu vực Itaewon và các bộ phận có liên quan cũng nhằm làm rõ xem liệu có gì sai sót trong việc xử lý thảm họa tại các cơ quan này hay không.

"Dựa trên kết quả điều tra, tôi sẽ nghiêm khắc yêu cầu những người có trách nhiệm phải đứng ra xin lỗi và chịu án phạt tương ứng."

Cuộc họp này (7/11) có sự góp mặt của thủ tướng, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng nội vụ, các thành viên Nội các, các chuyên gia dân sự về các vấn đề an toàn và thiên tai, cũng như các quan chức cảnh sát và phòng cháy chữa cháy tuyến đầu và trưởng ban hoạch định chính sách của Đảng Nhân dân cầm quyền.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기