Kinh tế Chính trị

Lotte Shopping Holdings Hong Kong Co. sẽ bán 100% cổ phần tại chi nhánh ở Trung Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:52 14-09-2018

[Ảnh=롯데쇼핑]


Theo hãng tin Bloomberg, Lotte bắt đầu chuỗi vận đen tại Trung Quốc từ khi công ty này đồng ý bàn giao đất cho chính phủ Hàn Quốc nhằm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Bước đi này khiến một số tờ báo của Trung Quốc bình luận rằng "sự phát triển của Lotte Group tại thị trường Trung Quốc nên bị chấm dứt tại đây".

Kể từ thời gian đó, không chỉ mảng bán lẻ gặp khó khăn mà việc xây dựng công viên giải trí Lotte ở đông bắc Trung Quốc cũng bị nhà chức trách yêu cầu dừng lại, với lý do được đề cập cũng bởi vấn đề về an toàn cháy nổ.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh lại phủ nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến những hạn chế mà tập đoàn Hàn Quốc đang gặp phải. Ông Geng Shuang, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời trước các câu hỏi liên quan đến việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Lotte cho biết: "Chính phủ Trung Quốc luôn chào đón các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả Hàn Quốc và sẽ bảo vệ quyền lợi của họ theo luật pháp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc phải tuân thủ luật và quy định của Trung Quốc".

Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì có một thực tế là việc buộc phải thu hẹp, có mảng phải rút lui khỏi Trung Quốc thật sự là một tổn thất to lớn đối với Lotte khi dần rút lui hoạt động kinh doanh khỏi thị trường lớn thứ 2 thế giới.

Cụ thể, Lotte Shopping Holdings Hong Kong Co. sẽ bán 100% cổ phần tại chi nhánh kinh doanh ở Trung Quốc - đơn vị điều hành chuỗi Lotte Mart tại Thượng Hải và các vùng lân cận cho Liqun Group với giá 291,4 tỷ won.

Trong số 74 cửa hàng Lotte Mart thì chỉ còn 4 cửa hàng hoạt động, những cửa hàng còn lại đều đã tự nguyện hoặc bị buộc phải đóng cửa. Được biết Liqun sẽ mua 53 cửa hàng của Lotte còn lại sẽ bị đóng cửa.

Trong cuộc trao đổi với Bloomberg, đại diện của Lotte nói rằng một nhánh khác của tập đoàn Hàn Quốc này là công ty sản xuất bánh kẹo Lotte Confectionery cũng đang xem xét lại hoạt động kinh doanh ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Lotte Confectionery hiện đang sở hữu 3 nhà máy ở Trung Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기