Đời sống Xã hội

Hàn Quốc là quốc gia chủ tịch 'APFRAS' - Hội đồng tư vấn về quản lý thực phẩm khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:23 26-05-2023
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) gần đây đã đi đầu trong việc thành lập Hội đồng tư vấn cấp cao của cơ quan quản lý thực phẩm khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APFRAS). Với việc được bầu làm quốc gia chủ tịch đầu tiên của APFRAS, Hàn Quốc sẽ có vai trò lãnh đạo việc xây dựng các chính sách lương thực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 
Vào ngày 11/5, Cuộc họp APFRAS đầu tiên đã được tổ chức tại Seoul.  Oh Yu-kyoung (giữa), Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đồng thời là Chủ tịch đầu tiên của APFRAS, đã tham gia chụp ảnh tập thể với đại diện các nước thành viên.

Vào ngày 11/5, Cuộc họp APFRAS đầu tiên đã được tổ chức tại Seoul. Oh Yu-kyoung (giữa), Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đồng thời là Chủ tịch đầu tiên của APFRAS, đã tham gia chụp ảnh tập thể với đại diện các nước thành viên. [Ảnh=Yonhap News]

Theo MFDS vào ngày 23, APFRAS được thành lập để liên kết các cơ quan quản lý thực phẩm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm ứng phó với môi trường thực phẩm đang thay đổi nhanh chóng và các vấn đề toàn cầu. Hiện APFRAS đã có 8 quốc gia thành viên bao gồm Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Trung Quốc và Singapore.

APFRAS là cơ quan tư vấn đầu tiên ở cấp cao nhất giữa các cơ quan quản lý thực phẩm ở mỗi quốc gia, được thành lập với mục tiêu giải quyết các nhiệm vụ chung toàn cầu trong lĩnh vực thực phẩm và hài hòa hóa các quy định. MFDS đặt mục tiêu giải quyết các rào cản phi thuế quan giữa các quốc gia thông qua APFRAS và góp phần giúp các tiêu chuẩn thực phẩm của Hàn Quốc trở thành tiêu chuẩn toàn cầu.

Tại cuộc họp APFRAS đầu tiên được tổ chức tại Seoul vào ngày 11/5 vừa qua, Hàn Quốc đã được bầu làm quốc gia chủ tịch đầu tiên và Bộ trưởng MFDS Oh Yu-kyoung đã được bổ nhiệm làm chủ tịch. Với tư cách là nước chủ tịch, trong 3 năm tới Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm thành lập văn phòng hợp tác, điều hành nhóm công tác, thúc đẩy liên lạc và hợp tác giữa các quốc gia thành viên.

Tại cuộc họp, các thành viên đã thông qua Quy chế hoạt động (TOR) của APFRAS và giải quyết các nhiệm vụ triển khai để tổ công tác hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu chiến lược. Trong tương lai, nhóm công tác sẽ phân tích môi trường pháp lý thực phẩm ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thảo luận chuyên sâu về số hóa quản lý an toàn thực phẩm và trung hòa carbon trong lĩnh vực thực phẩm.

Tại đây, APFRAS cũng đã thông qua "Tuyên bố Seoul" và cho biết sẽ tổ chức cuộc họp thường niên hàng năm trong tương lai và cuộc họp năm sau (2024) sẽ được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc); đồng thời cũng cam kết tăng cường hệ thống hợp tác nhằm tạo môi trường phân phối thực phẩm an toàn, giải quyết các nhiệm vụ chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Oh cho biết trong tương lai sẽ cố gắng nắm bắt các điểm nóng và xu hướng thay đổi trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, nâng cao mức độ an toàn thực phẩm của từng quốc gia thành viên, đồng thời thu hút nhiều quốc gia tham gia APFRAS.

Trong khi đó, Hội nghị và Cuộc họp APFRAS lần thứ nhất được tổ chức vào ngày 10 và 11 tại Seoul. Khoảng 250 người đã tham dự sự kiện này, bao gồm các cơ quan quản lý thực phẩm từ các quốc gia thành viên, các phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ủy ban Quốc tế về Tiêu chuẩn Thực phẩm (CODEX) và các quan chức từ ngành liên quan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기