Đời sống Xã hội

​KOTRA khai trương 'Trung tâm hỗ trợ trung hòa carbon' đầu tiên tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:00 22-05-2023
Vào ngày 19, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA) đã tổ chức lễ khai trương trung tâm hỗ trợ trung hòa carbon đầu tiên tại tại Việt Nam ở Trung tâm Thương mại Hà Nội.

 

Lễ khai trương trung tâm hỗ trợ trung hòa carbon đầu tiên tại Việt Nam đã được tổ chức tại Trung tâm Thương mại KOTRA Hà Nội tại Việt Nam vào ngày 19/5/2023. [Ảnh=KOTRA]

Hiện KOTRA đang điều hành 1 trung tâm và 10 cơ sở tại 11 quốc gia trên thế giới với trung tâm là các đối tác chính trong hợp tác chống biến đổi khí hậu của chính phủ Hàn Quốc. Các trung tâm và cơ sở chịu trách nhiệm hợp tác song phương giữa các chính phủ, hỗ trợ các dự án giảm khí thải nhà kính của các công ty Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ, đồng thời thu thập thông tin địa phương.
 
Sự kiện khai trương trung tâm có sự tham gia của ông Đặng Thế Cường, Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam), bà Oh Young-ju đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kang Gam-chan Vụ trưởng chính sách an ninh thương mại tại Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), ông Jeong Oe-young Giám đốc Trụ sở Tăng trưởng Sáng tạo của KOTRA, và ông Lee Jong-seob Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương.

Trung tâm hỗ trợ trung hòa carbon được thành lập để mở rộng mạng lưới toàn cầu sau khi KOTRA được chỉ định là tổ chức dành riêng cho dự án giảm khí nhà kính quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng vào tháng 3/2022 theo Đạo luật khung về Tăng trưởng xanh trung hòa carbon và Nghị định thi hành.

Việt Nam là quốc gia nước ngoài đầu tiên Hàn Quốc ký thỏa thuận về khí hậu, hai nước đã ký Thỏa thuận cơ bản về hợp tác biến đổi khí hậu Hàn Quốc-Việt Nam vào tháng 5/2021 và hiện đang chuẩn bị thành lập Ủy ban hỗn hợp.
 
Lee Jong-seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương cho biết: "Dự kiến, Trung tâm hỗ trợ trung hòa carbon sẽ đóng vai trò là phòng họp của chính phủ và các công ty tư nhân liên quan đến việc giảm khí thải nhà kính ở Hàn Quốc và Việt Nam trong tương lai".
 
Ngoài ra, cũng là một sự kiện liên quan đến giảm khí thải nhà kính, KOTRA cùng với MOTIE đã tổ chức "Mạng lưới kết nối Net Zero toàn cầu ở châu Á" (Global Net Zero Connection in Asia) tại Hà Nội trong 2 ngày kể từ ngày 18/5 bao gồm một diễn đàn, tham vấn dự án trực tiếp và cuộc họp song phương giữa các chính phủ về chủ đề giảm khí nhà kính quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Sự kiện có sự tham gia của 40 doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng với các nhân viên phụ trách biến đổi khí hậu thuộc cơ quan Chính phủ và khoảng 40 doanh nghiệp của 6 quốc gia châu Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh, Malaysia, Lào và Campuchia.
 
Trong sự kiện cùng ngày Jeong Oe-young, Giám đốc Trụ sở Tăng trưởng Sáng tạo của KOTRA cho hay "Đây là cơ hội để thảo luận về hợp tác với sáu quốc gia châu Á về giảm khí nhà kính trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng ở cấp chính phủ, đồng thời tìm ra các điều kiện để có thể tiến vào từng quốc gia và đối tác ở cấp độ tư nhân. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được các mục tiêu giảm thiểu quốc gia, chẳng hạn như ký Biên bản ghi nhớ song phương tại sự kiện Global Net Zero Connection sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 11 tới bằng cách sử dụng trung tâm và các cơ sở hỗ trợ trung hòa carbon hiện có".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기