Kinh tế Chính trị

Nhà Trắng xác nhận "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:34 16-04-2021
​"Nhấn mạnh vào sự vững mạnh của liên minh Mỹ-Hàn" "Tiếp tục xem xét cách tiếp cận với Triều Tiên, mục tiêu là phi hạt nhân hóa Triều Tiên"
Ngày 15 (theo giờ địa phương), Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng Năm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ vào cuối tháng tới, cho biết rằng "Tổng thống Biden rất mong được gặp Tổng thống Moon tại Nhà Trắng vào cuối tháng 5".

Về ngày gặp chính thức của hội nghị thượng đỉnh, bà Psaki cho biết hai bên vẫn đang thảo luận.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Sau chuyến thăm Hàn Quốc gần đây của Ngoại trưởng Antony Blinken và cuộc đàm phán '2+2' của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và cuộc đàm phán ba bên với các cố vấn an ninh quốc gia Hàn-Mỹ và Nhật Bản được tổ chức tại Annapolis, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng như mối quan hệ và tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân cả hai nước.

Trước đó, Nhà Xanh cũng đã thông báo Tổng thống Moon và Chủ tịch Biden sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Washington của Mỹ vào cuối tháng Năm. Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra dưới hình thức Tổng thống Moon thăm thủ đô Washington theo lời mời của Tổng thống Biden.

Khi được hỏi liệu chính quyền Biden có thực hiện thêm các bước để bắt đầu đối thoại với Triều Tiên hay không, bà Psaki cho biết "việc xem xét các bước và cách tiếp cận với (Triều Tiên) vẫn đang được tiến hành."

Phát ngôn Nhà Trắng cũng nói thêm “Tất nhiên mục tiêu của chúng tôi là một Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Đó vẫn là trọng tâm của chúng tôi”. Tuy nhiên, không cho biết thêm về các nội dung đang được xem xét.

“Tiếp cận Triều Tiên được theo cách của chúng tôi là một phần quan trọng trong mục tiêu”, bà Psaki phát biểu. Bà cũng nói thêm rằng Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh trong khu vực để tiến tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Bà nhấn mạnh: “Tất nhiên, Hàn Quốc và Nhật Bản là những đối tác quan trọng của chúng tôi trong khu vực."

Trong quá trình đề cập đến việc phi hạt nhân hóa ở đâu, bà Psaki đã sử dụng cụm từ 'Bán đảo Triều Tiên' (North Korean Peninsula).

Bà Psaki cho biết "Những ý đồ của lãnh đạo Triều Tiên là điều chúng tôi lo ngại. Đó chắc chắn là một yếu tố cần phải lưu tâm". Tuy nhiên, bà không giải thích rõ về "ý đồ của Triều Tiên" được nhắc đến ở đây là gì.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기