THẾ GIỚI

Quy mô chi tiêu trên toàn cầu cho dịch vụ đám mây (Cloud) công cộng đạt gần 600 tỷ USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:26 21-04-2023
Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường Gartner công bố vào ngày 20, dự kiến ​​chi tiêu của chính phủ và doanh nghiệp toàn cầu cho các dịch vụ đám mây công cộng (public cloud) sẽ đạt 597,4 tỷ USD trong năm nay, tăng 21,7% so với mức 491 tỷ USD của năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng điều này là do sự gia tăng mạnh mẽ trong chi tiêu liên quan đến đám mây được thúc đẩy bởi các công nghệ mới tạo ra trí tuệ nhân tạo (AI).

 

[Ảnh=Gartner]

Sid Nag, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, cho biết: "Các nhà cung cấp dịch vụ siêu đám mây (hyperscale cloud) đang thúc đẩy dòng chảy của toàn ngành điện toán đám mây. Chính phủ và doanh nghiệp trong những năm gần đây đã coi dịch vụ đám mây là nền tảng chiến lược cho đổi mới kỹ thuật số. Khi cạnh tranh dịch vụ kỹ thuật số ngày càng gay gắt, các nhà cung cấp buộc phải cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn.

Phó chủ tịch Sid Nag cũng giải thích thêm "Trong AI tổng quát, mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model·LLM) đang dẫn đầu thị trường. LLM yêu cầu sức mạnh tính toán mạnh mẽ và có khả năng mở rộng cao để xử lý dữ liệu theo thời gian thực. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khai thác siêu đám mây lại đi đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo, mà bởi vì đám mây có thế mạnh cung cấp giải pháp và nền tảng tối ưu".

Gartner cũng đưa ra dự báo rằng thị trường điện toán đám mây sẽ phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh trong năm nay.

Chi tiêu cho thị trường cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) dự kiến ​​sẽ đạt 150,3 tỷ USD, tăng 30,9% so với năm trước. Chi tiêu cho thị trường nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) dự kiến ​​sẽ đạt 138,9 tỷ USD, tăng 24,1% so với năm trước. 

Theo dự báo của Gartner, đến năm 2026, 75% chính phủ và doanh nghiệp toàn cầu sẽ áp dụng mô hình đổi mới kỹ thuật số với các dịch vụ đám mây làm nền tảng cơ bản. Bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng, phân khúc kinh doanh lớn nhất trên thị trường đám mây vẫn là phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), với chi tiêu dự kiến ​​đạt 197 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기