THẾ GIỚI

[CES 2023] VinFast - hãng xe Việt Nam khiến các nhà sản xuất xe Hàn Quốc phải kiêng dè

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:13 09-01-2023

[Ảnh=VinFast]


Trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2023 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), VinFast - công ty sản xuất xe điện của Việt Nam đã trình làng nhiều mẫu xe ô tô điện với cải tiến được nâng cấp và nhiều công nghệ tiên tiến, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế và cả báo chí Hàn Quốc.

Trang tin Money Today của Hàn Quốc cũng đã có một bài viết về VinFast trong đó cho thấy góc nhìn của báo chí Hàn Quốc cũng như so sánh những ưu điểm và những điều còn chưa được tốt của VinFast với doanh nghiệp sản xuất xe hơi hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai Motor. 

VinFast ra đời năm 2017 và có lịch sử tương đối ngắn, nhưng nhờ tinh thần yêu nước, "người Việt dùng hàng Việt" của người Việt Nam, một số mẫu xe của VinFast đã từng đánh bại Hyundai Motor trên thị trường xe cỡ nhỏ để dẫn về đầu doanh số bán hàng tháng.

Trong quá trình phát triển, có thể thấy VinFast đang nỗ lực đi theo đúng con đường mà Hyundai Motor đã phát triển. Tuy nhiên, nếu có điểm gì đó mà VinFast thực hiện nhanh hơn Hyundai Motor  thì đó chính là ngừng bán xe ô tô động cơ đốt trong. Quyết định này cho thấy nỗ lực của VinFast cố gắng đưa ra hình ảnh về một nhà sản xuất xe thân thiện với môi trường phù hợp với xu hướng toàn cầu. 

◆ Nhận được sự hỗ trợ hết mình từ công ty mẹ Vingroup…Đặt mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái bao gồm xe điện, xe máy điện và xe buýt điện

VinFast là công ty đã tận dụng tốt CES, sự kiện mà các công ty Trung Quốc khó tham gia do ảnh hưởng từ những xung đột thương mại Mỹ - Trung. Năm ngoái, tại CES 2022, VinFast cũng đã gây được sự chú ý khi công bố chiến dịch thuần điện đồng thời tiết lộ quyết định ngừng bán xe động cơ đốt trong.

Trên thực tế, VinFast đã dừng tất cả các đơn đặt hàng xe đốt trong 6 tháng sau khi công bố chiến lược thuần điện vào tháng 1 năm ngoái. Đồng thời, hãng tung ra các loại xe điện như e34 tại thị trường nội địa, đẩy nhanh quá trình điện hóa hoàn toàn của chính mình.

VinFast tuy không thể tự sản xuất hoàn toàn ô tô động cơ đốt trong nhưng đã có thể nhanh chóng tung ra các mẫu ô tô điện nhờ khoản đầu tư khổng lồ của công ty mẹ Vingroup. Vingroup, tập đoàn được mệnh danh là "Samsung của Việt Nam", đã phát hành trái phiếu trị giá 525 triệu USD để đầu tư vào VinFast. Với sự "hậu thuẫn" của Vingroup, VinFast đã tuyển dụng số lượng lớn các nhà nghiên cứu đang phát triển nền tảng xe điện của GM (General Motors).

Bắt đầu với mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) điện VF8 đã ra mắt, VinFast dự kiến ​​sẽ mang tới thị trường Bắc Mỹ đầy đủ các dòng xe điện bao gồm VF6, VF7 và VF9 trong năm nay. VinFast cũng hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ sạc điện như Electrify America và EVGO, đồng thời hợp tác với chương trình AI của Amazon Alexa để phát triển một hệ điều hành (OS) cho xe ô tô. Nó cũng công bố kế hoạch thiết lập một hệ sinh thái điện hóa hoàn chỉnh bằng cách giới thiệu xe máy điện, xe buýt điện và các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường.

Tại sự kiện vào ngày 5, Chủ tịch HĐQT VinFast Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh: "Nếu chúng tôi đã cho mọi người thấy tiềm năng kinh doanh xe điện của mình tại CES 2022, thì tại CES 2023 năm nay, chúng tôi sẽ cho thấy kết quả của việc hiện thực hóa những mục tiêu này."
 
 

Mẫu xe điện 'VF8' được trưng bày tại phòng triển lãm của VinFast tại CES 2023. [Ảnh=Yonhap News]


◆ VinFast VF8 - Mẫu xe SUV cạnh tranh với Tesla Model 3 và Hyundai Ioniq 5…Tuy nhiên vấn đề là giá quá cao

VF8 có kích thước bằng một chiếc SUV cỡ trung với giá phát hành khởi điểm ở Bắc Mỹ từ 59.000 USD. Phạm vi vận hành ước tính của công ty là 260 dặm (khoảng 418 km). Nếu xét về mức giá, đây là mẫu xe cùng phân khúc với mẫu xe điện Model 3 của Tesla, còn nếu nhìn vào phân hạng xe thì VF8 sẽ là đối thủ cạnh tranh với Ioniq 5 của Hyundai.

Tuy nhiên, có vẻ như rất khó để VF8 có thể tìm kiếm được thành công tại thị trường Mỹ. Trước hết đó là giá quá đắt. Model 3 có giá khởi điểm 58.000 USD còn Ioniq 5 có giá khởi điểm 41.000 USD. Đặc biệt, giá của Model 3 còn giảm hơn nữa nhờ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), cung cấp các lợi ích tín dụng thuế cho xe điện được sản xuất tại Mỹ.

Thêm vào đó, phạm vi vận hành thực tế cũng gây tranh cãi. Trang web chính thức của VinFast cho biết xe có thể chạy được quãng đường lên tới 418 km, nhưng theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), quãng đường vận hành thực tế chỉ là 179 dặm (khoảng 288 km).

 

VinFast đã trình làng dòng xe thuần điện với các mẫu xe ‘VF6’, ‘VF7’ và ‘VF9’ tại CES 2023. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기