Kinh tế Chính trị

Giới trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp nhiều hơn trong đại dịch Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:19 12-04-2021
Chủ doanh nghiệp khởi nghiệp dưới 30 tuổi ↑18.7%…Số lượng người đi tìm việc ↓4.6%
Năm ngoái, số lượng lao động tìm kiếm việc làm giảm nhiều nhất ở thế hệ trẻ, và thay vào đó, số lượng các công ty khởi nghiệp trong độ tuổi thanh niên lại tăng nhiều nhất.

 

Ảnh kỷ niệm giữa các công ty trong Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Yongsan-gu. [Ảnh=Yongsan-gu]


Theo số liệu thống kê của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp hợp tác tiến hành với Cục Thống kê Quốc gia, công bố vào ngày 12, có 152.000 công ty khởi nghiệp với người sáng lập dưới 30 tuổi vào năm ngoái, tăng 18,7% so với năm trước.

Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất đối với tất cả các nhóm tuổi và gấp hơn hai lần tốc độ tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp có người sáng lập dưới 30 tuổi vào năm 2019 (7,3%) .

Xét theo độ tuổi, các công ty khởi nghiệp có người sáng lập trên 60 tuổi tăng 7,8% và các công ty khởi nghiệp có người sáng lập ở độ tuổi 30 tăng 3,5%. Mặt khác, các công ty khởi nghiệp có người sáng lập ở độ tuổi 40 giảm 1,7% và các công ty khởi nghiệp có người sáng lập ở độ tuổi 50 giảm 2,3%.

 

Số lượng các công ty khởi nghiệp cá nhân theo từng năm. (đơn vị: công ty, %) [Ảnh=Yonhap News]


Số liệu về các công ty khởi nghiệp được dựa trên các công ty cá nhân riêng lẻ, không bao gồm các tập đoàn và cũng như các doanh nghiệp bất động sản. Năm ngoái, việc ban hành thuế đối với thu nhập cho thuê nhà ở dưới 20 triệu won/năm đã khiến việc đăng ký kinh doanh cho thuê trở nên bắt buộc khiến số lượng các công ty khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tăng lên nhanh chóng.

Trái ngược với sự gia tăng nhanh chóng các công ty khởi nghiệp của giới trẻ, số lượng lao động trong độ tuổi này tìm kiếm việc làm lại giảm nhiều nhất.

Năm ngoái, số lượng người lao động dưới 30 tuổi kiếm việc làm đạt 3.763.000 người, giảm 4,6% so với năm 2019, mức giảm lớn nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Tỷ lệ giảm số người lao động tìm việc dựa theo độ tuổi là 3,0% ở độ tuổi 30, 2,4% ở độ tuổi 40 và 1,4% ở độ tuổi 50. Chỉ có độ tuổi trên 60 mới gia tăng tỷ lệ người tìm kiếm việc làm ở mức 8,0%.

Số lượng lao động dưới 30 tuổi tìm kiếm việc làm năm 2019 tăng 1,1% so với năm 2018 tuy nhiên đã chuyển sang giảm vào năm ngoái.

Xu hướng này dự báo sẽ còn vẫn tiếp tục trong năm nay.

 

Xu hướng lao động tìm việc xét theo năm và độ tuổi. (đơn vị: nghìn người, %) [Ảnh=Yonhap News]


Tháng 1 vừa qua, có 3.714.000 lao động dưới 30 tuổi, thấp hơn 7,9% so với 1/2020 mặc dù vẫn cao hơn mức giảm trung bình chung (-3,7%).

Mặt khác, trong tháng 1 có 10.675 công ty khởi nghiệp với người sáng lập dưới 30 tuổi, tăng 32,0% so với một năm trước. Con số này vượt xa mức tăng trưởng chung (9,9%).

Noh Min-seon, Giám đốc Nghiên cứu Chiến lược Tương lai tại Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, cho biết, "Số lượng việc làm cho những người trẻ tuổi sụt giảm đáng kể do dịch Covid19 khiến cho sự quan tâm đối với việc bắt đầu các dự án đổi mới dựa trên công nghệ như các dịch vụ không trực tiếp đã ngày càng tăng lên."

"Khi nền kinh tế được cải thiện trong tương lai, số lượng người trẻ muốn tìm việc làm sẽ tăng trở lại, do đó chúng ta cần phải hỗ trợ các công ty khởi nghiệp có giá trị gia tăng cao, chẳng hạn như truyền thông công nghệ thông tin (ICT) thông qua các chương trình đào tạo nhân lực để có thể có thêm nhiều công ty khởi nghiệp chất lượng hơn nữa."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기