Kinh tế Chính trị

Doosan "lấn sân" sang thị trường xe hydro thương mại

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:33 17-05-2023
Tiếp theo hoạt động kinh doanh pin nhiên liệu hydro, Tập đoàn Doosan sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang sản xuất xe thương mại hydro trong năm nay. Đây là chiến lược để nhanh chóng đáp ứng xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch và sử dụng nó như một động cơ tăng trưởng trong tương lai.

 

[Ảnh=Doosan Fuel Cell]

Thị trường liên quan đến pin nhiên liệu hydro toàn cầu đang tăng trưởng ổn định và được dự đoán sẽ đạt 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2050. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế hydro cũng đang diễn ra nhanh chóng, trong đó Doosan và các công ty công nghệ Hàn Quốc đang đầu tư hơn 50 nghìn tỷ won (khoảng 37,3 tỷ USD) vào các dự án liên quan. Tập đoàn Doosan đã thành lập Doosan Fuel Cell chuyên về các hệ thống và cơ sở hạ tầng dựa trên pin nhiên liệu hydro vào năm 2019. Công ty công nghệ pin nhiên liệu này đã phát triển và trình diễn các hệ thống năng lượng dựa trên hydro cho máy bay không người lái và thiết bị hạng nặng.

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​chỉ ra rằng công nghệ sản xuất hydro hiện nay của Hàn Quốc chưa hoàn thiện, chi phí sản xuất hydro cao nên ngoài việc phát triển các thiết bị vận chuyển (mobility), cần phải xây dựng một hệ sinh thái cân bằng thông qua cải tiến công nghệ sản xuất.

Theo tin tức từ ngành tài chính Hàn Quốc vào ngày 16, Doosan sẽ chính thức triển khai sản xuất và kinh doanh xe thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro trong năm nay thông qua Hiaxiom Motors, một công ty con được thành lập vào tháng 5 năm ngoái. Doosan có kế hoạch chiếm lĩnh thị trường xe thương mại hydro bằng cách kết hợp công nghệ pin nhiên liệu hydro được tích lũy bởi Doosan Fuel Cell và khả năng của các công ty con thiết bị hạng nặng như Doosan Bobcat.

Lý do chính cho việc mở rộng kinh doanh của tập đoàn Doosan là do kỳ vọng rằng thị trường xe thương mại hydro sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. Đến năm 2040, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch phổ biến 1.200 trạm tiếp nhiên liệu hydro, 40.000 xe buýt hydro và 30.000 xe tải hydro để phát triển thị trường năng lượng hydro trong nước. 

Trước đây, Doosan đã bán các công ty con cốt lõi của mình là Doosan Engineering Machinery và các công ty khác trong cuộc khủng hoảng thanh khoản năm 2020, nhưng đã không bán Doosan Fuel Cell để ngỏ khả năng kinh doanh hydro trong tương lai. Giới tài chính dự đoán rằng Doosan sẽ đặt cược vận mệnh của tập đoàn để thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh hydro.

Ngoài tập đoàn Doosan, SK E&S cũng đã tham gia "Dự án chuyển đổi shuttle bus (xe buýt đưa đón nhân viên) thành xe chạy bằng hydro cho doanh nghiệp" của Bộ Môi trường Hàn Quốc vào đầu tháng này để sản xuất và cung cấp hydro hóa lỏng (là nhiên liệu cho xe buýt hydro). SK E&S có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất hydro hóa lỏng với công suất hàng năm lên tới 30.000 tấn tại nhà máy Incheon vào tháng 11 năm nay.

Những động thái của Hyundai trong lĩnh vực năng lượng hydro cũng đáng chú ý không kém. Hyundai đã bán được 2.042 xe điện chạy bằng nhiên liệu hydro trong quý đầu tiên của năm nay, chiếm 54,6% thị trường toàn cầu. Hyundai Motor có kế hoạch xây dựng hệ thống sản xuất xe điện chạy bằng nhiên liệu hydro với quy mô hàng năm là 500.000 chiếc tại Hàn Quốc vào năm 2030. Mục tiêu của Hyundai Motor là phát triển giải pháp pin nhiên liệu hydro thế hệ tiếp theo cũng có thể áp dụng cho tất cả các phương thức vận chuyển như tàu thủy, tàu hỏa và hệ thống hàng không đô thị (UAM) và các hệ thống phát điện ngoài phương tiện hydro thông qua "thiết lập chuỗi giá trị hydro".

Tập đoàn dầu khí Hyundai (Hyundai Oilbank), một công ty con của HD Hyundai, hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro với mục tiêu cải thiện cơ cấu kinh doanh vốn tập trung vào lọc dầu. HD Korea Shipbuilding & Marine Engineering cho biết công ty cũng quan tâm đến việc phát triển công nghệ tàu đẩy thân thiện sử dụng nhiên liệu là hydro.

Một quan chức của Tập đoàn Doosan cho biết "Chúng tôi hiện đang thảo luận về kế hoạch cụ thể để sản xuất hàng loạt với Hiaxiom Motors và các công ty khác. Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị để có thể bắt đầu kinh doanh trong năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기