Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc-Nhật Bản chính thức nối lại "ngoại giao con thoi"…Quan hệ song phương được kỳ vọng có nhiều cải thiện

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)07:55 08-05-2023

Vào ngày 7 tại Dinh Tổng thống ở Yongsan, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida người đang có chuyến thăm làm việc tại Hàn Quốc.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol (phải) tiếp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul vào ngày 7/5/2023. [Ảnh=Yonhap News]


Trước đó, ngày 16~17/3 vừa qua, Tổng thống Yoon đã có chuyến thăm làm việc hai ngày tại Nhật Bản. Đây có thể coi là là cuộc viếng thăm đáp lại của nhà lãnh đạo Nhật Bản sau 52 ngày, đồng thời cũng đánh dấu sự nối lại chính thức của "ngoại giao con thoi" giữa hai nước.

Các cuộc đàm phán cùng ngày được chia thành cuộc đàm phán quy mô nhỏ và các cuộc đàm phán mở rộng thảo luận về các vấn đề bao gồm an ninh, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ cũng như hợp tác về văn hóa và thanh niên. Triều Tiên cũng là chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự khi Hàn Quốc thúc đẩy tăng cường hợp tác với Nhật Bản và hợp tác ba bên với Mỹ để chống lại mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng của Bình Nhưỡng gây ra.

Trong bài phát biểu của mình tại cuộc đàm phán mở rộng, Tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida đồng thời bày tỏ lời chia buồn đến các nạn nhân và gia đình của họ về trận động đất đã xảy ra ở Ishikawa vào ngày 5.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng cho hay: "Phải mất 12 năm để khôi phục ngoại giao con thoi, nhưng (thủ tướng Kishida và tôi) chỉ mất chưa đầy hai tháng để viếng thăm lẫn nhau. Điều đó khẳng định rằng mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản đang được cải thiện với tốc độ vô cùng nhanh chóng".

Mặc dù rất khó để ngay lập tức khiến mối quan hệ trở nên thân thiết nhưng một khi chúng ta cùng nhau nỗ lực xây dựng thì mối quan hệ sẽ dần được hình thành. Hiện tại, quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng giống như vậy".

"Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang được cải thiện rõ ràng. Tôi cảm thấy có trách nhiệm giúp cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên tốt đẹp hơn cả so với khoảng thời gian tốt đẹp trong quá khứ", Tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Yoon phát biểu thêm "Trong bối cảnh tình hình quốc tế nghiêm trọng và khủng hoảng toàn cầu phức tạp như hiện nay, sự hợp tác và cùng tồn tại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản là điều cần thiết không chỉ vì lợi ích chung của cả hai nước mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của thế giới".

Đáp lại, Thủ tướng Kishida cũng cho biết "Tôi rất vui mừng về việc khôi phục quan hệ ngoại giao con thoi giữa (Hàn Quốc và Nhật Bản)".

"Tại cuộc họp tháng 3, chúng tôi đã củng cố và xây dựng lại mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi cũng nhất trí xua tan bầu không khí căng thẳng (giữa Hàn Quốc và Nhật Bản) đồng thời tăng cường đối thoại và hợp tác. Trong vòng chưa đầy hai tháng, nhiều cuộc trò chuyện khác nhau đã diễn ra sôi nổi", Thủ tướng Nhật Bản nhắc lại.

Thủ tướng Kishida nói thêm "Trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, tôi muốn thảo luận về tình hình mới nhất ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả Triều Tiên, và sự hợp tác trong các nhiệm vụ toàn cầu".

Thủ  tướng Nhật Bản cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những lời chia buồn của Tổng thống Yoon dành cho các nạn nhân của trận động đất ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản.

Sau các cuộc đàm phán, hai nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tham dự một cuộc họp báo chung để công bố kết quả tổng hợp.

Mặt khác, vào ngày 8 Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ dự các cuộc thảo luận với tổ chức nghị sĩ Hàn Quốc - Nhật Bản và lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, người hiện đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기