Kinh tế Chính trị

Samsung Electro-Mechanics ghi nhận lượng hàng tồn kho lớn nhất lịch sử dù đã cắt giảm sản xuất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:58 23-05-2023
Trong quý đầu tiên của năm nay mặc dù đã mạnh tay cắt giảm công suất sản xuất ở các nhà máy xuống mức 60% tuy nhiên dường như Samsung Electro-Mechanics không đạt được hiệu quả như mong đợi khi lượng hàng tồn kho vẫn tăng lên mức cao kỷ lục. Lý do dẫn đến tình trạng này được cho là do nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử giảm vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

[Ảnh=Samsung Electro-Mechanics]

Khi nhu cầu dần phục hồi từ nửa cuối năm nay, hàng tồn kho và tỷ lệ sử dụng dự kiến ​​sẽ dần được cải thiện. Tuy nhiên, trong tình hình cắt giảm sản lượng ở mức độ cao như hiện nay, có dự đoán cho rằng nếu xảy ra biến số không lường trước được trong năm nay thì công ty có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề.

Theo giới tài chính, Samsung Electro-Mechanics đã thất bại trong việc quản lý hàng tồn kho dù đã cắt giảm sản lượng. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, tài sản tồn kho của Samsung Electro-Mechanics đạt 814,5 tỷ won (khoảng 620,9 triệu USD), mức cao nhất kể từ khi công ty thành lập. Đây là mức tăng 111,6 tỷ won (15,88%) trong ba tháng so với 702,9 tỷ won vào cuối năm ngoái (2022).

Điều đặc biệt đáng chú ý là hàng tồn kho vẫn tăng nhanh mặc dù tỷ lệ sử dụng cơ sở sản xuất đã được Samsung Electro-Mechanics giảm xuống còn 60% trong quý I/2023.

Hoạt động kinh doanh của Samsung Electro-Mechanics phần lớn được chia thành ba bộ phận bao gồm bộ phận linh kiện sản xuất tụ điện gốm nhiều lớp (MLCC), bộ phận giải pháp truyền thông quang học sản xuất máy ảnh và mô-đun truyền thông và bộ phận giải pháp trọn gói sản xuất chất nền gói bán dẫn. Ba bộ phận kinh doanh này có năng lực sản xuất khác nhau nên tỷ lệ sử dụng được tính riêng cho từng bộ phận.

Trong quý I/2023, bộ phận giải pháp trọn gói ghi nhận tỷ lệ hoạt động là 57%, bộ phận linh kiện là 59% và bộ phận giải pháp truyền thông quang học là 63%. Đây là sự khác biệt lớn so với tỷ lệ sử dụng 100% ở bộ phận giải pháp trọn gói và 70% ở bộ phận linh kiện trong quý I năm ngoái. Duy chỉ có bộ phận giải pháp truyền thông quang học vẫn cho thấy mức tương tự với quý I/2022 là 61%.

Tỷ lệ hoạt động chỉ đạt 60% đồng nghĩa với việc cắt giảm sản xuất nghiêm trọng. SK Hynix, công ty ghi nhận tỷ lệ hoạt động 100% vào năm ngoái, cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng vào nửa cuối năm ngoái. 

Câu hỏi đặt ra là liệu Samsung Electro-Mechanics, vẫn đang đẩy mạnh việc cắt giảm sản xuất, có thể giảm lượng hàng tồn kho trong năm nay hay không. Điều này là do có nhiều nhận định cho rằng tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ có tác động lớn hơn so với đầu năm và còn tiếp tục trong một thời gian dài.

Trên thực tế, công ty nghiên cứu thị trường Đài Loan TrendForce đã dự đoán rằng hàng tồn kho bán dẫn bộ nhớ vẫn còn nhiều, dẫn đến giá giảm liên tục, với mức giảm dự kiến ​​từ 10 đến 15% trong quý II. TrendForce cũng dự đoán khả năng tăng giá trong nửa cuối năm sẽ không chắc chắn nếu lượng hàng tồn kho vẫn ở duy trì ở mức cao như hiện nay.

Một số nhà phân tích trong giới tài chính cho rằng nếu các biến số bổ sung xảy ra trong năm nay, các công ty đã thực hiện cắt giảm sản lượng cực độ như Samsung Electro-Mechanics có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này xuất phát từ quan điểm rằng rất khó tiến hành các chiến lược quản lý bổ sung nếu không thực hiện các biện pháp quyết liệt như cắt giảm nhân lực.

Tuy nhiên, Samsung Electro-Mechanics được đánh giá là có thể vượt qua khủng hoảng với các MLCC ngay cả khi nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử đang bị thu hẹp. Một quan chức của Samsung Electro-Mechanics cho biết: "Chúng tôi đang mở rộng dòng sản phẩm của mình cho các thiết bị điện tử cao cấp, chẳng hạn như gần đây đã phát triển MLCC công suất cực cao có thể áp dụng cho xe điện".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기